เว็บปลอดภัย

วันก่อนผมได้สั่งกระเป๋ามาจากต่างประเทศ พอเราเป็นสมาชิกอยู่แล้ววิธีการสั่งซื้อก็ง่ายมาก กดปุ่มซื้อ เสร็จแล้ว Confirm Order หลังจากนั้นก็ตัดบัตรเครดิตที่ผูกเลย ง่ายมาก มันดูไม่น่าจะปลอดภัย แต่ด้วยความที่เว็บนี้เป็นเว็บใหญ่ จึงมีความได้เปรียบในเรื่องความน่าเชื่อถืออยู่แล้ว จึงทำให้ผมไม่ตกใจตอนที่เว็บไซต์ตัดบัตรเครดิตเลยทันที เพราะผมรู้สึกว่า ถ้าโดนโกง ยังไงผมก็ตามได้ และก็มีความเชื่ออยู่ลึก ๆ ว่า เว็บใหญ่ขนาดนี้น่าจะปลอดภัย

นั่นเป็นเรื่องของเว็บไซต์ใหญ่ ที่เราซื้ออยู่เป็นประจำอยู่แล้ว และถ้าเป็นเว็บไซต์ทั่วไปละ เราจะรู้ได้อย่างไรว่าเว็บไซต์ไหนซื้อได้ เว็บไซต์ไหนไม่ควรซื้อ ผมเลยมีข้อสังเกตเล็กน้อย เพื่อให้ทุกท่านเอาไปสังเกตก่อนที่จะตัดสินใจซื้อของออนไลน์

เว็บไซต์อัพเดทสม่ำเสมอ

ปกติหลายร้านที่เข้ามาขายของออนไลน์แล้วขายของไม่ได้ พอนาน ๆ ไปทำให้หลายร้านก็จะไม่ค่อยเข้ามาดู เพราะเข้ามาแล้วไม่รู้ว่าจะทำอะไรเนื่องจากไม่มีลูกค้า ปกติการจดเว็บไวซต์รูปแบบ .com นั้นจะมีอายุอย่างน้อย 1 ปี ถ้าไม่มีการต่ออายุเว็บไซต์นั้นก็จะหายไป แต่บางทีร้านค้าขายของไม่ได้ 2-3 เดือน บางร้านก็แทบไม่เข้ามาดูเว็บไซต์ตัวเองแล้ว

การอัพเดทเว็บไซต์ตลอด มันทำให้เราเห็นว่าเว็บไวซ์นี้มีความเคลื่อนไหว มีเจ้าของเว็บเข้ามาดูที่หน้าร้านอยู่เรื่อย ๆ ดังนั้น ในเบื้องต้น ถ้าเรามีการซื้อของที่ร้านค้าที่มีการอัพเดทตลอด อย่างน้อยที่สุด เจ้าของร้านต้องเห็นออเดอร์ที่เราสั่งแน่นอน ส่วนว่าเขาจะมีของส่งหรือไม่ อาจจะต้องดูอีกที ถ้าดีหน่อย ถ้าไม่มีของ เจ้าของร้านก็อาจจะเป็นคนติดต่อลูกค้ากลับมาเองเลย

เพจเคลื่อนไหวตลอด

บางทีเราเข้าเว็บไซต์เราก็ไม่รู้ว่าเว็บนั้นอัพเดทอยู่เสมอหรือไม่ เราสามารถเข้าไปดูที่หน้าแฟนเพจก็เป็นการเช็คได้ในระดับหนึ่งว่าร้านนั้นยังอยู่หรือเปล่า

ทุกวันนี้หลายร้านมักจะมีแฟนเพจควบคู่กันไปด้วย เป็นช่องทางในการโปรโมทร้านค้า แล้วเอาไว้ให้ลูกค้าได้ติดต่อสอบถาม เราสามารถเช็คได้ง่าย ๆ ว่าโพสล่าสุดนั้นเมื่อไหร่ ถ้ายังอยู่ในช่วงไม่เกิน 7 วันถือว่ายังถือว่าพอรับได้อยู่ แต่ถ้าเพื่อความสบายใจ ก็ลองทักไปในแชต หรือลองติดต่อไปเบื้องต้นเพื่อยืนยันว่า เจ้าของร้านนั้นยังเปิดร้านขายของอยู่

มีชื่อ-ที่อยู่ชัดเจน

จริง ๆ แค่รู้ชื่อ-ที่อยู่ ไม่ได้ทำให้เรามั่นใจได้ว่าร้านเหล่านั้นจะซื้อขายได้ปลอดภัย แต่เบื้องต้นนั้น เราสามารถเอาชื่อเจ้าของร้านไปค้นหาก่อนได้ว่ามีประวัติไม่ดีอะไรไว้หรือเปล่า ทุกวันนี้ถ้าใครที่เคยทำอะไรไม่ดีไว้บนโลกออนไลน์ ปกติแล้วจะมีหลักฐานอยู่ ที่สร้างขึ้นมาจากเพื่อน ๆ ที่เล่นอินเตอร์เน็ตกันอยู่ทุกวันนี่แหละครับ

ติดต่อง่าย

สุดท้ายเลย ถ้าเอามั่นใจสุด ๆ แล้วก็ลองติดต่อเจ้าของร้านไปก่อนก็ได้ ช่องทางใดก็ได้ ไม่ว่าจะเป็นโทรศัพท์, ไลน์ หรือผ่านเฟสบุค ถามรายละเอียดให้แน่ชัด เพราะบางร้านไม่ได้มีของสต็อคไว้มากมาย ถ้าเป็นลูกค้ารายใหม่ก็ควรจะถามให้ดีก่อน ถ้าติดต่อร้านค้าได้ อย่างน้อยเราก็มั่นใจได้แล้วว่า เราคงจะไว้ใจได้ในระดับหนึ่ง

รีวิว

นี่คือช่องทางที่ดีที่สุดทางหนึ่ง ที่เราจะมั่นใจในการซื้อของจากร้านค้าออนไลน์ เพราะปกติแล้วรีวิวเกิดจากการที่มีการซื้อขายจริงแล้วลูกค้ากลับมารีวิวที่ร้านค้า โดยความสมัครใจของลูกค้าเอง แต่บางครั้งก็เกิดจากการที่ร้านค้ามีโปรโมชั่นให้ลูกค้ากลับมารีวิวก็ได้เหมือนกัน

แต่สิ่งที่ควรตรวจสอบต่อมา คือ ความสดใหม่ของรีวิวว่าผ่านมานานแล้วหรือยัง ถ้าเข้าไปเจอรีวิวที่ผ่านมาแล้วเป็นปี โดยไม่มีรีวิวหลังจากนั้นเลย แบบนี้อาจจะไม่ค่อยดีเท่าไหร่