Google Shopping Search

Google Shopping Search หน้าค้นหาสินค้าบน Google ที่ถูกออกแบบมาเพื่อการแสดงผลลัพธ์สำหรับการนำเสนอสินค้าโดยเฉพาะ ฟีเจอร์ใหม่ที่จะทำให้คุณค้นหาสินค้า เปรียบเทียบข้อมูล และเลือกซื้อสินค้าได้ตรงความต้องการ สะดวกสบาย และง่ายต่อการสั่งซื้อมากเลยทีเดียว เกริ่นมาขนาดนี้ อยากรู้แล้วใช่ไหมล่ะค่ะ ว่า Google Shopping Search นี้ มีหน้าตาเป็นอย่างไร และมีข้อมูลอะไรที่น่าสนใจอีกบ้าง วันนี้เราจะพาทุกคุณไปรู้จักพร้อม ๆ กันค่ะ

Google Shopping Search ค้นหาสินค้าที่ใช่สำหรับคุณ!

ปกติแล้วเมื่อเราต้องการค้นหาข้อมูลทางอินเทอร์เน็ต Google ก็ถือเป็นเครื่องมือลำดับต้น ๆ ที่ใครหลายคนเลือกที่จะใช้บริการ ไม่ว่าจะเป็นค้นหาข้อมูลความหมาย หรือข้อสงสัยต่าง ๆ รวมถึงการค้นหาสินค้าที่คุณต้องการ ก็เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่ได้รับความนิยมในการค้นหามากเลยทีเดียว นั่นจึงเป็นเหตุผลให้ Google พัฒนาตัวเอง ให้ตอบรับกับความต้องการในด้านการซื้อขายสินค้ามากขึ้น

ด้วยการเพิ่มฟีเจอร์ค้นหาสินค้าที่ใช่สำหรับคุณโดยเฉพาะ
เพื่อให้คุณสามารถเห็นสินค้า เปรียบเทียบราคา และคลิกสั่งซื้อได้ทันที

โดย Google ได้พัฒนาระบบให้ลูกค้า สามาถค้นหาสินค้าโดยใช้คีย์เวิร์ดที่เกี่ยวข้อง และแสดงผลลัพธ์ในหน้าแรกของผลการค้นหา และได้เพิ่มหน้าของ Google Shopping Search เพื่อให้ลูกค้าเข้าดูข้อมูลผลลัพธ์การค้นหาสินค้าโดยเฉพาะได้อีกด้วย

การทำงานของ Google Shopping Search

สำหรับหน้าการแสดงผลลัพธ์ของ Google Shopping Search จะหน้าตาที่แตกต่างจากหน้าผลการค้าหาข้อมูลแบบปกติ ซึ่งคุณสามารถเข้าสู่หน้า Google Shopping Search ได้ที่แถบเมนูบนหน้าผลการค้นหา Google Search ที่แถบ Shopping

 

หรือสามารถเข้าลิงก์ค้นหาโดยตรงได้ที่ www.google.com/shopping โดยคุณสามารถค้นหาสินค้า ด้วยคีย์เวิร์ดที่ต้องการในช่องค้นหาเหมือนการใช้งานบน Google Search ปกติ จะแตกต่างกันตรงการแสดงผลลัพธ์ที่ Google Shopping Search จะแสดงผลลัพธ์การค้นหาเป็นรายการสินค้า ซึ่งรายการเหล่านี้ คือ ข้อมูลสินค้าที่มาจากการลงโฆษณา Google Ads นั่นเอง

มารู้จักส่วนประกอบที่น่าสนใจในหน้า Google Shopping Search กัน

เนื่องจาก Google Shopping Search จะแสดงผลลัพธ์ที่เป็นข้อมูลสินค้าโดยเฉพาะ ทำให้ส่วนประกอบในหน้าของการแสดงผลมีลูกเล่นที่แตกต่างจากหน้าค้นหาแบบปกติ เรามาทำความรู้จักกับส่วนประกอบในหน้าค้นหาสินค้านี้กันดีกว่าค่ะ ว่าจะมีอะไรบ้าง

 

