หลังจากที่ Facebook ได้มีการปิด Facebook Audience Insights และ Facebook Analytics ไป หลาย ๆ คนก็คงจะจับตาดูว่า Facebook จะออกระบบอะไรมาทดแทนหรือไม่ ซึ่งตอนนี้เราก็ได้พบว่าใน Facebook Business Insights ได้มีการปรับใหม่ โดยเพิ่มเมนู Audience ขึ้นมา นัยว่าจะมาแทน Audience Insight เดิมที่โดนนำออกไป เราเลยขอพาทุกคนมาทัวร์กับ Business Insights  โฉมใหม่กันค่ะ

Trends, Content และ Audience คือข้อมูลที่มีใน Business Insights

ภายใน Business Insight จะมีการแบ่งข้อมูลออกเป็น 3 หัวข้อ ก็คือ Trend, Content และ Audience โดยจะมีหน้ารวม ที่ชื่อว่า Overview ที่รวมข้อมูลต่าง ๆ ให้มาดูโดยภาพรวมของทั้ง 3 ส่วนข้อมูล ก่อนที่จะแบ่งข้อมูลตามทั้งสามหัวข้อนั้น ซึ่งในแต่ละหัวข้อจะมีข้อมูลดังนี้ค่ะ

  • Trends ในส่วนนี้จะแสดงข้อมูลของ Facebook Page Reach, Instagram Reach และ Ad Trends โดยจะมีข้อมูลให้ดูย้อนหลัง 28 วัน ซึ่งส่วนนี้จะทำให้เราดูแนวโน้มได้ว่าตอนนี้ ปริมาณคนเห็นคอนเทนต์ของเราในช่องทางต่าง ๆ เพิ่มขึ้นหรือลดลงอย่างไรบ้าง นอกจากนี้ตัว Ad Trends ยังมีการแสดงผล Impression ให้เพิ่มจากหัวข้ออื่น ๆ ที่แสดงแค่ Reach อีกด้วยค่ะ
  • Content หัวข้อนี้จะเป็นการสรุปภาพรวมของคอนเทนต์ที่เราสร้างบน Facebook ทั้งใน Facebook Page, Instagram และ Ads Content โดยมีจะข้อมูลของ Reach, Like and Reactions และ Comment ให้ดู รวมถึงจะมี Top Performers: Reach แสดงผลให้เราดูง่าย ๆ ด้วยค่ะ
  • Audience ในหัวข้อนี้จะเป็นการสรุปข้อมูลของ Audience ทั้งที่เป็นผู้ชมของเพจเราอยู่แล้ว และ Potential Audience ที่เป็นการสรุปข้อมูลคนที่มีโอกาสเป็นผู้ชมของเพจเราเอาไว้ ซึ่งเจ้า Potential Audience ตัวนี้เพิ่งจะถูกเพิ่มเข้ามาใหม่ล่าสุดเลยค่ะ ซึ่งจะทำให้เราสามารถดู Audience Insight ของคนที่ใช้ Facebook ได้ นัยว่ามาแทนระบบ Audience Insight เดิมที่ Facebook ปิดออกไปค่ะ

facebook business insights - Audience insights

Audience Insights ใหม่ ปรับอะไรจากเดิมบ้าง

สำหรับ Audience Insights ใหม่นี้ยังคงมีการแสดงผลข้อมูลทั้งในส่วนของ Audience Insight ของเพจเรา และ Potential Audience ค่ะ แต่ว่าข้อมูลที่แสดงผลนั้นมีการปรับเปลี่ยน โดยตอนนี้หัวข้อที่แสดงข้อมูลจะมีดังนี้ค่ะ 1. เพศ,อายุของ Audience 2. ที่อยู่ของ Audienceที่เราเลือก 3. เพจที่ Audience ที่เราเลือกชื่นชอบ ส่วนในด้านของการ Filter เพื่อมองหากลุ่ม Audience ตอนนี้จะฟิลเตอร์ได้ 5 หัวข้อด้วยกันคือ 1. ที่อยู่ 2. อายุ 3. เพศ 4. ความสนใจ และ 5. ภาษาที่ใช้

——————————-

และนี่ก็คือการโฉมใหม่ของ Business Insights ที่ได้มีการนำเอา Audience Insights กลับมาให้เราได้ใช้กัน ใครที่ได้ลองใช้แล้วชอบไม่ชอบเวอร์ชั่นใหม่นี้ตรงไหนบ้าง ลองมาแชร์คุยกันได้นะคะ