14ข้อความทำก่อนช้อปออนไลน์

ใครชอบช้อปออนไลน์ยกมือขึ้น \O/ ส่วนใครอยากช้อปแล้วได้ของชัวร์ Sayreya ขอบอกว่าไม่ต้องยกมือ แต่ให้ยกเม้าส์เลื่อนอ่านบทความนี้โดยพลัน ! บทความนี้เลยขอนำเสนอ 14 ขั้นตอนการช้อปให้ปลอดภัย ใครอยากซื้อของออนไลน์แบบมีความสุขไม่ต้องกลัวโดนโกงควรต้องเช็คให้ครบทั้งลิส

1. ข้อมูลหน้าร้าน ครบถ้วน ดูน่าเชื่อถือ

ข้อมูลร้านค้า

ข้อมูลเจ้าของร้าน ข้อมูลสินค้า ขั้นตอนการสั่งซื้อ การชำระเงิน รวมถึงการขนส่ง ยิ่งมีข้อมูลเยอะ และละเอียดเท่าไหร่ก็ยิ่งน่าเชื่อถือ!

2. เช็คสักนิดร้านค้าออนไลน์นี้ มีช่องทางการติดต่อไหนบ้าง

ช่องทางการติดต่อ

ลองทักไปสักนิด คุยกันกับเจ้าของร้านสักหน่อยก่อนช้อป ก็เป็นตัวช่วยในการตัดสินใจได้นะ

3. Google ช่วยคุณได้

google

Google ช่วยคุณได้ ลองนำข้อมูลสำคัญต่าง ๆ ของร้านไปค้นหาดูสิคะ เช่น ชื่อร้าน – ชื่อเจ้าของร้าน และเลขที่บัญชีรับเงิน แล้วคุณจะรู้ว่าร้านนี้ตัวจริง หรือมั่วนิ่ม

4. ร้านค้าออนไลน์นั้น มีการจดทะเบียนอะไรบ้างหรือไม่ ?

การลงทะเบียนร้านค้า
ไม่เฉพาะการจดทะเบียนพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ แต่สัญลักษณ์การจดทะเบียนอื่น ๆ ก็เป็นตัวช่วยในการตัดสินใจได้เช่นกัน แต่ทางที่ดี ควรนำชื่อตราสัญลักษณ์นั้นไปค้นหาดูข้อมูลของตรา รวมถึงเช็คอีกครั้งว่าร้านค้านั้นได้รับสัญลักษณ์ดังกล่าวมาอย่างถูกต้องหรือไม่ ? สำหรับร้านค้าออนไลน์ที่เปิดร้านกับ LnwShop นั้น ทางเราได้เปิดให้ร้านค้าสามารถจดทะเบียน Sure Shopping : Verify เพื่อยืนยันตัวจตนเจ้าของร้านค้าด้วยเช่นกันค่ะ

และสำหรับผู้ซื้อสามารถตรวจสอบว่าร้านค้าที่มีสัญลักษณ์ Sure Shopping : Verify แสดงอยู่นั้น สามารถเช็คได้ 3 วิธีการดังนี้

– คลิกที่ตราสัญลักษณ์ Sure Shopping : Verify ที่มุมซ้ายมือบนของร้าน หากเป็นของแท้จะต้องแสดงผลเหมือนภาพตัวอย่างตามรูปด้านบน

– เข้าไปที่ www.lnwshop.com/shop/sureshopping และค้นหาร้านค้าที่คุณต้องการทราบ ร้านค้าที่มีการลงทะเบียนถูกต้องจะมีรายชื่ออยู่ในลิงก์ข้างต้น

– พิมพ์ www.lnwshop.com/shop/check_sureshopping ตามด้วยชื่อร้านค้า เช่น www.lnwshop.com/shop/check_sureshopping/kidsbiscuit

5. อย่าถามข้อมูลสำคัญในที่สาธารณะ !!

โดนโกง

การถามราคา หรือข้อมูลสำคัญในที่สาธารณะ ทำให้ผู้ไม่ประสงค์ดีทราบได้ว่าเราสนใจสินค้าชิ้นนั้น ยิ่งถ้ามีการพูดคุยซื้อขายกันด้วย อาจจะทำให้มี แม่ค้าตัวปลอม แอบแทรกกลางระหว่างคุณ และเจ้าของร้านตัวจริง เพื่อการทุจริตก็ได้นะเออ

6. ค้นภาพสินค้าของร้าน ใน Google image search

ค้นรูป

นอกจากจะเช็คได้ว่าของชิ้นนี้มีร้านไหนขายบ้าง ราคาเท่าไหร่ ร้านไหนถูกแพง แล้วยังทราบได้ถึงที่มาแท้จริงของรูป เผื่อว่าคุณจะโดนนำภาพสินค้ามาสวมรอยขาย แต่ไม่มีของจริง ก็เป็นได้นะ เช็คไว้ไม่เสียหายค่ะ

