เผยแนวคิดขยายธุรกิจจาก Online สู่ On Ground จากร้าน Zoundaholic ที่เริ่มต้นธุรกิจจำหน่ายหูฟังผ่านช่องทางออนไลน์ และขยายช่องทางการขายด้วยการเพิ่มหน้าร้านออฟไลฟ์ เพื่อรองรับและเข้าถึงลูกค้ากลุ่มใหม่ เรื่องราวของร้านค้า The Highlight Shop ประจำเดือน ธันวาคม 2564 นี้จะเป็นอย่างไร เราจะพาไปหาคำตอบกันค่ะ
Zoundaholic จำหน่ายหูฟัง และอุปกรณ์เครื่องเล่นเสียงของแท้
Zoundaholic ศูนย์รวมหูฟัง แบรนด์ชั้นนำของแท้ และอุปกรณ์เกี่ยวกับเครื่องเล่นเสียง เริ่มเข้าสู่เส้นทางตลาดออนไลน์จากความชื่นชอบเสียงดนตรี ต่อยอดสู่การเปิดร้านจำหน่ายหูฟังบนช่องทางออนไลน์ เพื่อให้ได้ทำงานร่วมกับสิ่งที่รัก และขยายช่องทางขายสู่หน้าร้านออฟไลน์ เพื่อเข้าถึงและรองรับลูกค้าได้มากขึ้น
ปัจจุบันร้าน Zoundaholic ให้บริการจำหน่ายสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์บนเว็บไซต์ www.zoundaholic.com, Facebook, Lazada, LINE และเปิดหน้าร้านรองรับลูกค้า โดยหน้าร้านตั้งอยู่ที่โครงการ Metro Mall สถานีรถไฟฟ้าใต้ดิน MRT พระรามเก้า
ให้เสียงนำทางสู่ความสำเร็จ ต่อยอดธุรกิจจาก Online สู่ On Ground
ร้าน Zoundaholic เริ่มต้นธุรกิจบนช่องทางออนไลน์ จากการเปิดเว็บไซต์ เป็นช่องทางในการรองรับลูกค้า แต่การจะทำให้เว็บไซต์กลายเป็นที่รู้จัก ต้องอาศัยความพร้อมในด้านต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นข้อมูลสินค้า ที่ต้องละเอียดครบถ้วน, รูปภาพสินค้า ที่ต้องแสดงให้เห็นตัวสินค้าอย่างชัดเจน ทุกมุมมอง และการให้บริการ ที่ทีมงานต้องสามารถให้ข้อมูล และสร้างประสบการณ์ในการทดลองฟังแทนลูกค้าได้
เพราะ “หูฟัง” คือ สินค้าที่ต้องทดลองฟังก่อนสั่งซื้อ การขายผ่านช่องทางออนไลน์ จึงต้องพิถีพิถัน และใส่ใจความต้องการของลูกค้าเป็นอย่างมากเลยทีเดียว
และนั่นก็เป็นหนึ่งในเหตุผลที่ทำให้ร้าน Zoundaholic เริ่มพิจารณาถึงการเปิดหน้าร้านออฟไลน์ เพื่อรองรับกลุ่มลูกค้าที่ต้องการสัมผัสสินค้าจริง ต้องการทดลองหูฟังก่อนการตัดสินใจซื้อด้วยตัวเอง ด้วยเสียงสนับสนุนจากกลุ่มลูกค้า ทำให้คุณแทน เจ้าของร้าน Zoundaholic ตัดสินใจเปิดหน้าร้านอออฟไลน์ เพื่อรองรับความต้องการของลูกค้าในส่วนนี้
เมื่อช่องทางการขายเพิ่มขึ้น รูปแบบการทำงานก็ย่อมยากขึ้นตามไปด้วย เพราะการทำงานในช่องทางที่ต่างกันระหว่างออนไลน์ กับ ออฟไลน์ ทำให้คุณแทนต้องวางแผนการให้บริการ เพื่อรองรับกลุ่มลูกค้าที่มีความต้องการที่แตกต่างกัน
- ลูกค้าบนออนไลน์ คือ กลุ่มคนที่ไม่สามารถเดินทางมาทดลองสินค้าได้ จึงต้องการข้อมูลสินค้าที่ครบถ้วนบนหน้าเว็บไซต์ และมักจะสอบถามข้อมูลกับทีมงานอย่างละเอียดก่อนการตัดสินใจซื้อ
- ลูกค้าที่เข้ามาหน้าร้าน คือ กลุ่มลูกค้าที่ต้องการทดลองสัมผัสสินค้าด้วยตัวเอง เพื่อหาหูฟังที่ชอบและเหมาะกับตัวเองมากที่สุด
ซึ่งในการเข้าถึงกลุ่มลูกค้าทั้ง 2 กลุ่มนี้ คุณแทนก็ได้เล่าให้เราฟังว่า …สำหรับลูกค้าออนไลน์ ทางร้านมีการทำคอนเทนต์ต่าง ๆ เพื่อเข้าถึงกลุ่มลูกค้า และกระตุ้นให้เกิดการสั่งซื้อ ผ่านช่องทาง Facebook Page และ YouTube ที่จะมีการลงรูปภาพสินค้า อัพเดทสินค้าใหม่ ๆ อยู่เสมอ และจัดทำคลิปวิดีโอ Unboxing เพื่อดึงลูกค้าให้เข้ามาดูสินค้า
และลูกค้าออฟไลน์ ก็จะเป็นกลุ่มลูกค้าที่เจอร้านค้าและเห็นสินค้ามาจากช่องทางออนไลน์ต่าง ๆ แล้วอยากเข้ามาหน้าร้านเพื่อสัมผัสและทดลองสินค้าของจริงนั่นเองครับ
ถึงแม้ว่าทั้ง 2 ช่องทางจะมีความแตกต่างในการบริหารการขาย ทั้งเรื่องของเครื่องมือที่ใช้ในการจัดการ, ลักษณะลูกค้าที่เข้ามา หรือแม้กระทั่งพื้นที่ขายสินค้าบนออนไลน์และออฟไลน์ที่แตกต่างกันอย่างชัดเจน แต่คุณแทนก็ยังคงมองว่า การเพิ่มหน้าร้านออฟไลน์ขึ้นมา ก็ถือว่าเป็นช่องทางสำคัญที่ช่วยเพิ่มฐานลูกค้าใหม่ ๆ และเพิ่มยอดขายให้กับร้าน Zoundaholic ได้เป็นอย่างดีเลยล่ะค่ะ
เป็นอย่างไรบ้างคะ กับแนวคิดการต่อยอดธุรกิจ ขยายช่องทางขายจาก Online สู่ On Ground จากร้าน Zoundaholic หวังว่า คงทำให้ใครหลาย ๆ คนได้เห็นถึงมุมมองและข้อดีข้อเสียในการจัดการช่องทางขายทั้งบนออนไลน์และออฟไลน์กันมากขึ้นนะคะ
ทั้งนี้ LnwShop ต้องขอขอบคุณคุณแทน จากร้าน Zoundaholic ที่มาร่วมพูดคุยให้ความรู้กับเราในครั้งนี้มาก ๆ เลยค่ะ
ดูบทสัมภาษณ์ฉบับเต็มที่นี่…
ช่องทางติดต่อร้าน Zoundaholic
- Website – www.zoundaholic.com
- Facebook – www.facebook.com/zoundaholic9
- Instagram – www.instagram.com/zoundaholic
- Line – https://page.line.me/zoundaholic
- Tel. 094-3307828 (หน้าร้าน) / 083-0578898 (Hotline)