จัดสต็อกสินค้า

เหน็ดเหนื่อยกันมาทั้งปี หลาย ๆ ร้านค้าคงอยากจะหยุดพักผ่อนไปเที่ยวในช่วงหยุดยาวนี้ แต่ก็คงจะมีอีกหลายร้านค้าที่เลือกจะพักผ่อนอยู่ที่บ้านไม่อยากออกไปเผชิญความวุ่นวาย คงจะดีไม่น้อย ถ้าวันหยุดปีนี้ ร้านค้าได้ลองปรับแต่งร้านค้าของเราให้สามารถรองรับการขายได้อย่างมีประสิทธิ์ภาพมากขึ้น ด้วยการ จัดสต็อกสินค้า (Stock) หรือคลังสินค้า ให้มีข้อมูลที่แม่นยำ และสามารถบริหารจัดการได้ง่ายขึ้น อยากรู้กันแล้วใช่ไหมล่ะคะ ว่าเราสามารถปรับเปลี่ยนร้านค้าให้รองรับกับระบบคลังสินค้าได้อย่างไร ถ้าอย่างนั้น ไปหาคำตอบพร้อม ๆ กันเลยดีกว่าค่ะ

จัดสต็อกสินค้า ด้วยระบบหลังร้าน LnwShop

ระบบร้านค้าออนไลน์ LnwShop ถูกพัฒนาขึ้นมาเพื่อรองรับความต้องการของร้านค้าออนไลน์ในทุกจังหวะชีวิตของกิจการ มีการพัฒนาระบบหลังบ้านให้รองรับกับการจัดสต็อกสินค้า หรือที่เราเรียกอีกอย่างหนึ่งว่า “คลังสินค้า” ตั้งแต่ขั้นตอนแรกของการลงสินค้า

ซึ่งร้านค้าสามารถเพิ่มข้อมูลสต็อกหรือคลังสินค้าได้ ในขั้นตอนลงข้อมูลสินค้า จะเพิ่ม จะลด หรือจะแก้ไขข้อมูล ก็สามารถตั้งค่า จัดการได้ตลอด

 

จัดสต็อกสินค้า - หน้าจัดการสินค้า

ตัวอย่างการเพิ่มข้อมูลคลังสินค้าสินค้า ในหน้าจัดการสินค้า

การตั้งค่าสถานะการขาย ก็สามารถช่วยจัดการสต็อกสินค้าได้

การตั้งค่าสถานะการขาย คือ การขึ้นสถานะที่หน้าเว็บไซต์ เพื่อบอกลูกค้าถึงสถานะของสินค้าในชิ้นนั้น ๆ หากสินค้าชิ้นไหนหมด ลูกค้าก็จะสามารถรู้ได้ทันที จากหน้าเว็บไซต์

โดยร้านค้าสามารถทำการตั้งค่าสถานะการขายของสินค้า ให้เปลี่ยนสถานะแบบ “อัตโนมัติ” ซึ่งการตั้งค่าวิธีคำนวณจำนวนสินค้าที่สามารถสั่งซื้อได้ มีอยู่ 3 รูปแบบด้วยกัน ดังรูป  ? ? ?

 

จัดสต็อกสินค้า - ตั้งค่าสถานะ

ตัวอย่าง หน้าการตั้งค่าสถานะการขายของสินค้า

อีกทั้ง ยังสามารถแบ่งการแสดงผลอัตโนมัติออกเป็น 2 กรณีดังนี้

  • กด “ซ่อน” หากสินค้ามีจำนวนที่สามารถสั่งซื้อได้ น้อยกว่าหรือเท่ากับ 0 [หมด]
  • ปุ่มสั่งซื้อจะแสดงเป็น “สินค้าหมด” เมื่อสินค้าชิ้นนั้นไม่สามารถสั่งซื้อได้

ร้านค้าสามารถตั้งค่าสถานะการขาย ได้โดยกดที่เมนูสินค้า เลือก “ตั้งค่าสินค้า” ทางด้านขวามือ

