Skip to content
https://blog.lnw.co.th/Lnw Blog
  • Home
  • Editors’ Picks
  • CategoriesExpand
    • LnwShop ระบบอีคอมเมิร์ซครบวงจรExpand
      • ร้านค้าเทพ
      • คู่มือการใช้งาน
    • LnwExpress รวมข้อมูลขนส่งราคาพิเศษ
    • LnwPay ระบบรับชำระเงินออนไลน์
    • LnwAds โฆษณาออนไลน์
    • LnwShop Updates
    • Marketing & Ecommerce
    • PR News ข่าวประชาสัมพันธ์
  • About LnwExpand
    • Lnw Product
    • นโยบายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลของ Lnw
  • Join Us
  • LnwShop
https://blog.lnw.co.th/Lnw Blog
Editors' Picks LnwAds - โฆษณาออนไลน์ LnwNews Marketing & Ecommerce บทความแนะนำ สาระน่ารู้ เรื่องราวน่าสนใจ

โฆษณาออนไลน์พื้นฐาน จะลงทางไหน เลือกให้ดี

Inspired bysuatop Updated onAugust 17, 2022

ปัญหาโลกแตกของร้านค้าออนไลน์เวลาเปิดร้านนั้นคือ เวลาเปิดร้านแล้วไม่มีคนเข้า ขายของไม่ได้ ไม่รู้จะไปโปรโมทช่องทางไหนดี วันนี้ผมจะมาสาธยายช่องทางการลงโฆษณาพื้นฐานทั้งหมด ว่ามีช่องทางไหนบ้าง แล้วแต่ละช่องทางนั้นมีหน้าที่ทำอะไร และแต่ละช่องทางที่ลงไปแล้ว โฆษณาควรจะเป็นแบบไหน

เอาภาพรวมก่อน สิ่งที่ทุกคนเห็นและใช้กันทุกวัน คือ Google กับ Facebook ซึ่งรู้หรือไม่ว่า ทั้งสองเจ้านี้ มีโฆษณาที่ลงได้หลากหลายมาก แล้วแต่ความต้องการเลยว่าอยากจะลงแบบไหน และอยากได้ลูกค้าแบบไหน

1.Google Search Ads

  • กลุ่มลูกค้า : มีความสนใจมาก มีโอกาสเป็นลูกค้าสูง (อยู่ที่การเลือก Keywords)
  • คู่แข่ง : มากน้อยแล้วแต่ข้อความที่ใช้
  • ความยากในการทำ : ยากนิดหน่อย แต่ง่ายขึ้นกว่าเมื่อก่อนเยอะแล้ว
  • ทำแล้วดี : สินค้าเฉพาะทาง ของหายาก

Google Search Ads หลายคนก็จะเรียกมันว่าเป็น Adwords ซึ่งถูกแค่ครึ่งเดียว จริง ๆ แล้วคำว่า Google Adwords นั้นเป็นเพียงตัวกลางในการลงโฆษณาทั้งหมดของ Google เท่านั้นเอง ไม่ว่าจะเป็นการลงโฆษณาวิดีโอ, การลง Banner โฆษณา หรือการลงโฆษณาใน Application นั้นล้วนทำงานผ่านตัวที่ชื่อ Google Adswords ทั้งหมด

ตำแหน่งสีแดง เป็นการอยู่หน้าแรกแบบปกติ ส่วนตำแหน่งสีน้ำเงิน เป็นตำแหน่งของการซื้อโฆษณา ซึ่งที่หน้าแรกจะมีทั้งหมด 7 ตำแหน่งคือ ด้านบน 4 และด้านล่าง 3 ตำแหน่ง

โฆษณาลักษณะนี้ สิ่งที่ต้องดูและใส่ใจมีอยู่ 2 อย่าง คือ Keywords ที่จำเป็นจะต้องเลือกให้ดี ให้ตรงกับลักษณะการค้นหาของคน ที่ค้นหามาเพื่อซื้อสินค้าหรือบริการของเรา และคำโฆษณา ที่จะดึงดูดพอให้คนคลิ๊กเข้าไปดูรายละเอียดสินค้าหรือบริการที่หน้าเว็บไซต์

2.Google Display Network (GDN)

