วิธีรับมือกับการขายในช่วง COVID-19

วิธีรับมือกับการขายในช่วง COVID-19 นับเป็นเรื่องที่สำคัญสำหรับร้านค้าหลาย ๆ ร้าน เพราะการระบาดของเชื้อนี้ กระทบการทำงานไปทุกภาคส่วน ไม่เว้นแม้แต่ร้านค้าทั้งออฟไลน์และออนไลน์ ซึ่ง Google เอง ก็ได้เห็นถึงความสำคัญของผลกระทบในส่วนนี้ จึงได้มีคำแนะนำสำหรับการรับมือกับการขายในช่วงสถานการณ์ COVID-19 มาฝากร้านค้ากัน ซึ่งจะมีคำแนะนำอะไรบ้าง ไปติดตามกันเลยค่ะ

4 วิธีรับมือกับการขายในช่วง COVID-19

เพราะสถานการณ์การระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 ทำให้ร้านค้าและลูกค้า ต้องปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในการใช้ชีวิตประจำวันอย่างระมัดระวังกันมากขึ้น เช่นเดียวกันกับการซื้อ-ขายสินค้า ฝั่งของลูกค้าเองก็ต้องมีการปรับตัว ปรับเปลี่ยนช่องทางในการเลือกซื้อสินค้า ส่วนร้านค้าก็ต้องหันมองหาช่องทางออนไลน์เพื่อให้เข้าถึงลูกค้าได้ง่ายขึ้น 

โดย  Google ก็ได้ออกมาให้คำแนะสำหรับการรับมือกับการขายในสถานการณ์นี้ด้วย เพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลา เรามาเริ่มกันดูคำแนะนำที่ว่านี้กันเลยดีกว่าค่ะ

อัพเดทข้อมูลการเปลี่ยนแปลงของร้านค้าอย่างรวดเร็ว

หากร้านค้ามีการเปลี่ยนข้อมูลในการขาย เช่น ข้อมูลเวลาเปิด-ปิดร้านค้า ก็ควรที่จะต้องมีการอัพเดทข้อมูลในลูกค้าทราบผ่านช่องทางการต่าง ๆ ที่ร้านค้าใช้สื่อสาร ไม่ว่าจะเป็น การแก้ไขข้อมูลธุรกิจบน Google หรือแก้ไขข้อมูลการทำโฆษณาที่ได้ลงไว้ 

สำหรับผู้ที่ใช้งาน Google My Business ก็สามารถเข้าไปแก้ไขข้อมูลต่าง ๆ ในบัญชีผู้ใช้งาน Google My Business ของตัวเองได้เลย โดยข้อมูลที่ Google แนะนำว่าควรอัพเดท ก็ได้แก่…

 

 

และสำหรับร้านค้าทั่วไป ก็สามารถอัพเดทแจ้งข่าวสารแก่ลูกค้าทางช่องทางการติดต่อลูกค้าต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น Facebook Page, บทความประชาสัมพันธ์บนเว็บไซต์, หรือทำแบนเนอร์ประชาสัมพันธ์ที่หน้าแรกของเว็บไซต์ร้านค้า ได้เช่นเดียวกัน

ซึ่งสำหรับร้านค้า LnwShop ก็สามารถทำการประชาสัมพันธ์ข้อมูลให้ลูกค้าทราบบนเว็บไซต์ร้านค้าได้เลย ด้วยวิธีง่าย ๆ  3 วิธีนี้

  • เพิ่มข้อความหรือแบนเนอร์ประชาสัมพันธ์
    • ร้านค้าสามารถเพิ่มข้อมูลประชาสัมพันธ์ในรูปแบบข้อความและรูปภาพที่หน้าแรกของเว็บไซต์ร้านค้า โดยทำตามขั้นตอนนี้ได้เลย เข้าสู่ระบบ > ตกแต่งร้านค้า > เพิ่มกล่องข้อความ > พิมพ์ข้อความประชาสัมพันธ์ หรืออัพโหลดรูปแบนเนอร์

 

  • เพิ่มบทความประชาสัมพันธ์
    • หากต้องการบอกรายละเอียด แต่กลัวว่าบอกที่หน้าร้านจะทำให้ข้อมูลดูเยอะจนเกินไป ก็สามารถสร้างบทความสำหรับอธิบายรายละเอียดเพิ่มเติมได้ โดยทำตามขั้นตอนต่อไปนี้ค่ะ ไปที่เมนูบทความบนหน้าเว็บไซต์ > เพิ่มบทความใหม่ และใส่รายละเอียดรูปภาพ หรือข้อมูลที่ต้องการได้เลย

