น้องตะกร้า และ LnwShop มีแนวทางเบื้องต้นสำหรับการขายของออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ และ Social Media ในช่วงถวายความอาลัยเนื่องด้วยพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชฯ เสด็จสู่สวรรคาลัยมาฝากกันค่ะ
1. การเปลี่ยนหน้าเว็บเพื่อถวายอาลัย สามารถเลือกดำเนินการได้ดังนี้
- เปลี่ยนหน้าแรกของเว็บไซต์ และหน้าต้อนรับก่อนเข้าสู่เว็บไซต์ ให้เป็นเฉดสีเทา (Grayscale) ซึ่งร้านค้าเทพช็อปสามารถดำเนินการเปลี่ยนสีหน้าเว็บได้ที่ระบบหลังร้าน
- เปลี่ยนส่วนใดส่วนหนึ่งของเว็บด้วยเฉดสีเทา (Grayscale) เช่น ภาพแบนเนอร์ของร้านค้า หรือ ภาพในหน้าข้อความต้อนรับก่อนเข้าสู่เว็บไซต์
- ใช้โทนสีเว็บไซต์ตามปกติ แต่แสดงแถบข้อความแสดงความอาลัยไว้ด้านบนของเว็บไซต์, Popup ต้อนรับ หรือ ข้อความต้อนรับก่อนเข้าสู่เว็บไซต์
** การนำเสนอความอาลัยบนหน้าเว็บควรมีระยะเวลาอย่างน้อยจนถึงสิ้นวันพฤหัสบดีที่ 20 ตุลาคม 2559 หรือยาวนานกว่านั้น ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของแต่ละเว็บ โดยคำนุึงถึงลักษณะของธุรกิจ และความรู้สึกของผู้ใช้งานเว็บเป็นสำคัญ – อ้างอิงจากประกาศฯ ของสมาคมผู้ดูแลเว็บไทย
2. การถวายอาลัยผ่าน Social Media สามารถเลือกดำเนินการได้ดังนี้
- เปลี่ยนสีภาพประจำตัว หรือภาพ Cover ของเพจ ให้เป็นเฉดสีเทา (Grayscale) ทั้งสองส่วน หรือส่วนใดส่วนหนึ่งก็ได้
- ใช้ภาพประจำตัว หรือภาพ Cover ของเพจในสีปกติ แต่คาดสัญลักษณ์เพื่อร่วมถวายอาลัย เช่น ใส่ภาพริบบิ้นสีดำที่ภาพประจำตัว
- ใช้ภาพประจำตัว หรือภาพ Cover ของเพจในสีปกติ แต่แสดงข้อความถวายอาลัยไว้เป็นโพสบนสุดของเพจ
รวมเว็บไซต์สำหรับสร้างรูปถวายความอาลัย และเปลี่ยนภาพสีเป็นขาวดำ
- วิธีเปลี่ยนภาพสีเป็นภาพขาวดำ ด้วยแอป Snapseed (ใช้ได้ทั้ง iOS & Android)
- เว็บสำหรับสร้างรูปโปรไฟล์ติดโบว์สีดำถวายอาลัย
- เว็บไซต์สำหรับสร้างรูปถวายความอาลัยแบบต่าง ๆ
- วิธีเปลี่ยนภาพสี เป็นภาพขาวดำ ด้วยแอพ Photos บน iPhone, iPad
- [How To] สร้างภาพโปรไฟล์ติด “ริบบิ้นสีดำ” เพื่อถวายความอาลัย
3. การนำเสนอข้อมูล
- โพสข้อมูลสินค้าต่าง ๆ ตามปกติด้วยถ้อยคำที่สุภาพ
- ละเว้นการนำเสนอภาพการ์ตูนเพื่อความสนุกสนาน, วีดีโอคลิป หรือเพลงรื่นเริงต่าง ๆ
- เนื่องจากในช่วงนี้มีการเผยแพร่ข้อความที่อ้างว่าเป็นพระราชดำรัส และพระบรมราโชวาทของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชฯ แต่มิใช่ข้อความพระราชดำรัส และพระบรมราโชวาทจริง จึงควรเช็คก่อนนำเสนอทุกครั้ง – รวมข้อมูลเว็บและแอปฯ นำเสนอพระราชดำรัส และโครงการอันเนื่องจากพระราชดำริในหลวง
4. การลงโฆษณา
- ระงับการลงโฆษณาในสื่อดิจิทัล อย่างน้อยจนถึงสิ้นวันพฤหัสบดีที่ 20 ตุลาคม 2559 และเริ่มลงสื่อโฆษณาอีกครั้งได้ในวันที่ 21 ตุลาคม 2559 เวลา 00.01 น. โดยทั้งนี้ให้ระมัดระวังการนำเสนอเนื้อหาในงานโฆษณา ควรนำเสนอเนื้อหาให้มีความเหมาะสม ไม่มีเนื้อหาที่เกี่ยวกับความบันเทิงทุกประเภท ไม่มีภาพโฆษณาที่มีการแต่งกายหรือกิริยาอาการไม่เหมาะสม และควรพิจารณาใช้โทนสีที่เหมาะสม ไม่มีสีสันฉูดฉาดเกินสมควร – อ้างอิงจากประกาศฯ แนวปฏิบัติด้านการโฆษณาดิจิทัล (ฉบับที่2)
น้องตะกร้าหวังว่าแนวทางการขายของออนไลน์ในช่วงถวายอาลัยฯ ที่น้องตะกร้ารวบรวมมาจะเป็นประโยชน์กับร้านค้าเทพบ้างนะคะ และนอกจากนี้น้องตะกร้ายังขอรวบรวมประกาศเกี่ยวกับการใช้สื่อออนไลน์ในช่วงนี้มาฝากกัน ร้านค้าเทพสามารถศึกษาข้อมูลได้จากลิงก์ด้านล่างนี้เลยค่ะ