Facebook Twitter Line Instagram

สมัยนี้ต้องยอมรับเลยว่าการขายของผ่าน Social Network เป็นอีกหนึ่งช่องทางที่ร้านค้ายุคใหม่ ใส่ใจ และให้ความสำคัญ เพราะ Social Network ถือเป็นแหล่งรวมผู้คนหลากหลายบทบาทไว้ในที่เดียวกัน ทั้งผู้ใช้งานเครือข่ายสังคม, ผู้ติดตามคอนเทนต์, ผู้ซื้อ และผู้ขาย แล้วถ้าเราจะขายสินค้าบน Platform Social Media ต่าง ๆ เหล่านี้ จะต้องคำนึงถึงสิ่งไหนเป็นพิเศษกันบ้างนะ ?

หากเปรียบการขายสินค้าผ่านเว็บไซต์เป็นการขายของที่บ้าน สำหรับ Social Network ก็คงเป็นเสมือนตลาดนัด ที่รวมคนหลากหลายประเภทไว้ในที่เดียวกัน เมื่อมีความชอบที่แตกต่างและความสนใจที่ไม่เหมือนกัน ฉะนั้นแล้ว เทคนิคการขายในแต่ละแพลตฟอร์ม ก็จำเป็นที่จะต้องแตกต่างกันออกไปด้วย

แล้วแต่ละช่องทางจะมีรูปแบบการขายเป็นอย่างไร หรือมีสิ่งใดที่ต้องคำนึงเป็นพิเศษกันบ้างนั้น ไปหาคำตอบพร้อม ๆ กันเลยดีกว่าค่ะ

 


Facebook ตลาดนัดสำหรับคนทุกวัย

Facebook เป็นแพลตฟอร์มสังคมออนไลน์ที่คนไทยส่วนใหญ่นิยมใช้งาน เป็นเครือข่าย Social Media ที่รวมกลุ่มคนจากหลากหลายพื้นที่ที่มีความชอบแตกต่างกันเข้าไว้ในที่เดียวกัน

ประเภทสินค้าสำหรับกลุ่มลูกค้าบน Facebook : เป็นทั้งสินค้าและบริการที่กระตุ้นให้เกิดความต้องการของผู้ซื้อ

ขายสินค้าผ่าน Facebook ขายอย่างไร

สำหรับการขายสินค้าผ่านช่องทาง Facebook ร้านค้าสามารถมีร้านค้าบน Facebook ได้ตามขั้นตอนดังนี้

  1. ลูกค้าเจอสินค้าที่สนใจ จะคลิกเข้าไปดูรายละเอียดสินค้า
  2. ในการสั่งซื้อสินค้า ร้านค้าสามารถตั่งค่าการสั่งซื้อได้เป็น 2 รูปแบบ คือ
    • ลูกค้าสามารถกดสั่งซื้อได้ผ่านทางหน้าเพจ ▶ ลูกค้าสามารถกดสั่งซื้อ และดำเนินการชำระเงินตามช่องทางที่ร้านค้าได้ระบุไว้ได้เลย
    • ลูกค้าสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมก่อนสั่งซื้อ ▶ ลูกค้าสามารถสอบถามข้อมูลผ่านทางแชท Facebook และดำเนินการซื้อขายตามขั้นตอนของทางร้าน

ทั้งนี้ในการรูปแบบในการซื้อขายจะขึ้นกับร้านค้าแต่ละร้าน

ในกรณีที่ร้านค้า LnwShop ต้องการเปิดร้านบน Facebook สามารถใช้บริการ Sync สินค้าผ่านหลังบ้านของ LnwShop ได้ที่บริการ Facebook Shop

 

Facebook
ตัวอย่างหน้าการสั่งซื้อผ่าน Facebook

ขายผ่าน Facebook รูปต้องดึงดูด รายละเอียดครบ พร้อมปิดการขาย

รูปต้องดึงดูด

สิ่งที่สำคัญสำหรับการขายของออนไลน์ ปัจจัยแรกที่ลูกค้าจะใช้ในการตัดสินใจซื้อสินค้า นั่นคือ รูปภาพ  ดังนั้นรูปภาพสินค้าที่สวยงาม จึงเป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยดึงดูดให้ลูกค้าสนใจสินค้าของเราได้มากขึ้น