 

 

  • แจ้งข่าวประชาสัมพันธ์ โดยใช้บริการอัพเกรด Welcome Popup
    • ร้านค้าสามารถใช้บริการอัพเกรด Welcome Popup ในการแจ้งข่าวสารกับลูกค้าได้ง่าย ๆ โดย Popup นี้จะปรากฏแจ้งลูกค้าทันทีที่เข้ามาในเว็บไซต์ค่ะ (ข้อมูลเพิ่มเติม บริการอัพเกรด Welcome Popup)

 

 

และอีกหนึ่งวิธีที่น่าสนใจคือ การเพิ่มข้อมูล “ปัญหาที่พบบ่อย” ในอีเมลที่ใช้ติดต่อกับลูกค้า  ซึ่ง Google เอง ก็มีบริการให้ร้านค้าสามารถตั้งอีเมลตอบรับอัตโนมัติได้อยู่แล้ว เพียงเข้าไปตั้งค่าการใช้งานได้ผ่าน Gmail ของร้านค้าเองได้เลย

 

เพิ่มช่องทางเข้าถึงสินค้า ด้วยช่องทางการขายแบบออนไลน์

สำหรับร้านค้าที่อาจจะมีช่องทางการขายแบบออฟไลน์ หรือมีหน้าร้านเพียงอย่างเดียว การเพิ่มช่องทางการขายแบบออนไลน์ก็เป็นอีกหนึ่งช่องทางที่จะช่วยให้เข้าถึงลูกค้าได้ง่ายขึ้น ซึ่งจะช่วยอำนวยความสะดวกให้ร้านค้าสามารถนำเสนอสินค้าได้ตรงกับความต้องการของลูกค้า โดยที่ลูกค้าไม่ต้องเสียเวลาในการเลือกสินค้า หรือเดินทางไปที่หน้าร้าน

 

ทั้งนี้ร้านค้าควรจะต้องติดตามสถิติการขาย เพื่อดูแนวโน้มของสินค้าขายดี หรือสินค้าที่เป็นที่ต้องการของลูกค้า และใช้เป็นข้อมูลในการจัดการคลังสินค้า ให้สามารถรองรับความต้องการของลูกค้า

ซึ่งระบบร้านค้า LnwShop ก็มีหน้าแสดงข้อมูลสถิติการขาย เพื่ออำนวยความสะดวกให้ร้านค้าสามารถดูสถิติการขายได้ง่ายขึ้นด้วยนะคะ

 

ติดตามเทรนด์ความต้องการของสินค้าอยู่เสมอด้วยเครื่องมือจาก Google

เทรนด์ของสินค้า คือข้อมูลที่จำเป็นสำหรับการขายของออนไลน์ ซึ่งข้อมูลเหล่านี้ก็จะมาจากข้อมูลสถิติการขายที่ร้านค้ามี แล้วถ้าเราเป็นร้านค้าเปิดใหม่ล่ะ…จะรู้ข้อมูลเหล่านี้ได้อย่างไร?

Google แนะนำเครื่องมือสำหรับการติดตามเทรนด์การขาย ที่จะช่วยให้ร้านค้าติดตามเทรนด์ความต้องการของลูกค้าได้ง่ายขึ้น ด้วยเครื่องมือ Google Trend และ Google Alerts ซึ่งสามารถติดตามได้ทั้งเทรนด์ของสินค้า เทรนด์การขาย รวมถึงติดตามสถานการณ์ปัจจุบันได้อีกด้วย

 

 

นอกจากนี้การใช้ข้อมูลลงโฆษณา Google Ads มาวิเคราะห์การขาย ประเมินสถานการณ์ ประเมินคู่แข่ง ก็ถือเป็นอีกหนึ่งข้อมูลที่สามารถช่วยส่งเสริมในเรื่องของการปรับกลยุทธ์การขายของร้านค้าได้ค่ะ

