แนวทางการขายของออนไลน์ในช่วงถวายความอาลัยเนื่องด้วยพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเสด็จสู่สวรรคาลัย

banner_ไว้ทุกข์ในหลวง4

น้องตะกร้า และ LnwShop มีแนวทางเบื้องต้นสำหรับการขายของออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ และ Social Media ในช่วงถวายความอาลัยเนื่องด้วยพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชฯ เสด็จสู่สวรรคาลัยมาฝากกันค่ะ

1. การเปลี่ยนหน้าเว็บเพื่อถวายอาลัย สามารถเลือกดำเนินการได้ดังนี้

  • เปลี่ยนหน้าแรกของเว็บไซต์ และหน้าต้อนรับก่อนเข้าสู่เว็บไซต์ ให้เป็นเฉดสีเทา (Grayscale) ซึ่งร้านค้าเทพช็อปสามารถดำเนินการเปลี่ยนสีหน้าเว็บได้ที่ระบบหลังร้าน
  • เปลี่ยนส่วนใดส่วนหนึ่งของเว็บด้วยเฉดสีเทา (Grayscale) เช่น ภาพแบนเนอร์ของร้านค้า หรือ ภาพในหน้าข้อความต้อนรับก่อนเข้าสู่เว็บไซต์
  • ใช้โทนสีเว็บไซต์ตามปกติ แต่แสดงแถบข้อความแสดงความอาลัยไว้ด้านบนของเว็บไซต์, Popup ต้อนรับ หรือ ข้อความต้อนรับก่อนเข้าสู่เว็บไซต์

** การนำเสนอความอาลัยบนหน้าเว็บควรมีระยะเวลาอย่างน้อยจนถึงสิ้นวันพฤหัสบดีที่ 20 ตุลาคม 2559 หรือยาวนานกว่านั้น ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของแต่ละเว็บ โดยคำนุึงถึงลักษณะของธุรกิจ และความรู้สึกของผู้ใช้งานเว็บเป็นสำคัญ – อ้างอิงจากประกาศฯ ของสมาคมผู้ดูแลเว็บไทย

2. การถวายอาลัยผ่าน Social Media สามารถเลือกดำเนินการได้ดังนี้

  • เปลี่ยนสีภาพประจำตัว หรือภาพ Cover ของเพจ ให้เป็นเฉดสีเทา (Grayscale) ทั้งสองส่วน หรือส่วนใดส่วนหนึ่งก็ได้
  • ใช้ภาพประจำตัว หรือภาพ Cover ของเพจในสีปกติ แต่คาดสัญลักษณ์เพื่อร่วมถวายอาลัย เช่น ใส่ภาพริบบิ้นสีดำที่ภาพประจำตัว
  • ใช้ภาพประจำตัว หรือภาพ Cover ของเพจในสีปกติ แต่แสดงข้อความถวายอาลัยไว้เป็นโพสบนสุดของเพจ

รวมเว็บไซต์สำหรับสร้างรูปถวายความอาลัย และเปลี่ยนภาพสีเป็นขาวดำ

3. การนำเสนอข้อมูล

  • โพสข้อมูลสินค้าต่าง ๆ ตามปกติด้วยถ้อยคำที่สุภาพ
  • ละเว้นการนำเสนอภาพการ์ตูนเพื่อความสนุกสนาน, วีดีโอคลิป หรือเพลงรื่นเริงต่าง ๆ
  • เนื่องจากในช่วงนี้มีการเผยแพร่ข้อความที่อ้างว่าเป็นพระราชดำรัส และพระบรมราโชวาทของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชฯ แต่มิใช่ข้อความพระราชดำรัส และพระบรมราโชวาทจริง จึงควรเช็คก่อนนำเสนอทุกครั้ง – รวมข้อมูลเว็บและแอปฯ นำเสนอพระราชดำรัส และโครงการอันเนื่องจากพระราชดำริในหลวง

4. การลงโฆษณา

  • ระงับการลงโฆษณาในสื่อดิจิทัล อย่างน้อยจนถึงสิ้นวันพฤหัสบดีที่ 20 ตุลาคม 2559 และเริ่มลงสื่อโฆษณาอีกครั้งได้ในวันที่ 21 ตุลาคม 2559 เวลา 00.01 น. โดยทั้งนี้ให้ระมัดระวังการนำเสนอเนื้อหาในงานโฆษณา ควรนำเสนอเนื้อหาให้มีความเหมาะสม ไม่มีเนื้อหาที่เกี่ยวกับความบันเทิงทุกประเภท ไม่มีภาพโฆษณาที่มีการแต่งกายหรือกิริยาอาการไม่เหมาะสม และควรพิจารณาใช้โทนสีที่เหมาะสม ไม่มีสีสันฉูดฉาดเกินสมควร  – อ้างอิงจากประกาศฯ  แนวปฏิบัติด้านการโฆษณาดิจิทัล (ฉบับที่2)

น้องตะกร้าหวังว่าแนวทางการขายของออนไลน์ในช่วงถวายอาลัยฯ ที่น้องตะกร้ารวบรวมมาจะเป็นประโยชน์กับร้านค้าเทพบ้างนะคะ และนอกจากนี้น้องตะกร้ายังขอรวบรวมประกาศเกี่ยวกับการใช้สื่อออนไลน์ในช่วงนี้มาฝากกัน ร้านค้าเทพสามารถศึกษาข้อมูลได้จากลิงก์ด้านล่างนี้เลยค่ะ

Share this post

น้องตะกร้า

น้องตะกร้า พรีเซ็นเตอร์คนแรกของเมืองเทพ รู้จริง รู้ลึกทุกเรื่องเทพ ๆ ... ใครอยากรู้อะไรกระซิบมาได้ เดี๋ยวน้องตะกร้าจัดให้ !