“… แก่นของการขายออนไลน์ คือทำยังไงก็ได้ให้ลูกค้ามั่นใจ และกล้าซื้อของกับเรา …” หนึ่งในแนวคิดจากบทสัมภาษณ์เจ้าของร้านวิมลท่าแพ ร้านจำหน่ายนาฬิกาแบรนด์หรู ที่ขายสินค้ามูลค่าสูง ราคาหลักแสนบาทผ่านออนไลน์ได้ด้วยการทำวิดีโอบน YouTube แนวคิดในการเริ่มต้นของทางร้าน เกิดจากอะไร วันนี้เราจะพาทุกคนไปหาคำตอบกันค่ะ
Wimol Tapae ศูนย์ซ่อมและจำหน่ายนาฬิกาหรู จ.เชียงใหม่
จากร้านจำหน่ายและซ่อมนาฬิกาแบรนด์หรูมูลค่าสูง (SEIKO, ORIENT, TISSOT ฯลฯ) ในจังหวัดเชียงใหม่ที่เปิดมานานกว่า 40 ปี สู่การขยับขยายช่องทางเข้าสู่ตลาดออนไลน์โดยทายาทรุ่นที่ 3
ทำให้ตอนนี้ร้านวิมลท่าแพ (Wimol Tapae) มีช่องทางการขายทั้งทางหน้าร้านออฟไลน์ที่จังหวัดเชียงใหม่ 3 สาขา และช่องทางออนไลน์ บนเว็บไซต์ www.wimolwatch.com, Marketplace อย่าง Lazada, Shopee และช่องทาง LINE รวมถึงมีช่องทางประชาสัมพันธ์ใน Social Media อย่าง Facebook, Instagram และ YouTube ร่วมด้วย
แนวคิดจากคนรุ่นใหม่ พาร้านวิมลท่าแพเข้าสู่ตลาดออนไลน์
เพราะภาวะเศรษฐกิจที่ซบเซา ลูกค้าหน้าร้านเงียบลง ทำให้เมื่อ 7 ปีที่แล้ว คุณบอส ทายาทรุ่น 3 ของร้านวิมลท่าแพ เลือกมองหาช่องทางที่จะทำให้สินค้าในร้านสามารถเข้าถึงลูกค้าได้มากขึ้น
จึงเป็นที่มาของการเริ่มต้นเข้าสู่ช่องทางออนไลน์ เริ่มเปิด Facebook Page และเว็บไซต์ เพื่อลงขายสินค้า และเปิดช่อง YouTube สำหรับการทำคอนเทนต์ เพื่อเข้าถึงลูกค้ากลุ่มใหม่บนตลาดออนไลน์
เมื่อช่องทางเพิ่มขึ้น กลุ่มลูกค้าใหม่ ๆ ก็ย่อมเพิ่มขึ้นตามไปด้วย กลุ่มลูกค้าของร้านวิมลท่าแพ จึงมีความแตกต่างกันตามแต่ละช่องทางการขาย
- กลุ่มลูกค้าออฟไลน์ จะเป็นกลุ่มคนในพื้นที่ ที่จะเข้ามาใช้บริการซ่อมนาฬิกาเป็นส่วนใหญ่
- กลุ่มลูกค้าออนไลน์ คือกลุ่มคนนอกพื้นที่ ที่เข้ามาดูข้อมูลบนช่องทางขายออนไลน์ และสนใจที่จะซื้อนาฬิกา
และด้วยมูลค่าของสินค้าที่มีราคาสูง ทำให้คุณบอสต้องหาวิธีสร้างความน่าเชื่อถือให้กับช่องทางออนไลน์เป็นพิเศษ โดยคุณบอสได้บอกกับเราว่า …แก่นของการขายออนไลน์ คือทำยังไงก็ได้ให้ลูกค้ามั่นใจ และกล้าซื้อของกับเรา ฉะนั้นร้านของเรา จึงเลือกที่จะสร้างตัวตนให้ลูกค้ารู้จักมากขึ้น ทั้งการมีข้อมูลสินค้าที่ครบถ้วนในทุกช่องทางการขาย รวมถึงสร้างคอนเทนต์ผ่านวิดีโอแนะนำสินค้าบน YouTube
สร้างยอดขายผ่าน YouTube ด้วยคอนเทนต์ที่โดนใจลูกค้า
ร้านวิมลท่าแพ เน้นทำคอนเทนต์ผ่าน YouTube เพื่อเข้าถึงลูกค้ากลุ่มออนไลน์ ซึ่งคุณบอสจะทำคลิปวิดีโอแนะนำสินค้า, รีวิวการใช้งาน, เปรียบเทียบราคา และจัดอันดับกลุ่มสินค้าที่น่าสนใจ
โดยวิดีโอของทางร้าน ถือเป็นคอนเทนต์ที่ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าที่ต้องการดูข้อมูลที่ครบถ้วน และสามารถเห็นสินค้าได้ทุกมิติ นั่นจึงทำให้ช่องทาง YouTube เป็นหนึ่งในช่องทางสำคัญที่ลูกค้าเข้ามาติดต่อเพื่อสอบถามและซื้อสินค้าจากทางร้าน เพราะในทุก ๆ คลิปทางร้านจะแนบข้อมูลช่องทางการติดต่อผ่านทาง LINE หรือช่องทางเว็บไซต์ไว้ในส่วนของคำอธิบายใต้คลิปด้วยเสมอ ทำให้ลูกค้าที่สนใจ สามารถติดต่อเข้ามาได้ตลอดเวลา
เทคนิคทำคอนเทนต์วิดีโอบน YouTube แบบฉบับร้านวิมลท่าแพ
- นำเสนอข้อมูลตามความสนใจของลูกค้า
- ให้ข้อมูลที่ครบถ้วน ทุกแง่มุม ด้วยความจริงใจ
- อัพเดทคลิปอย่างต่อเนื่อง จัดทำสต็อกเผื่อไว้ยิ่งดี
- ฟังคอมเมนต์จากลูกค้า และนำมาปรับปรุงในวิดีโอต่อไป
- มี Call-to-action ให้ลูกค้าสามารถติดต่อได้สะดวก
ทั้งหมดนี้ ก็คือแนวคิดและเทคนิคในการขายออนไลน์ของร้านวิมลท่าแพ ศูนย์จำหน่ายนาฬิกาและซ่อมนาฬิกาจากจังหวัดเชียงใหม่ ที่ตอนนี้สามารถเข้าถึงลูกค้าได้ทั่วประเทศนั่นเองค่ะ
หวังว่าทุกคนคงจะได้เคล็ดลับดี ๆ ในการสร้างสรรค์คอนเทนต์วิดีโอจากร้านวิมลท่าแพไปปรับใช้กับร้านค้าของตัวเองกันนะคะ LnwShop ต้องขอขอบคุณ “คุณบอส เจ้าของร้านวิมลท่าแพ” ที่ให้เกียรติมาร่วมสัมภาษณ์กับเราในครั้งนี้มากเลยนะคะ
ดูบทสัมภาษณ์ฉบับเต็มที่นี่…
ช่องทางติดต่อร้านวิมลท่าแพ
- เว็บไซต์ – www.wimolwatch.com
- Facebook – www.facebook.com/wimolwatch
- Instagram – www.instagram.com/wimol_tapae
- YouTube – Wimol Tapae
- Line – @wimoltapae
- Tel. 061-798-1818, 053-276717 (ช่วงเวลาโทร จันทร์ – เสาร์ ตั้งแต่ 9:00 – 16:00)