โดยพื้นฐานแล้ว รูปภาพสินค้าสำหรับการขายผ่าน Facebook จะต้องเป็นรูปภาพที่แสดงสินค้าชัดเจน รวมถึงแสดงการใช้งานและมีองค์ประกอบภาพที่สวยงามด้วย

รายละเอียดครบ

รายละเอียดสินค้าเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่จะเพิ่มความน่าเชื่อถือให้กับสินค้า และช่วยให้ลูกค้าสามารถตัดซื้อสินค้าได้มากขึ้น รายละเอียดสินค้ายิ่งเยอะยิ่งดี

แต่สำหรับการใส่เป็นข้อมูลในการโพสต์ผ่านบน Facebook ร้านค้าอาจต้องเลือกมาเพียงข้อมูลสำคัญที่เป็นจุดเด่นของสินค้าเพราะการมีข้อมูลเยอะเกินไปในหนึ่งโพสต์ หากข้อมูลไม่ได้น่าสนใจ อาจทำให้ลูกค้าไม่อ่านและเลื่อนผ่านไป

ปิดการขาย

ในการโพสต์สินค้าสำหรับการขาย จำเป็นอย่างยิ่งที่เราจะต้องมีจุดหมายปลายทางที่ชัดเจนให้ลูกค้าสามารถซื้อสินค้าได้สำเร็จตามขั้นตอนการซื้อขาย ที่สำคัญต้องเป็นขั้นตอนที่ง่ายและไม่ซับซ้อนด้วยนะคะ

  • การมีช่องทางให้ลูกค้าสามารถ กดสั่งซื้อสินค้าผ่านทาง Facebook Fan Page ของร้าน เป็นการช่วยให้ลูกค้าสามารถตัดสินใขซื้อได้เร็วขึ้น
  • หรือหากสินค้าของเรา เป็นสินค้าที่ไม่สามารถสั่งซื้อได้จากทาง Facebook การเพิ่มลิงก์เข้าไปที่โพสต์ ก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ทำให้ลูกค้าสามารถได้รับข้อมูลที่ต้องการเพิ่มเติมได้มากขึ้น

กลับสู่ด้านบน


Twitter ตลาดนัดวัยใส หัวใจเกาหลี

Twitter คือแพลตฟอร์มที่เป็นแหล่งรวมของบรรดาวัยรุ่นยุคใหม่ ที่มีความชอบความสนใจในทางเดียวกัน ซึ่งสำหรับประเทศไทย Twitter จะได้รับความนิยมในหมู่วัยรุ่น และยังรวมถึงกลุ่มคนทั่วไป ดารา นักแสดง รวมถึงเจ้าของแบรนด์ต่าง ๆ จะใช้ช่องทางนี้ในการประชาสัมพันธ์และดูแลลูกค้า โดยการโพสต์หรือนำเสนอข้อมูลต่าง ๆ จะทำได้โดยการโพสต์เป็นข้อความ ไม่เกิน 280 ตัวอักษร และสามารถเพิ่มรูปภาพได้เช่นเดียวกับ Facebook

ประเภทสินค้าสำหรับกลุ่มลูกค้าบน Twitter : เนื่องจาก Twitter เป็นเสมือนแหล่งรวมวัยรุ่น สินค้าที่มักจะขายผ่านช่องทางนี้ ก็คงหนีไม่พ้นสินค้าที่เป็นที่นิยมในหมู่วัยรุ่นไม่ว่าจะเป็นสินค้าแฟชั่น เครื่องสำอางค์ สินค้าพรีออดเดอร์ หรือสินค้าเกี่ยวข้องกับศิลปินเกาหลี เป็นต้น

ขายสินค้าผ่าน Twitter ขายอย่างไร

สำหรับขั้นตอนในการสินค้าผ่าน Twitter ร้านค้าส่วนใหญ่

  1. ร้านค้ามักจะลงรายละเอียดสินค้าไว้ที่หน้า Timeline และปักหมุดเอาไว้ เพื่อให้ลูกค้าที่เข้ามาใหม่เห็นโพสต์อยู่เสมอ
  2. ส่วนใหญ่ลูกค้าจะสามารถติดต่อสอบถามรายละเอียดสินค้ากับร้านค้าผ่านทางช่องทางการแชท (Direct Message)
  3. ร้านค้าจะสร้างเอกสารเพื่อให้ลูกค้าสามารถแจ้งชำระเงินหรือเช็คสถานะสินค้า ตามรูปแบบดังนี้
    • สร้างฟอร์มสำหรับการแจ้งโอนเงินให้ลูกค้า
    • สร้างเอกสารเพื่อใส่ข้อมูลสถานะสินค้าให้ลูกค้าสามารถติดตามได้ เป็นต้น

