โซเชียลก็มาแรง ขายในแชทก็ได้ แล้วทำไมยังต้องมีเว็บไซต์ วันนี้เรามี 4 เหตุผลสำคัญ ที่ทำให้พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ในยุคนี้ยังจำเป็นต้องมีเว็บไซต์ร้านค้าออนไลน์มาฝากกัน

1. เพิ่มความน่าเชื่อถือให้กับการขายของออนไลน์

ถึงยุคนี้การขายของออนไลน์จะเป็นที่นิยม แต่ปัญหาความน่าเชื่อถือของร้านค้าออนไลน์ก็ยังเป็นปัญหาต้น ๆ ที่ทำให้ผู้ซื้อไม่กล้าจ่ายเงินให้กับการซื้อของออนไลน์ ซึ่งปัญหานี้แก้ได้ด้วยการมี “เว็บไซต์” ค่ะ ยิ่งสร้างเว็บไซต์ที่ให้ข้อมูลมากเท่าไหร่ ก็ยิ่งสร้างความน่าเชื่อถือได้มากเท่านั้น ยิ่งกว่านั้นการมีเว็บไซต์ยังสามารถจดทะเบียนพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ และขอรับตราสัญลักษณ์ DBD Verify มาติดที่เว็บได้อีกด้วย นอกจากนี้การเปิดเว็บขายของกับ LnwShop ก็ยังสามารถลงทะเบียน Sure Shopping: Verify เพื่อยืนยันตัวตนเจ้าของร้านได้อีกด้วย

 

2. ชื่อเว็บไซต์ หรือโดเมนเนม เปรียบเสมือนเลขที่บ้าน

จะส่งของไปที่ไหนก็ต้องรู้เลขที่บ้าน จะเข้าไปช้อปที่ไหน ก็ต้องรู้โดเมนเนม ดังนั้นจึงกล่าวได้ว่า ชื่อเรียกเว็บไซต์ (Domain Name) เปรียบเสมือนกับเลขที่บ้านบนโลกออนไลน์

โดเมนเนมมีความพิเศษตรงที่ เป็นเลขที่บ้านที่ย้ายตามติดเว็บไซต์เราไปได้ตลอด

ไม่ว่าจะสร้างเว็บเอง หรือใช้ระบบของเทพช็อปในการสร้างร้านค้า หรืออยากจะเปลี่ยนระบบเมื่อไหร่ เราก็ยังสามารถย้ายโดเมนไปใช้งานกับระบบใหม่ของเราได้ตลอดเวลา แต่หากเราขายบนโซเชียลอย่างเดียวแล้ว เราก็จะไม่มีชื่อโดเมนเฉพาะของเรา ซึ่งหากวันใดวันหนึ่ง เกิดปัญหาขึ้นกับช่องทางบน Social Network ของเราแล้ว ลูกค้าอาจจะไม่สามารถเข้าถึงร้านของเราได้อีกเลยก็เป็นไปได้

 

3. สนับสนุนทำการตลาดผ่าน Search Engine ได้ดี

ว่ากันว่า ผู้ซื้อที่รู้ความต้องการของตัวเองอยู่แล้ว ว่าอยากได้อะไร อยากช้อปอะไร จะเข้าไปค้นหาผ่าน Search Engine เช่น Google ซึ่งการทำการตลาดผ่าน Search Engine ไม่ว่าจะลงโฆษณาด้วย Google Adwords หรือ ทำให้ข้อมูลร้านของเราติดอันดับต้น ๆ ของผลการค้นหา (SEO) การมีเว็บขายของก็ช่วยให้การทำการตลาดผ่าน Search Engine เป็นเรื่องที่ง่ายขึ้นได้

อยากรู้ว่า SEO คืออะไร และต้องทำอย่างไรข้อมูลร้าน,ข้อมูลสินค้าของเราจะติดอันดับต้น ๆ ของผลการค้นหา คลิกอ่านได้ที่นี่

 

4. เก็บข้อมูลลูกค้าสำหรับการทำ Re-Marketing ได้ง่าย

ไม่ใช่แค่เก็บข้อมูลผู้ซื้อ แต่ยังเก็บข้อมูลผู้สนใจ ที่เคยคลิกเข้าเว็บเรามาแล้ว ก็ทำได้! ซึ่งข้อมูลนี้สามารถทำให้เราลงโฆษณาในรูปแบบขที่เรียกว่า Re-Targeting หรือ Re-Marketing ได้ง่าย ทีนี้แค่มีคนสนใจคลิกเข้ามาเว็บเรา เราก็สามารถลงโฆษณาตามไปเชิญชวนให้เขาเหล่านั้นกลับมาซื้อได้แล้วล่ะ

ยิ่งกว่านั้นการบริหารข้อมูลต่าง ๆ ของเว็บไซต์ก็ทำได้ง่าย เพราะระบบเว็บไซต์ต่าง ๆ มักจะมีระบบเก็บข้อมูลไว้รองรับอยู่แล้ว เราไม่จำเป็นต้องมาบันทึกข้อมูลลูกค้าเพิ่มใน Excel ให้ปวดหัว อย่างระบบร้านค้าออนไลน์สำเร็จรูปเทพช็อปเองก็มีระบบจัดการข้อมูลทั้งการสั่งซื้อ, ข้อมูลลูกค้า, ข้อมูลสินค้า และสถิติต่าง ๆ เตรียมไว้ให้ร้านค้าเรียบร้อยแล้วล่ะ

—————-

จากเหตุผลทั้ง 4 ข้อนี้จะเห็นเลยว่า ผู้ขายของออนไลน์จำเป็นต้องมีเว็บไซต์จริง ๆ ถึงแม้ว่า Facebook จะบูมแค่ไหน แชทในไลน์จะช่วยส่งเสริมการขายได้ดีแค่ไหน แต่เว็บไซต์ร้านค้าออนไลน์ก็ยังเป็นส่วนสำคัญที่จะช่วยเสริมให้ธุรกิจของคุณก้าวไปสู่ความสำเร็จได้ง่ายยิ่งขึ้น และสุดท้ายของฝากไว้ว่า “การลงทุนในพื้นที่ของตัวเองนั้น ดีที่สุดเสมอ”