  • กลุ่มลูกค้า : คนทั่วไปที่สนใจในเว็บนั้น ๆ ที่เลือก
  • คู่แข่ง : มากน้อยขึ้นอยู่กับความดังของเว็บไซต์ที่ไปลง
  • ความยากในการทำ : เหมือนกับ Google Search Ads
  • ทำแล้วดี : สินค้าที่เกี่ยวกับเนื้อหาในเว็บไซต์นั้น ๆ

Google Display Networks หรือเรียกสั้น ๆ ว่า GDN นั้นเป็นการไปลงโฆษณาแบบ Banner เพื่อไปปรากฏบนเว็บไซต์ต่าง ๆ ที่ยอมรับการเอา Banner จาก Google ไปติดที่เว็บไซต์ เหมือนเป็นช่องทางให้เว็บไซต์รายเล็ก ๆ ที่ไม่อยากหาสปอนเซอร์เอง ก็ใช้บริการของ Google กันเยอะพอสมควร

ตัวอย่างลักษณะกลุ่มเป้าหมายที่เลือกได้

  • Placement เป็นการเลือกเว็บไซต์ที่จะลงโฆษณาเลย
  • Topic เป็นการเลือกตามประเภทของเว็บไซต์
  • Demographic เป็นการเลือกตามลักษณะของผู้ใช้งานเว็บไซต์เลย
  • Interest เป็นการเลือกตาม Lifestyle ของผู้ใช้งานเว็บไซต์
  • Remarketing เป็นการเลือกจากคนที่เคยเข้าใช้งานเว็บไซต์เพื่อให้เห็นโฆษณาอีกครั้งหนึ่ง

โดยเฉพาะข้อสุดท้าย Remarketing ที่หลายคนมักเข้าใจว่าเป็นโฆษณาอีกแบบหนึ่ง ซึ่งจริง ๆ แล้วมันเป็นแค่กลุ่ม Target หนึ่งในการลงโฆษณา GDN เท่านั้นเอง

3.Facebook Ads

  • กลุ่มลูกค้า : คนทั่วไปที่เล่น Facebook
  • คู่แข่ง : มากน้อย ขึ้นอยู่กับกลุ่มเป้าหมายที่เลือก
  • ความยากในการทำ : ทำง่ายมาก ถ้าเป็นคนทำเพจแทบจะเห็นวิธีการลงโฆษณาอยู่แล้ว
  • ทำแล้วดี : วัดผลได้ง่าย และเห็นผลได้เลยตั้งแต่ที่ลงไปไม่นาน

โฆษณาทาง Facebook นั้นสามารถทำได้ไม่ยาก เพียงไม่กี่ขั้นตอน สำหรับคนที่มีเพจอยู่แล้วจะเห็นปุ่มการ Boostpost ที่เด่นชัดมาก การลงโฆษณาก็ค่อนข้างหลากหลาย และกำหนดกลุ่มเป้าหมายได้ตามใจค่อนข้างละเอียดมาก จากวิธีการเล่น Facebook ทุกวันของพวกเรา

การลงโฆษณาผ่านช่องทางนี้มันดีตรงที่ ถ้าลงแล้วได้ผลเราก็จะรู้เลย จาก Like, Comment หรืออาจจะมาในรูป Chat ผ่านกล่องข้อความในเพจ ไม่ต้องใช้เวลานาน บางทีลงไปวันเดียวก็รู้เรื่องแล้วว่าดีหรือไม่ดี

ทั้งหมดเป็นเพียงรายละเอียดคร่าว ๆ สำหรับร้านค้าออนไลน์ที่กำลังมองหาช่องทางโปรโมท ที่ยกมาเพียง 3 ช่องนี้เพราะเป็น 3 ช่องทางที่เราเห็นมากที่สุด และพูดถึงทุกคนก็นึกออก จริง ๆ การโปรโมทผ่านช่องทางออนไลน์นั้นมีอีกมากมาย ที่ผมเคยเห็นก็จะเป็นพวก Webboard ที่เฉพาะทาง, เว็บไซต์ที่เน้นขาย Banner เอง, การจ้าง Influencer รีวิว หรือจะเป็นการฝากร้านใน IG

ทั้งหมดนั้นก็อยู่ที่เจ้าของร้านแต่ละคนจะสร้างสรรค์ หาไอเดียในการโปรโมทต่าง ๆ ผมเชื่อว่า ถ้าร้านค้าตั้งใจ และใส่ใจการขายสินค้าของตัวเอง ผมเชื่อว่าต้องม่สักช่องทางที่จะทำให้ร้านค้าประสบความสำเร็จแน่นอนครับ