 

ตัวอย่างการโพสต์ขายสินค้าบน Twitter

ขายผ่าน Twitter ข้อความกระชับ รูปภาพสวย พร้อมด้วย Hashtag

ข้อความกระชับ

เนื่องจาก Twitter กำหนดให้สามารถโพสต์ข้อความได้ไม่เกิน 280 ตัวอักษร ฉะนั้นการจะขายสินค้าผ่านช่องทางนี้จึงต้องใช้เนื้อหาที่สั้น กระชับ ได้ใจความ และจบในโพสต์เดียว โดยจะต้องมีรายละเอียดสินค้าที่ชัดเจน เช่น ชื่อสินค้า, ข้อมูลราคา รวมถึงวิธีการสั่งซื้อ การจัดส่ง และเงื่อนไขอื่น ๆ ด้วย

รูปภาพสวย

คงจะเป็นเรื่องพื้นฐานสำหรับการนำเสนอรูปภาพสินค้าที่จะต้องดูสวย เพื่อดึงดูดวามสนใจของลูกค้า ดังนั้นในทุก ๆ แพลตฟอร์มที่สามารถนำเสนอรูปภาพสินค้าได้ จึงควรคำนึงถึงเรื่องนี้เป็นพื้นฐาน

พร้อมด้วย Hashtag

สิ่งสำคัญที่ลืมไม่ได้เลย สำหรับการขายสินค้าผ่านช่องทาง Twitter คือ การใส่ #Hashtag เพื่อจัดกลุ่มสินค้าและเข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้ตรงกลุ่มเป้าหมายมากยิ่งขึ้น

กลับสู่ด้านบน


Instagram ตลาดนัดสายอาร์ท สุดฮิป

Instagram คือแพลตฟอร์มที่เน้นการแชร์ข้อมูลต่าง ๆ เป็นรูปภาพ เพราะฉะนั้นสินค้าที่จะขายผ่านแพลตฟอร์มนี้ จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องให้ความสำคัญกับเรื่องของรูปภาพสินค้า รูปสินค้ายิ่งสวย ยิ่งดึงดูความสนใจของลูกค้าได้มากยิ่งขึ้น

ประเภทสินค้าสำหรับกลุ่มลูกค้าผ่าน Instagram : สำหรับสินค้าที่ขายผ่านช่องทางนี้ คงนี้ไม่พ้นสินค้าที่จะโชว์ฟังก์ชันการใช้งานง่าย ๆ และมีรูปที่สวย ไม่ว่าจะเป็น เสื้อผ้า, เคสโทรศัพท์มือถือ หรือรองเท้า เป็นต้น

ขายสินค้าผ่าน Instagram ขายอย่างไร

เนื่องจาก ปัจจุบัน Instagram ยังไม่ได้ระบบที่รองรับการชำระเงินสำหรับร้านค้าขนาดเล็ก ดังนั้นขั้นตอนในการซื้อขายสินค้าผ่านช่องทางนี้ จึงมีลักษณะดังนี้

  1. เมื่อลูกค้าสนใจสินค้า จะทำการสอบถามไปยังใต้โพสต์ของรูปภาพ หรือ ช่องทางการแชท (Direct Message) ของร้าน
  2. ร้านค้าให้ข้อมูลสินค้า รวมถึงข้อมูลช่องทางการชำระเงิน เมื่อถึงขั้นตอนนี้ จะแบ่งรูปแบบการซื้อขายเป็น 2 รูปแบบ คือ
    • ร้านค้าปิดการขายผ่านทางแชทของร้าน แจ้งรายละเอียดราคา และการชำระเงินแก่ลูกค้า
    • หรือ ร้านค้าปิดช่องทางการขายผ่านแพลตฟอร์มอื่น เช่น Line หรือ Website หากเป็นการปิดการขายผ่านรูปแบบนี้ ร้านค้าสามารถรักษาฐานลูกค้าได้เพิ่มขึ้นด้วยการแจ้งโปรโมชั่นใหม่ ๆ ให้ลูกค้าที่เคยมีประวัติการสั่งซื้อกับทางร้าน

 