แสดงข้อมูลสินค้าที่อัพเดตล่าสุดแก่ลูกค้า

ในการขายสินค้าออนไลน์ ลูกค้าจะสามารถเข้าถึงข้อมูลของเราได้ตลอดเวลา ร้านค้าจึงต้องอัพเดทข้อมูลต่าง ๆ ให้เป็นปัจจุบันอยู่เสมอ เพื่อรองรับความต้องการของลูกค้า ไม่ว่าจะเป็นข้อมูลสินค้า, คลังสินค้า, หรือรายละเอียดการเปลี่ยนแปลงต่าง ๆ

ซึ่ง Google ก็ได้แนะนำระบบ “อัพเดทสินค้าอัตโนมัติ” สำหรับร้านค้าที่ใช้งาน Google My Business ให้ได้ลองเข้าไปตั้งค่าใช้งานกัน นอกจากนี้หากใครที่มีการลงโฆษณา Google Shopping Ads ก็ต้องไม่ลืมอัพเดทข้อมูลสินค้า, ข้อมูลการขาย และความพร้อมในการจัดส่ง ให้เป็นปัจจุบันกันด้วยนะคะ

ซึ่งสำหรับร้านค้าที่ลงโฆษณา Google Shopping Ads ผ่าน LnwShop ก็ไม่ต้องเป็นห่วงเรื่องของข้อมูลในส่วนนี้ เพราะระบบจะมีการอัพเดทข้อมูลสินค้าเมื่อมีการเปลี่ยนแปลงให้ร้านค้าโดยอัตโนมัติอยู่แล้วค่ะ

และในส่วนของข้อมูลคลังสินค้า ร้านค้าก็สามารถเลือกตั้งค่าให้แสดงผลจำนวนคงเหลือตามคลังได้ โดยเมื่อสินค้าหมด โฆษณาจะไม่แสดงผล ลดปัญหาความผิดพลาดในการเกิดออเดอร์ ร้านค้าสามารถเข้าไปตั้งค่าได้ที่หลังร้าน >  ให้สินค้า เลือกสินค้าที่ต้องการ > เปิดการตั้งค่ารูป Pro Mode > ตั้งค่าสถานะการขายให้ทำงานเป็นอัตโนมัติได้เลยค่ะ 

 

 

และต้องไม่ลืมตรวจสอบความสามารถในการจัดส่ง ระยะเวลาการจัดเตรียมสินค้าก่อนส่งและระยะเวลาในการจัดส่งโดยประมาณ ว่าสอดคล้องกับความเป็นจริงในสถานการณ์ปัจจุบันหรือไม่ หากต้องใช้เวลาจัดเตรียมนานขึ้น หรือการขนส่งต้องเผื่อเวลามากขึ้น ก็ต้องอัพเดทข้อมูลและแจ้งให้ลูกค้าทราบ เพื่อให้ลูกค้าเข้าใจการทำงานของร้านค้านั่นเองค่ะ


เป็นอย่างไรกันบ้างคะกับคำแนะนำจาก Google เชื่อว่าร้านค้าหลาย ๆ ร้านคงได้ข้อมูลนำไปประยุกต์ใช้กับช่องทางการขายของตัวเองไม่มากก็น้อยใช่ไหมล่ะคะ

สิ่งหนึ่งที่อยากเน้นย้ำกันก็คือ การทำข้อมูลการขายหรือข้อมูลสินค้าให้เป็นปัจจุบันอยู่เสมอ เพราะนั่นจะเป็นสิ่งที่ทำให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อสินค้าของเราได้ง่ายขึ้น รวมถึงเราเองก็สามารถจัดการออเดอร์ จัดการคลังสินค้าได้สะดวกขึ้นด้วยเช่นกันนะคะ

ขอขอบคุณข้อมูลดี ๆ จาก Google หากใครต้องการอ่านข้อมูลเพิ่มเติม ก็สามารถเข้าไปดูข้อมูลได้ที่ https://support.google.com/merchants/answer/9796066

——————————————————-

ในครั้งหน้า Dekluan จะมีข้อมูลอะไรมาอัพเดทให้ร้านค้าทราบกันอีกบ้าง ก็อย่าลืมมาติดตามกันนะคะ และที่สำคัญที่สุดสำหรับสถานการณ์ COVID-19 ในช่วงนี้ ต้องช่วยกัน #StayHome อยู่บ้านเพื่อช่วยควบคุมโรคกันด้วยนะคะ แล้วพบกันใหม่ในบทความหน้าค่ะ ^^