Post Tags: #Ads#Facebook Ads#Google Ads#google text ads#การทำโฆษณา#การลง Ads#การโฆษณา#ลงโฆษณา#โฆษณาบน Facebook#โฆษณาบน Google#โฆษณาออนไลน์

Post navigation

Previous Previous
เชื่อมโยงการขายไร้รอยต่อทั้ง Online & On Ground ด้วย LnwShop
NextContinue
5 ไอเดียส่งท้ายปี เพิ่มความประทับใจให้ผู้ซื้อไม่รู้ลืม

Recommend

  • marketplace service fee banner ค่าธรรมเนียมการขายรวมให้แล้ว! ค่าธรรมเนียมการขายบน Marketplace ทุกช่…
  • E-Tax Invoice By Time Stamp Banner 2ร้านค้าเทพต้องรู้! ขั้นตอนสมัครใช้งาน e-Tax Invoic…
  • Banner_Easy E-Receipt 2.0เคาะแล้ว! Easy E-Receipt 2.0 ลดหย่อนภาษี 2568 สูงส…
  • Blog LnwShop Affiliate#คุณเองก็เป็นได้นะ คนที่จะได้ค่าคอมฯ จาก LnwShop A…
  • LnwPay ประเภทสินค้า ที่ต้องกรอกข้อมูลจำเป็น และขออนุญาตก่อนขายเช็กให้ชัวร์! รวมประเภทสินค้าที่ต้องกรอกรายละเอียด…
เพียงแนะนำเพื่อน ก็รับค่าคอมสูงสุดกว่า ฿10,000 บาท !
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม คลิกเลย
Promote LnwShop Affiliate-icon
cropped-logo_lnwBlog.png

บทความจาก Lnw

LnwShop
LnwExpress
LnwPay
Business Idea

About Lnw​

Lnw Product
นโยบายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลของ Lnw

หนึ่งแพลทฟอร์ม ล้านความเป็นไปได้

สนใจใช้ LnwShop

Copyright © 2023 LnwShop Company Limited

สวัสดีค่ะ Lnw Blog ขออนุญาตเก็บ Cookie ของคุณ เพื่อนำไปพัฒนาปรับปรุงบทความต่าง ๆ ให้ตรงกับความต้องการของคุณ รวมถึงใช้เพื่อทำการตลาดในการนำเสนอเนื้อหาที่คุณสนใจ คุณสามารถตั้งค่า ตั้งค่า การเก็บข้อมูลได้ด้วยตัวเอง และศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว Lnw Blog ขอขอบคุณที่อนุญาตให้เก็บ Cookie นะคะ 🙇

ตั้งค่า ยอมรับ
Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็นค่ะ

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • Google Analytics

    คุ้กกี้นี้จะเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาเว็บไซต์ หากคุณไม่ยินยอมให้เราใช้คุ้กกี้นี้เราจะไม่สามารถวัดผลและปรับปรุงเว็บไซต์ได้

  • Google Tag Manager

    คุ้กกี้นี้จะเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาเว็บไซต์ หากคุณไม่ยินยอมให้เราใช้คุ้กกี้นี้เราจะไม่สามารถวัดผลและปรับปรุงเว็บไซต์ได้

  • Facebook Pixel

    คุ้กกี้นี้จะเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง พัฒนาเว็บไซต์ และเก็บข้อมูลเพื่อการโฆษณา หากคุณไม่ยินยอมให้เราใช้คุ้กกี้นี้เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงเว็บไซต์ รวมถึงการปรับปรุงพัฒนาโฆษณาของเราได้

บันทึก
  • Home
  • Editors’ Picks
  • Categories
    • LnwShop ระบบอีคอมเมิร์ซครบวงจร
      • คู่มือการใช้งาน
    • LnwExpress รวมข้อมูลขนส่งราคาพิเศษ
    • LnwPay ระบบรับชำระเงินออนไลน์
    • LnwAds โฆษณาออนไลน์
    • LnwShop Updates
    • Marketing & Ecommerce
    • PR News ข่าวประชาสัมพันธ์
  • About Lnw
    • Lnw Product
    • นโยบายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลของ Lnw
  • Join Us
  • LnwShop
Search