Instagram
ตัวอย่างการโพสต์ขายสินค้าบน Instagram

ขายผ่าน Instagram รูปสวย มีช่องทางการติดต่อ และไม่ลืม Hashtag

รูปสวยผ่าน Instagram

อย่างที่ทราบกันดีว่า Instagram คือ แพลมฟอร์มที่เน้นเรื่องราวของแชร์รูปภาพที่สวยงาม ดังนั้น รูปภาพของสินค้า จึงมักจะเป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยดึงดูดความสนใจจากลูกค้า ยิ่งร้านไหนถ่ายรูปสวย จัดการองค์ประกอบภาพดี และลงภาพแบบคุมโทนแสงสี นอกจากลูกค้าจะชอบแล้ว ยังช่วยเพิ่มมูลค่าของสินค้าให้มากขึ้นอีกด้วย

มีช่องทางการติดต่อ

เนื่องจากในการใช้งาน Instagram ในปัจจุบัน อาจจะยังไม่ได้มีฟีเจอร์ที่รองรับการขายสินค้าอย่างเต็มรูปแบบ ทำให้ร้านค้าที่ต้องการเก็บข้อมูลลูกค้า หรือต้องการทำการตลาดอย่างต่อเนื่องกับกลุ่มลูกค้าเก่า ต้องไม่ลืมแปะลิงก์ช่องทางการติดต่อ ไม่ว่าจะเป็น Line, Messenger, Website ที่ข้อมูล Bio ด้วย

เพื่อให้ลูกค้าสามารถติดตามร้านค้าจากปลายทางที่มีได้ รวมถึงร้านค้ายังสามารถส่งข้อมูลรายละเอียดการสั่งซื้อ, สินค้ามาใหม่ หรือโปรโมชั่นให้ลูกค้า เพื่อรักษาฐานลูกค้าได้อีกด้วย

ไม่ลืม Hashtag

การใช้ Hashtag เป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์ที่จะช่วยลูกค้าค้นหาร้านค้าของเราเจอได้ง่ายขึ้น เพราะเมื่อกดเข้าไปใน Hashtag ลูกค้าจะเห็นข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับ Tag ทั้งหมด ซึ่งหากเราใช้ Hashtag ที่เป็นเอกลักษณ์ จำได้ง่าย ลูกค้าก็จะจดจำร้านค้าของเราได้ง่ายเช่นกัน อ่ะ ! แต่อย่าใช้ Tag มากเกินไปจนทำให้รู้สึกว่ารกนะคะ ไม่อย่างนั้นหากลูกค้าจำ Tag ผิด หาร้านเราไม่เจอ ทีนี้ล่ะ แย่เลย

กลับสู่ด้านบน


Line จบทุกการขายด้วยแชท

Line เป็นแพลตฟอร์มที่สร้างความใกล้ชิดระหว่างร้านค้าและลูกค้า โดยที่ร้านค้าและลูกค้าสามารถส่งข้อความถึงกันได้ รวมถึงเป็นอีกหนึ่งช่องทางในการรักษาลูกค้าเก่า ด้วยการแจ้งข่าวสารประชาสัมพันธ์ พร้อมโปรโมชั่นดี ๆ ที่จะช่วยสร้างความประทับใจให้ลูกค้าให้เพิ่มมากขึ้น

ประเภทสินค้าสำหรับกลุ่มลูกค้าผ่าน Line : สำหรับสินค้าที่ขายผ่าน  Line สามารถเป็นสินค้าได้หลากหลายประเภท ทั้งสินค้าทั่วไป อย่างสินค้าแฟชั่น หรือสินค้าที่ต้องการข้อมูลเยอะ ๆ อย่างสินค้าเฉพาะทาง เช่น กล้องถ่ายรูป, รองเท้า, สินค้า D.I.Y เป็นต้น

ขายสินค้าผ่าน Line ขายอย่างไร

เนื่องจากลูกค้าที่จะเข้ามาถึงการซื้อขายผ่านช่องทาง Line ส่วนใหญ่จะเป็นลูกค้าที่เข้ามาหาร้านค้าจากช่องทางอื่น ๆ และต้องการติดต่อทางร้านเพื่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม ฉะนั้นการนำเสนอสินค้าให้ลูกค้าในกลุ่มนี้ จึงเน้นไปทางข้อมูลของสินค้ามากกว่าการนำเสนอรูปภาพ เหมือนอย่าง 2 ช่องทางที่ผ่านมา ทำให้ขั้นตอนในการซื้อขายสินค้าค้า จึงมีขั้นตอนดังนี้