7. เลขที่พัสดุ ย้อนดูอดีตได้

การส่งของ

อยากรู้ว่าร้านส่งของไหม เช็คเลขที่พัสดุเดิมที่ร้านเคยส่งเลยค่ะ แล้วคุณจะรู้ว่าร้านค้าออนไลน์ร้านนั้นส่งของจริงไหม ถ้าที่อยู่จัดส่งไม่เคยเป็นพื้นที่เดียวกันเลยแล้วล่ะก็ อันนี้ต้องระวังนะคะ

8. สมัครสมาชิกก่อนซื้อ ช่วยรักษาข้อมูล

สมัครสมาชิก

การสมัครสมาชิกกับเว็บไซต์จะทำให้เว็บไซต์มีการเก็บข้อมูลของคุณไว้ชัวร์ ๆ ยิ่งหากร้านค้านั้นใช้เว็บสำเร็จรูปอย่าง LnwShop.com แล้วล่ะก็ การสมัครสมาชิก จะช่วยให้ผู้ให้บริการเว็บไซต์ ตามหาข้อมูลคุณได้ง่าย หากโดนโกงแล้ว อย่างน้อยคุณก็ยังมีหลักฐานจากตัวกลางที่เชื่อถือได้มากอย่างไรล่ะ

9. เก็บทุกหลักฐานการสั่งซื้อ

สั่งซื้อ

Capture, PrintScreen หรือจะเซฟไว้ วิธืไหนก็ได้ แต่ต้องเก็บให้ครบทุกข้อมูลสำคัญ  สั่งซื้อเมื่อไหร่ ซื้อจากใคร การโอนเงิน การพูดคุยติดต่อสอบถาม หากมีปัญหาจะได้มีหลักฐานชัดเจน

10. เช็คสักนิด ร้านนี้อัพเดทไหม

เช็คการอัพเดท

หากเป็นร้านค้าที่มีการขายสินค้าจริงแล้ว ในร้านของเขาก็ควรจะต้องมีการอัพเดทข้อมูลบ้าง ถ้าไม่เปลี่ยนข้อมูลสินค้า หรือบริการเลย อย่างน้อยเว็บบอร์ดก็ควรมีการอัพเดทบ้างนะ เงียบเกินไปนี่ก็น่ากลัว

11. ถ้าเก็บเงินปลายทางได้ก็ยิ่งชัวร์

33227695_s

ปฎิเสธไม่ได้ว่า การชำระเงินเมื่อได้สินค้าแล้วเป็นการซื้อสินค้าที่ได้ของชัวร์ที่สุด ! ร้านไหนที่มีช่องทางนี้ให้คุณใช้บริการล่ะก็ ถือว่าน่าสนใจทีเดียว

12. เช็คฟีดแบ็กอีกสักที ถ้าให้ดีต้องมีรีวิว

มะม่วง

ลองหา Review หรือคำติ-ชม ของร้านมาอ่านดู จะช่วยให้คุณตัดสินใจได้ง่ายขึ้นเยอะ แต่ต้องจำไว้ว่าเหรียญมีสองด้านเสมอ ดังนั้นมีเรื่องดี ๆ ก็ต้องมีไม่ดีบ้างล่ะ และที่สำคัญ อย่าเชื่อทุกอย่างใน Review ใครจะรู้ล่ะคะ บางรีวิวเจ้าของร้านอาจเขียนเองก็ได้นะ

13. บริการหลังการขายเป็นอย่างไร รู้ไว้ก็ไม่เสียหาย

นโยบายการเปลี่ยนหรือคืนสินค้า

ถามหาบริการหลังการขายทุกครั้งก่อนซื้อช่วยอุ่นใจได้เยอะ หากสินค้าชำรุดเปลี่ยนได้ไหม ของไม่เหมือนในรูป ทำอย่างไรได้บ้าง ถามไว้ก่อนดีกว่ามีปัญหาทีหลัง

14. อย่าลืมเช็ค ลิขสิทธิ์ / เครื่องหมายทางการค้า และ การขึ้นทะเบียนสินค้าของร้าน

29625409_s

สินค้าควบคุม สินค้านำเข้า สินค้าลิขสิทธิ์ เช็คให้ดีก่อนสั่งซื้อ หากเช็คไม่ดี นอกจากคุณจะได้ของปลอม หรือคุณภาพไม่ดีแล้ว ระวังจะเสียสุขภาพตัว และสุขภาพจิตใจด้วยนะคะ

เป็นยังไงบ้างคะกับ 14 ข้อควรทำก่อนช้อปออนไลน์ที่ Sayreya นำมาฝากกัน ว่าแต่ใครมีวิธีในการเช็คข้อมูลเว็บไซต์ก่อนสั่งซื้อวิธีอื่น ๆ เอามาแชร์กันได้นะคะ :)

Leave a Reply