1. Location: แสดงตำแหน่งของของเราในการค้นหาสินค้า โดยข้อมูล Location นี้คืออีกหนึ่งปัจจัยที่ Google ใช้ในการคำนวณหาความแม่นยำของข้อมูลที่จะแสดงขึ้นมาเป็นผลลัพธ์ในการค้นหา ซึ่งสินค้าที่ถูกแสดงในผลลัพธ์การค้นหา จะเป็นสินค้าที่แสดงผลในบริเวณพื้นที่ใกล้เคียงกับ Location ของผู้ค้นหา

2. Show Only – New itewms : เลือกแสดงเฉพาะสินค้าที่มาใหม่

3. Price : เลือกแสดงตามช่วงราคาที่ต้องการ โดยสามารถเลือกข้อมูลช่วงราคาจากระบบ หรือเลือกกำหนดช่วงราคาที่ต้องการเองได้

4. Seller : เลือกแสดงสินค้าตามร้านค้าที่ต้องการ ซึ่งระบบจะแสดงรายชื่อร้านค้าที่อยู่ในผลการค้นหา มาแสดงให้ลูกค้าสามารถเลือกชมสินค้าตามร้านค้าได้

5. Sourt by : เลือกแสดงสินค้าโดยการเรียงลำดับ ซึ่งสามารถเลือกได้ว่าจะเรียงลำดับราคาจากมากไปน้อย หรือน้อยไปมาก

6. Search Result : ผลลัพธ์การค้นหา ที่มีข้อมูลมาจากการทำโฆษณาในรูปแบบ Google Shopping Ads และ Goolge Text Ads ของร้านค้า ซึ่งสามารถเลือกปรับการแสดงผลให้อยู่ในรูปแบบตาราง หรือรายการสินค้าได้ตามความชอบ

 

 

ถือได้ว่าการมีเครื่องมือในการค้นหาสินค้าโดยเฉพาะ ได้สร้างความสะดวกสบายให้ทั้งลูกค้าและร้านค้าอย่างมากเลยทีเดียว โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับการมี Google Shopping Search ที่ช่วยให้…

✅ ลูกค้า สามารถเข้ามาค้นหาสินค้า เปรียบเทียบราคา ตัดสินใจซื้อได้ทันที

✅ ร้านค้า สามารถนำเสนอสินค้าให้แก่ลูกค้าที่ตรงกลุ่มเป้าหมาย ทำให้ลูกค้าที่เข้ามามีเปอร์เซ็นในการตัดสินใจซื้อสินค้ามากขึ้น

ฉะนั้นแล้ว เมื่อเรามีเครื่องมือที่ช่วยสนับสนุนการขายของเราให้เข้าถึงลูกค้าได้มากขนาดนี้ ก็อย่าลืมศึกษาและลองนำไปใช้งานกันนะคะ ยิ่งในช่วงนี้ไม่สามารถออกไปขายของแบบออฟไลน์ได้ การหากลยุทธ์ขายทางออนไลน์คือสิ่งที่ร้านค้าควรให้ความสำคัญมากขึ้นค่ะ ^^


เทคโนโลยีมีการพัฒนาไปทุก ๆ วัน เราในฐานะร้านค้า ก็ต้องพยายามปรับตัวก้าวตามเทคโนโลยีเหล่านี้ให้ทันเช่นกันนะคะ ซึ่งหากร้านค้าร้านไหน อยากเป็นส่วนหนึ่งในผลลัพธ์การค้นหาบน Google Shopping Search ก็สามารถเลือกลงโฆษณาในรูปแบบ Google Shopping Ads หรือ Google Text Ads ได้เลยค่ะ เพราะนอกจากจะทำให้มีพื้นที่แสดงสินค้าบนช่องทางใหม่ ๆ แล้ว ก็ยังเพิ่มโอกาสในการขายได้อีกด้วยนะคะ :)

สำหรับร้านค้าที่สนใจลงโฆษณา Google Ads ผ่านระบบร้านค้า LnwShop ที่ถูกออกแบบมาให้ร้านค้าสามารถใช้งานได้ง่าย ก็สามารถอ่านข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่