เพิ่มรายการสั่งซื้อเอง เพื่อตัดสต็อกสินค้า เมื่อมีการขายสินค้าผ่านช่องทางอื่น ๆ

นอกจากการจากขายสินค้าผ่านหน้าเว็บไซต์แล้วนั้น การขายสินค้าผ่านช่องทางอื่น ๆ ก็เป็นอีกหนึ่งวิธีที่ช่วยในการเพิ่มยอดขายให้กับร้านค้า ยิ่งขายสินค้าหลายช่องทาง การเก็บข้อมูลก็ยิ่งกระจัดกระจายกันมากขึ้น นั่นจึงเป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ระบบร้านค้าออนไลน์ LnwShop ได้พัฒนาระบบสร้างบิลออนไลน์ขึ้นมา เพื่อให้ร้านค้าที่ขายสินค้าผ่านช่องทางอื่น ๆ สามารถสร้างรายการและตัดสต็อกสินค้า ได้ในที่เดียว

 

จัดสต็อกสินค้า - ออเดอร์จากช่องทางอื่น ๆ

ตัวอย่างหน้ารายการสั่งซื้อจากช่องทางอื่น ๆ

1-Page Checkout จัดการสต็อกก็ได้ แถม Checkout ก็ยังง่ายอีกต่างหาก

หลังจากที่สร้างรายการบิลออนไลน์ให้ลูกค้าแล้ว ร้านค้ายังสามารถส่งลิงก์ผ่านช่องทางการพูดคุยให้กับลูกค้า โดยภายในลิงก์ลูกค้าจะได้รับข้อมูลสินค้าที่ทำการสั่งซื้อ, เลขบัญชีของร้านค้า รวมถึงลูกค้ายังสามารถกรอกที่อยู่, แจ้งการชำระเงิน พร้อมทั้งติดตามสถานะของสินค้าได้อีกด้วย

 

จัดสต็อกสินค้า - หน้าบิลออนไลน์

ตัวอย่างหน้าบิลออนไลน์

การสร้างบิลออนไลน์นอกจากจะใช้ในการจัดสต็อกสินค้าแล้วนั้น ยังใช้ในการเก็บข้อมูลการขายของร้านค้า ว่าแต่ละออเดอร์ มีที่มาจากช่องทางไหน ช่องทางไหนขายดี หรือช่องทางไหนควรให้ความสำคัญ นำข้อมูลที่ได้ไปวิเคราะห์ ต่อยอดเป็นการคิดแผนการตลาดสำหรับร้านค้าของเราในอนาคต


เห็นไหมล่ะค่ะ ว่าการจัดการสต๊็กไม่ใช่เรื่องยุ่งยาก ถ้าเราเสียเวลาตั้งค่าใส่ข้อมูลให้ครบถ้วนสักนิด ก็จะเป็นประโยชน์ให้ร้านค้าของเราได้ในภายภาคหน้า

✅ ลดปัญหาขายหลายขายหลายช่องทาง แต่สต็อกไม่ตรงกัน
✅ ลดปัญหาการคืนเงิน กรณีสินค้าหมด แต่ลืมตัดสต็อก
✅ แถมยังช่วยให้สามารถเก็บข้อมูลการขายในแต่ละช่องทางได้อีกด้วย

 

เพราะฉะนั้นแล้ว หากหยุดยาวนี้ ไม่ได้มีแพลนจะไปเที่ยวที่ไหน
ก็อย่าลืมมาจัดสต็อกสินค้า เตรียมขายดี หลังช่วงวันหยุดยาวไปด้วยกันนะคะ ?

 

ศึกษาข้อมูลการสร้างบิลออนไลน์ เพิ่มเติมได้ที่ www.lnwshop.com/store/chat_commerce

หรือสามารถอ่านข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการใช้งานบิลออนไลน์เพื่อจัดสต็อกสินค้า ได้ที่

ใช้ บิลออนไลน์ อย่าง Lnw จัดการสต็อกได้สบายใจ ไร้กังวลสินค้าหมด