ตั้งค่าการจัดส่ง

กลับมาพบกันอีกแล้วจ้า หลังจากที่ LnwShop ได้ทยอยปรับปรุงระบบทั้งหน้าบ้าน และการจัดการหลังบ้าน ให้เหล่าร้านค้าเทพได้ใช้งานกันก่อนหน้านี้ วันนี้ maninns ก็มีระบบมาอัพเดทเช่นกันค่ะ นั่นคือ การตั้งค่าการจัดส่งรูปแบบใหม่ ที่จะทำให้ร้านใช้งานได้ง่ายขึ้น ไม่ซับซ้อน แถมยังสามารถเลือกปรับการตั้งค่าได้หลากหลายมากขึ้นด้วยค่ะ ซึ่งจะมีรายละเอียดอย่างไรบ้าง ไปดูกัน !

วิธีตั้งค่าการจัดส่งรูปแบบใหม่ เปลี่ยนอะไรบ้าง ?

1. จากเดิมที่ร้านต้องเลือกประเภทของขนส่งก่อน เช่น พัสดุธรรมดา, พัสดุลงทะเบียน, พัสดุด่วนพิเศษ, แมสเซ็นเจอร์, รูปแบบอื่น เป็นต้น ตอนนี้ระบบปรับให้ร้านค้า สามารถเพิ่มรูปแบบการจัดส่งได้ง่าย ในปุ่ม +เพิ่มรูปแบบวิธีการจัดส่ง เพียงเมนูเดียวเท่านั้น

ซึ่งร้านค้าสามารถตั้งค่าได้ โดยไปที่เข้าสู่หลังร้าน > ตั้งค่ารูปแบบวิธีการจัดส่ง > +เพิ่มรูปแบบวิธีการจัดส่ง (ดังภาพ)

ตั้งค่าการจัดส่ง - เข้าสู่การตั้งค่า


2. หลังจากกดเพิ่มรูปแบบแล้ว ร้านสามารถเลือกผู้ให้บริการขนส่งตามที่ต้องการ ทั้งไปรษณีย์ไทย ขนส่งเอกชน แมสเซ็นเจอร์ หรือไม่ระบุ (กำหนดเอง) นอกจากนี้ ร้านยังสามารถเพิ่มประเภทการจัดส่ง (เฉพาะไปรษณีย์ไทย) ได้แก่ พัสดุธรรมดา, ลงทะเบียน, ด่วนพิเศษ เพื่อระบุรูปแบบพัสดุของขนส่งได้อีกด้วย

ตั้งค่าการจัดส่ง - เลือกผู้ให้บริการ

หากร้านค้าต้องการใช้งานขนส่งใดบ้าง สามารถเลือกปรับการตั้งค่าที่ส่วนนี้ได้เลยนะคะ ทั้งนี้ ร้านค้าสามารถเพิ่มรูปแบบการจัดส่งได้หลายอัน เช่น หากร้านมีทั้งส่งแบบพัสดุด่วนพิเศษ และแมสเซ็นเจอร์ ร้านสามารถตั้งค่าพัสดุด่วนพิเศษ 1 รูปแบบ และตั้งค่าแมสเซ็นเจอร์ขึ้นมาอีก 1 รูปแบบ เป็นต้น


3. ปรับการกำหนดข้อมูลต่างๆ ได้ตามต้องการ โดยหัวข้อที่สามารถปรับได้ ได้แก่

  • ชื่อ หากร้านค้าทำการติ้กโลโก้ขนส่ง ระบบจะใส่ของขนส่งให้อัตโนมัติ ตามที่ร้านค้าเลือกไว้ในครั้งแรก เช่น ร้านค้าเลือกภาพขนส่ง Kerry และ DHL ระบบจะใส่ชื่อว่า Kerry Express, DHL เป็นต้น ทั้งนี้ ร้านสามารถตั้งชื่อขนส่งที่ต้องการใช้งานเองได้เช่นกันค่ะ
  • กำหนดระยะเวลาจัดส่ง (โดยประมาณ) ซึ่งร้านค้าสามารถกำหนดเป็นตัวเลขเท่านั้น
  • การแสดงผล ร้านสามารถเลือก “เปิด-ปิด” รูปแบบขนส่ง เพื่อให้แสดงหรือซ่อนจากหน้าร้าน LnwShop ได้


