สต็อกหรือคลังสินค้า เป็นปัญหาที่กำลังคลืบคลานเข้ามาสู้ผู้เริ่มขายของที่กำลังจะเติบโต ซึ่งถ้าไม่หาวิธีการจัดการไว้ก่อน มันอาจจะเป็นปัญหาเรื้อรัง ที่กว่าจะรู้สึกว่าไม่ไหว ก็ทำอะไรไปเยอะแล้ว จะดีกว่ามั้ย ถ้าเราเตรียมตัวไปเลย เพื่อรองรับการเติบโตของร้านค้าในอนาคต ที่แต่ละคนก็คงจะหวังว่ามันจะสร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำให้กับตัวเอง

และในวันนี้ผมมี Chat Commerce by LnwShop ที่สามารถใช้บิลออนไลน์ได้ มาให้ทุกคนได้ลองศึกษา หนึ่งในปัญหาที่ Chat Commerce ช่วยได้อย่างดีก็คือ เรื่องของสต็อกหรือคลังสินค้าที่เป็นระบบ เรื่องแบบนี้ ร้านใหญ่ ๆ ล้วนเคยประสบพบเจอมากันหมดแล้ว มาดูกันว่า มันสามารถช่วยอะไรร้านค้าได้บ้าง

เช็คสินค้าง่าย ว่ามีหรือหมด

ในขั้นตอนการสร้างบิลออนไลน์นั้นไม่ว่าจะผ่านทาง Application Shop Manager ที่ใช้จัดการหลังร้าน หรือผ่านเว็บไซต์ ตอนที่กำลังจะเลือกสินค้าเพื่อใส่ในบิลออนไลน์ก็จะเห็นชัดเจนเลยว่า สินค้าไหนยังเหลือ ก็จะเป็นรูปกล่อง หรือสินค้าไหนหมดแล้ว ก็จะเป็นกล่องเปล่า พร้อมเครื่องหมายกากบาท

หรืออีกหนึ่งวิธีที่ไม่ใช้บิลออนไลน์ก็สามารถเช็คได้เลยผ่านเว็บไซต์หน้าร้าน ไม่ว่าจะใช้ผ่านดูผ่านคอมพิวเตอร์หรือผ่านมือถือ ถ้าใช้งานสต็อกสินค้า ก็จะเห็นจำนวนคงเหลือ หรือถ้าไม่ได้ใช้ระบบจัดการสต็อก ก็จะเห็นสถานะสินค้าของแต่ละชิ้นว่า พร้อมขายหรือเปล่า ซึ่งจริง ๆ ขั้นตอนนี้ ลูกค้าสามารถมาเช็คได้เอง โดยไม่ต้องถามร้านค้าเองก็ได้

สถานะการจอง เพื่อให้ลูกค้าไม่พลาดการซื้อสินค้า

เมื่อสินค้าถูกสร้างผ่านบิลออนไลน์เรียบร้อยแล้ว สินค้านั้นก็จะอยู่ในสถานะการ “จอง” เพราะว่าสินค้านั้นยังไม่ได้ทำการขายออกไป เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาตามมาในภายหลัง ที่ลูกค้าอาจจะคอนเฟิร์มซื้อสินค้าแล้ว แต่เราดันเผลอเอาสินค้าที่ยังไม่ได้รับการจัดส่งไปขายให้ลูกค้าอีกเจ้าทีหลัง ซึ่งอาจทำให้ลูกค้าที่มาซื้อทีหลังไม่พอใจ ที่เราเช็คคลังสินค้าผิดพลาด

จดและแจ้งทุกความเคลื่อนไหวของสินค้า

หลังจากที่จัดการออเดอร์พื้นฐานเรียบร้อย หลังจากนั้นจะเป็นขั้นตอนของลูกค้าที่จะดำเนินโอนเงินเข้ามา ซึ่งถ้าลูกค้าแจ้งผ่านมาในระบบก็จะเห็นหลักฐานและเวลาการโอนเข้ามาที่หลังร้าน และเราสามารถกดยืนยันยอดเงินได้เลย โดยรายการโอนเงินจะแมชกับสินค้าเองอัตโนมัติ แล้วทำให้สินค้าเข้าสู่สถานะรอการจัดส่ง

เมื่อถึงสถานะการจัดส่ง เราสามารถเอารหัสการจัดส่งที่เราได้มาหลังจากดำเนินการจัดส่งเรียบร้อย มาค่อย ๆ กรอกใส่ทีละออกเดอร์ได้แล้ว แล้วข้อมูลก็จะอัพเดทและส่งเมลให้กับลูกค้าอัตโนมัติ โดยที่เราไม่ต้องทำการแจ้งอีก หลังจากขั้นตอนนี้ สต็อกสินค้าที่หลังร้านก็จะถูกตัดโดยสมบูรณ์

ระบบสต็อกสินค้าจริง ๆ แล้วไม่ได้เชื่อมแค่กับการขายผ่านโซเชียลเท่านั้น แต่มันยังเชื่อมกับการขายหน้าร้าน และช่องทางการขายอื่น ๆ ของร้านค้าได้หมดเลย ไม่ว่าจะเอาของไปขายที่ไหน ก็สามารถใช้ระบบสต็อกสินค้าได้ และก็สามารถเชื่อมข้อมูลเหล่านี้ได้ทั้งหมดอยู่แล้ว แถมยังให้ใช้ฟรีไม่จำกัดอีกต่างหาก

อยากรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับระบบ Chat Commerce สามารถเข้าไปอ่านเพิ่มเติมได้ที่ https://www.lnwshop.com/store/chat_commerce

หรือถ้าอยากเรียนรู้วิธีการจัดการสต็อก สามารถเข้าไปอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่

https://blog.lnw.co.th/2019/04/12/stock-in-long-weekend/

ได้ที่ https://www.lnwshop.com/store/chat_commerce แต่สำหรับคนที่ยังไม่เปิดร้าน ต้องเปิดร้านก่อนนะครับ ^_^