แสงแดดจัดในช่วงหน้าร้อนที่มาพร้อมกับความร้อนและรังสียูวี เป็นสิ่งที่หลายคนอาจมองข้าม ความจริงแล้วรังสียูวีเป็นอันตรายต่อสุขภาพและร่างกายของเรามากกว่าที่คิด อีกทั้งยังมีผลเสียทั้งในระยะสั้นและระยะยาวอีกด้วย อย่าปล่อยให้สายเกินแก้ ตามมาดูกันเลยว่ารังสียูวีเป็นอันตรายต่อเราอย่างไรบ้าง

1. อันตรายต่อดวงตา


ดวงตา

การที่ดวงตาของเราปะทะกับแสงแดดจัดเป็นเวลานาน อาจทำให้กระจกตาอักเสบ และอาจทำให้เกิดอาการอื่น ๆ ตามมา เช่น ต้อลม ต้อเนื้อ และต้อกระจก เมื่อเราอายุมากขึ้นสารป้องกันรังสียูวีภายในจอประสาทตาของเราจะลดลง ซึ่งอาจทำให้จอตาเสื่อมได้ง่ายขึ้น อย่าลืมสวมแว่นกันแดดเพื่อป้องกันดวงตาของเราทุกครั้งเมื่อต้องเจอกับแดดจัดด้วยนะคะ ^^

2. ทำให้เกิดมะเร็งผิวหนัง


มะเร็งผิวหนัง

แสงแดดมีส่วนในการกระตุ้นให้เกิดเนื้อร้ายอย่างเซลล์มะเร็งขึ้นภายในร่างกายของเราได้ ซึ่งการปล่อยให้ผิวถูกแดดจัดต่อไปเป็นเวลานาน ยิ่งเพิ่มโอกาสเสี่ยงที่จะทำให้เกิดมะเร็งผิวหนังได้ง่ายขึ้น ซึ่งมะเร็งผิวหนังส่วนมากจะเกิดขึ้นในส่วนของร่างกายที่โดนแสงได้ง่าย โดยเฉพาะใบหน้า หู คอ หนังศีรษะ ไหล่ และหลัง

3.  ทำให้ผิวไหม้


ผิวไหม้จากการถูกแสงแดด

สำหรับคนที่มีผิวขาว จะมีแนวโน้มผิวไหม้และอักเสบได้ง่ายกว่าคนที่มีสีผิวเข้ม ในช่วงเวลา 10.00 – 14.00 น. จะเป็นช่วงที่รังสียูวีมีความเข้มข้นมากเป็นพิเศษ ควรหลีกเลี่ยงแสงแดดในช่วงเวลานี้ ซึ่งหากถูกแดดจัดเป็นเวลานาน ก็อาจส่งผลให้ผิวแดงอักเสบ มีอาการปวดแสบปวดร้อน และอาจทำให้เกิดอาการผิวลอกได้

4. อันตรายต่อเซลล์เม็ดเลือดขาว

เซลล์เม็ดเลือดขาว

นอกจากแสงแดดจะเป็นอันตรายต่อผิวแล้ว ยังผลกระทบต่อภายในร่างกายของเราได้ด้วยนะ การถูกแสงแดดจัดเป็นเวลานานมีผลต่อการกระจายตัวของเซลล์เม็ดเลือดขาวในร่างกาย ซึ่งอาจจะส่งผลทำให้ระบบภูมิคุ้มกันของเราอ่อนแอลงได้อีกด้วย

5. ทำให้ผิวเหี่ยวย่นก่อนวัย

รอยตีนกา

รังสียูวีมีส่วนในการทำลายคอลลาเจนในชั้นผิวหนัง ทำให้ผิวของเรานั้นขาดความยืดหยุ่น ซึ่งเป็นผลทำให้เกิดจุดด่างดำ ฝ้า กระ รูขุมขนกว้าง และที่สำคัญยังทำให้เกิดริ้วรอยได้เร็วขึ้นอีกด้วย ไม่ใช่เกิดได้แค่เฉพาะผิวหน้านะ ผิวกายก็สามารถเกิดได้เช่นกัน ควรป้องกันไว้แต่เนิ่น ๆ โดยการทาครีมกันแดดเป็นประจำสม่ำเสมอ

 

เพื่อสุขภาพที่ดีอย่าลืมทาครีมกันแดดทุกกันก่อนออกจากบ้าน ใช้อุปกรณ์ป้องกันแสงแดด และหลีกเลี่ยงการถูกแสงแดดจัดเป็นเวลานานด้วยนะคะ สำหรับใครที่กำลังมองหาไอเทมช่วยป้องกันแสงแดดในช่วงหน้าร้อนนี้ก็สามารถเข้าดูเคล็ดลับดี ๆ ได้ที่นี่เลย ในครั้งหน้าจะมีอะไรมาแนะนำ อย่าลืมติดตามกันนะ ^^