4. การจัดส่งแบบเก็บเงินปลายทาง กรณีที่ต้องการให้ลูกค้าสามารถชำระเงินปลายทาง สามารถเลือก เปิด เมนูเก็บเงินปลายทางได้

โดยรูปแบบการจัดส่งเก็บเงินปลายทาง จะมีเงื่อนไขการใช้งาน ดังนี้

1) ร้านค้าที่ใช้ LnwPay สามารถทำได้ 2 รูปแบบ

  • จัดส่งแบบเก็บเงินปลายทางผ่านระบบ LnwExpress โดยร้านค้าสามารถเปิดเมนู COD และใช้งานได้ทันที ซึ่ง LnwPay จะรับเงินค่าสินค้าจากขนส่งมาไว้ให้ที่บัญชีหลังร้าน
  • จัดส่งและรับเงินค่าสินค้ากับขนส่งเองโดยตรง หลังจากที่ร้านค้าเปิดเมนู COD แล้ว สามารถแจ้งทีมงานทำการปรับค่าระบบ ให้ร้านค้าใช้งานรูปแบบจัดส่งเก็บเงินปลายทางไม่ผ่าน LnwPay ได้ค่ะ

2) ร้านค้าที่ไม่ใช้ LnwPay จะต้องติดต่อเรื่องการจัดส่งแบบเก็บเงินปลายทาง รวมถึงรับเงินค่าสินค้าผ่านบริษัทขนส่งเองโดยตรง

หากร้านค้าสนใจใช้งาน LnwExpress สามารถกรอกแบบฟอร์มเพื่อทำการสมัครได้ที่ >>กรอกแบบฟอร์ม<< และหากร้านค้าต้องการใช้งาน LnwPay สามารถสมัครได้ที่ https://www.lnwpay.com/get-started


5. รูปแบบวิธีคำนวณค่าจัดส่ง เพื่อเก็บค่าส่งกับลูกค้า โดยตอนนี้ร้านค้าสามารถเลือกตั้งค่าได้ 7 รูปแบบ ดังนี้

  • ฟรี ไม่เก็บค่าจัดส่ง
  • กำหนดค่าส่งพัสดุแบบคงที่
  • คิดตามจำนวนสินค้า (คิดเป็นชิ้น) เช่น ชิ้นแรกค่าส่ง 30 บาท ชิ้นถัดไปบวกชิ้นละ 5 บาท
  • คิดตามจำนวนสินค้า (คิดเป็นช่วง) เช่น 1-10 ชิ้น คิดค่าส่ง 30 บาท
  • คิดตามน้ำหนักรวมของสินค้า
  • คิดตามราคาของสินค้าหลังหักส่วนลดแล้ว
  • รอร้านกำหนดราคาภายหลังสั่งซื้อ สำหรับร้านที่ต้องการคำนวณค่าส่งในแต่ละออเดอร์ก่อน และทำการติดต่อลูกค้า เพื่อเก็บค่าขนส่งภายหลัง นอกจากนี้ หากร้านมีเงื่อนไขเพิ่มเติม สามารถระบุในช่อง “คำอธิบายเพิ่มเติม” ได้

เมื่อร้านค้าตั้งค่าข้อมูลทุกอย่างเรียบร้อยแล้ว สามารถกดตกลง จากนั้นทำการบันทึก เพื่อให้ระบบนำข้อมูลไปแสดงผลที่หน้าร้าน สำหรับรองรับการสั่งซื้อของลูกค้าได้เลยค่ะ

ตั้งค่าการจัดส่ง - จัดการรูปแบบการจัดส่ง


เป็นอย่างไรกันบ้างคะ กับระบบการตั้งค่าการจัดส่งรูปแบบใหม่ ที่เรานำมาเสนอกันในวันนี้ หากร้านค้าเทพท่านไหนได้ลองใช้งานแล้ว ชอบ/ไม่ชอบ ตรงไหน หรือมีอะไรอยากแนะนำสามารถแจ้งได้ที่ ฟอรั่มแนะนำ หากมีข้อสงสัยสามารถ ติดต่อเรา ได้ทันทีนะคะ ส่วนคราวหน้า Maninns จะมีระบบอะไรใหม่ๆ มาอัพเดทให้ร้านค้ากันอีกบ้าง อย่าลืมติดตามกันนะคะ :)