  1. ลูกค้าสอบถามถึงสินค้าที่สนใจ
  2. เมื่อได้รับข้อมูลที่พอใจ จึงตัดสินใจซื้อสินค้า
  3. ลูกค้าทำการชำระเงินผ่านช่องทางที่ร้านค้าแจ้งและแจ้งโอนเงินผ่านทางแชท
  4. จบขั้นตอนการซื้อขาย ร้านค้าสามารถส่งโปรโมชั่นหรือข้อมูลสินค้าใหม่ให้ลูกค้าได้ เพื่อเพิ่มโอกาสในการซื้อขายในครั้งต่อไป

 

Line
ตัวอย่างข้อความประชาสัมพันธ์ของร้านค้าผ่าน Line@

ขายผ่าน Line ของต้องดี มีโปรโมชั่น สร้างความประทับใจ

ของต้องดี

สิ่งที่จะทำให้ร้านค้าจะเข้ามาหาร้านค้าจนถึงขั้นตอนของการพูดคุย นั่นคือ การมีสินค้าที่น่าสนใจ เป็นที่ต้องการ หรือดึงดูดกระตุ้นความต้องการของผู้ซื้อ ซึ่งเมื่อร้านค้ามีโอกาสได้พูดคุยกับลูกค้า ก็จะเป็นในขั้นตอนของการรักษาความสัมพันธ์ที่ดี เพื่อให้ลูกค้ายังอยากที่จะซื้อสินค้ากับร้านค้าของเราต่อไป

มีโปรโมชั่น

อีกหนึ่งขั้นตอนในการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้า หรือการรักษาฐานลูกค้า บางครั้งร้านค้าก็ควรที่จะให้สิทธิประโยชน์อื่น ๆ  คืนกลับให้ลูกค้าบ้าง เช่นการมีโปรโมชั่นดี ๆ เพื่อให้ลูกค้ามีความต้องการที่จะอุดหนุนสินค้าของร้านค้าเราต่อ ๆ ไป

สร้างความประทับใจ

และสิ่งที่ได้จากการให้คืนกลับ นั่นคือ การสร้างความประทับใจให้ลูกค้า ทั้งนี้ การสร้างความประทับใจ ไม่ใช่เพียงแค่การให้เพียงอย่างเดียว แต่การดูแล อำนวยความสะดวกรวมถึงความรวดเร็วในการให้ข้อมูลการซื้อขายก็เป็นสิ่งที่ไม่ควรมองข้ามด้วยเช่นกันนะคะ

กลับสู่ด้านบน


ขายของออนไลน์ ถ้าจะให้ดีต้องมีหลายช่องทาง
เพื่อเพิ่มโอกาสการขายและเพิ่มยอดขายของร้านเราให้มีมากยิ่งขึ้น

ยิ่งถ้าเป็นร้านค้า LnwShop และขายผ่าน Social Network ด้วยเนี้ย ยิ่งไม่ต้องกังวล เพราะเรามีเครื่องมือที่จะช่วยให่ร้านค้า สามารถจัดการออเดอร์จากแต่ละช่องทางได้ง่าย ๆ อย่าง Chat Commerce by LnwShop

  • จะขายกี่ช่องทางก็ตัดสต็อกได้ง่าย ๆ ที่หลังร้าน
  • ขายไปช่องทางไหนบ้างก็รู้ เพราะมีสถิติ
  • ลูกค้าจะถามย้ำถามซ้ำแค่ไหน ก็ไร้ปัญหา แค่ Link เดียวก็ตอบได้ครบ จบทุกคำถาม

 

เพิ่มความสะดวก ลดความยุ่งยากให้ร้านค้าอย่างนี้ จะรออะไรอยู่ล่ะคะ รีบไปใช้ Chat Commerce by LnwShop ฟรี ๆ กันเถอะค่ะ  ▶ https://www.lnwshop.com/store/chat_commerce

 

หรือศึกษาวิธีการใช้งาน Chat Commerce by LnwShop เพิ่มเติมได้ที่

ปิดการขายได้ใน Link เดียว !! แม่ค้าสาย Social ต้องลอง

 

ขอขอบคุณรูปภาพประกอบ :

ตัวอย่างการโพสต์ขายสินค้าบน Twitter จากร้าน http://www.crazykorean.net

ตัวอย่างการโพสต์ขายสินค้าบน Instagram จากร้าน https://www.sinpanyahandmade.com