เชื่อมต่อช่องทางขาย Lazada/Shopee กับ LnwShop

หลังจากที่ได้เปิดตัวระบบเชื่อมช่องทางขาย ไม่ว่าจะเป็น LazadaShopee , LINE SHOPPING, TikTok Shop และช่องทางอื่น ๆ ให้ร้านค้าเทพได้ใช้งานกันไปแล้ว ซึ่งอย่างที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่า จุดเด่นของเจ้าบริการนี้ คือการเชื่อมต่อข้อมูลสินค้า ข้อมูลสต็อก และรายการสั่งซื้อ ระหว่างร้าน LnwShop กับช่องทางขายต่าง ๆ แต่หลายร้านอาจจะยังสงสัยว่า เมื่อเชื่อมต่อช่องทางขายแล้ว ร้านค้าจำเป็นต้องมาอัพเดทข้อมูลรายการสั่งซื้ออีกไหม แต่ละช่องทางจะตัดสต็อกกันอย่างไร วันนี้เราจะมาหาคำตอบกันค่ะ

การตัด Stock ของระบบเชื่อมต่อช่องทางขายผ่าน LnwShop

สำหรับรายการสินค้าที่มีการเชื่อมต่อระหว่าง LnwShop กับช่องทางการขายอื่นแล้ว ระบบจะทำการเชื่อมข้อมูลรายการสั่งซื้อ และข้อมูลสต็อก ของสินค้าชิ้นนั้นแบบอัตโนมัติ โดยเมื่อเกิดการสั่งซื้อผ่านช่องทางที่เชื่อมต่อ ไม่ว่าจะเป็น Lazada, Shopee, LINE SHOPPING* หรือ TikTok Shop* ระบบก็จะส่งข้อมูลรายการสั่งซื้อนั้น กลับมายังหลังบ้านของ LnwShop เพื่อทำการตัดสต็อก และจะอัพเดทข้อมูลสต็อกกลับไปยังทุกช่องทางขายที่ร้านค้าเชื่อมต่อไว้ เพื่อให้ทุกช่องทางมีข้อมูลสต็อกที่ตรงกันนั่นเองค่ะ

*บริการเชื่อมต่อช่องทาง LINE SHOPPING และ TikTok Shop เป็นบริการในแพ็คเกจ LnwShop Channels+

ซึ่งอธิบายให้เห็นภาพได้ง่าย ๆ คือ

เมื่อมีลูกค้าสั่งซื้อสินค้าบน Lazada > ระบบจะดึงรายการสั่งซื้อเข้ามาที่ LnwShop เพื่อตัดสต็อก > จากนั้น LnwShop จะส่งจำนวนสต็อกล่าสุด กลับไปอัพเดททุกช่องทางขายทั้ง Lazada / Shopee ให้มีจำนวนสต็อกเท่ากัน
เชื่อมต่อช่องทางขาย 1
หรือเมื่อเกิดรายการสั่งซื้อที่ LnwShop > ระบบก็จะส่งข้อมูลการตัดสต็อกไปยัง Lazada / Shopee หรือทุกช่องทางที่ร้านเชื่อมต่อไว้ เพื่อให้มีข้อมูลสต็อกที่ตรงกัน
เชื่อมต่อช่องทางขาย 2

ซึ่งสรุปง่าย ๆ ได้ว่า ระบบจะอิงข้อมูลการอัพเดทสต็อกจากฝั่ง LnwShop เป็นหลัก โดยจะตัดสต็อกจากจำนวนรายการสั่งซื้อ ของทุกช่องทางที่ร้านขายสินค้าออกไป หลังจากนั้นจะส่งข้อมูลไปอัพเดทในทุก ๆ ช่องทาง เพื่อให้มีข้อมูลสต็อกตรงกันนั่นเองค่ะ ดังนั้น หากร้านค้าต้องการเพิ่มจำนวนสต็อกของสินค้า จำเป็นต้องเพิ่มข้อมูลที่ระบบหลังร้าน LnwShop เท่านั้น ซึ่งระบบจะทำการส่งข้อมูลไปอัพเดทยังช่องทางขายอื่น ๆ แบบอัตโนมัติให้เองค่ะ

นอกจากนี้ ในการเชื่อมต่อสินค้าไปแสดงในช่องทาง Facebook Shop, Instagram Shopping และ Google เมื่อลูกค้ากดสั่งซื้อบนช่องทางขายนั้น ๆ ระบบจะพาลูกค้ามา Checkout และตัดสต๊อกที่ร้านค้า LnwShop จากนั้นก็จะอัพเดทข้อมูลสต๊อกล่าสุดกลับไปยัง Matketplace ต่าง ๆ ที่เชื่อมต่อไว้ค่ะ

Tips : หากร้านค้ามีการขายสินค้าผ่านช่องทางอื่นๆ เช่น หน้าร้าน , โทรศัพท์ , Line หรือช่องแชทอื่น ร้านค้าสามารถสร้างรายการสั่งซื้อ หรือสร้างบิลออนไลน์ เพื่อทำการตัดสต็อกที่ระบบ และเป็นการเก็บข้อมูลรายการสั่งซื้อของลูกค้าไว้ที่หลังร้านค้า LnwShop ได้เช่นเดียวกันนะคะ


แนะนำการตั้งค่าระบบคำนวณ Stock แบบอัตโนมัติ

จากที่ร้านค้าได้ทราบวิธีการตัดสต็อกระหว่างร้านค้า LnwShop กับช่องทางขายอื่นไปแล้ว Maninns ก็มีข้อแนะนำเพิ่มเติม เกี่ยวกับวิธีการตั้งค่าการคำนวณ Stock อัตโนมัติ เพื่อให้ร้านค้าสามารถเช็คสต็อกของสินค้าผ่านระบบได้ถูกต้อง ข้อมูลตรงกับจำนวนสินค้าจริง นอกจากนี้ยังช่วยป้องกันปัญหา กรณีที่ลูกค้าสั่งซื้อสินค้า แต่ยังไม่ได้ชำระเงิน และกลับมาชำระเงินในภายหลังที่สินค้าหมดไปแล้ว ทำให้ร้านค้าไม่สามารถจัดส่งสินค้าได้ 

ในกรณีอย่างนี้ ร้านค้าสามารถป้องการได้ด้วยการตั้งค่าการคำนวณ Stock แบบอัตโนมัติ ตามวิธีดังต่อไปนี้

1. เข้าสู่ระบบหลังร้าน > เมนู สินค้า > เลือกสินค้าที่ต้องการแก้ไข > ไปที่หัวข้อ สถานะของสินค้า และตั้งค่าให้เป็น “Auto”

2. ส่วนวิธีคำนวณ ให้เลือกปรับเป็น “คงเหลือ-รอส่ง-จอง” ซึ่งหมายถึงระบบจะคำนวณสินค้าที่ลูกค้าสามารถสั่งซื้อได้ โดยนับจากจำนวนสินค้าคงเหลือ หักลบด้วยจำนวนรอส่ง และจำนวนสินค้าที่ลูกค้าสั่งซื้อ แต่ยังไม่ทำการชำระเงิน เสมือนการจองไว้ก่อนค่ะ

setting stock_เชื่อมต่อช่องทางขาย


และนี่ก็คือรูปแบบการทำงานเกี่ยวกับระบบการตัดสต็อก ระหว่างร้านค้า LnwShop กับทุกช่องทางขายที่ร้านค้าได้เชื่อมต่อไว้ เพื่อให้ร้านค้าสามารถจัดการข้อมูลคลังสินค้าได้อย่างถูกต้อง แม่นยำมากขึ้น ซึ่งก็จะช่วยให้ร้านค้าประหยัดเวลา ลดงาน และลดความผิดพลาดของข้อมูลได้มากขึ้นด้วยนะคะ เรียกได้ว่า เมื่อเชื่อมต่อช่องทางการขายแล้ว ก็สามารถจัดการข้อมูลได้ครบ จบในที่เดียว ที่ LnwShop เลยล่ะค่ะ หากร้านค้าใดสนใจสามารถคลิก ดูข้อมูลการเชื่อมต่อช่องทางขาย ได้เลยค่ะ

หรือกรอกข้อมูล เพื่อรอการติดต่อกลับได้ที่นี่