พ่อค้าแม่ค้าคนไหนก็ต้องการให้ลูกค้าหลงรักในแบรนด์ ในสินค้า ในร้านของเราจริงไหมคะ? มีหนทางมากมายที่จะทำให้เราผูกใจลูกค้าเอาไว้ได้ นี่เป็นตัวอย่างค่ะ
-
มีการบริการลูกค้าที่ยอดเยี่ยม
73% ของลูกค้าจะหลงรักแบรนด์ของเรา เมื่อมีการบริการลูกค้าที่เป็นมิตร
70% ในการตัดสินใจซื้อของ ขึ้นกับว่าลูกค้าได้รับการดูแลอย่างไร
55% ของลูกค้ายอมจ่ายเงินเพิ่มขึ้น ถ้าได้รับการบริการที่ประทับใจ
89% ของลูกค้าพร้อมจะหยุดการติดต่อกับบริษัทนั้นทันที ถ้าได้รับการบริการที่ไม่น่าพอใจ
-
ทำภาพลักษณ์ของแบรนด์ให้ดูดี
46% ของผู้คนบอกว่า การดีไซน์เว็บไซต์เป็นตัวตัดสินใจอันดับแรกว่าบริษัทนี้มีความน่าเชื่อถือหรือไม่ บริษัทที่มีภาพลักษณ์ที่ดี สามารถเพิ่มยอดขายได้โดยเฉลี่ย 5-7% โดยลูกค้ามากกว่า 90% ตัดสินใจซื้อจากภาพที่มองเห็น และสีของแบรนด์จะช่วยเรื่องการจดจำได้มากขึ้น
-
สร้างเนื้อหาที่น่าสนใจ
เนื้อหาที่น่าสนใจเป็น 1 ใน 3 ปัจจัยแรกที่ทำให้ลูกค้าติดตามแบรนด์ของเราผ่านทาง Social media
60% ของลูกค้าจะเกิดความรู้สึกในแง่บวกเกี่ยวกับบริษัท เมื่อได้อ่านเนื้อหาดีๆ ที่น่าสนใจผ่านทางเว็บไซต์
70% ของลูกค้ารู้สึกยินดีที่จะได้รู้จักเรื่องราวของบริษัทผ่านบทความมากกว่า Ads โฆษณา
-
ก่อให้เกิดอารมณ์
ด้วยการสร้างปัจจัยที่ดี ที่น่าสนใจ 75% ที่เกิดการซื้อนั้นล้วนเกิดจากอารมณ์ (หลายรูปแบบ ขึ้นกับว่าเราขายอะไร)
“People don’t buy things for logical reasons,” Zig Ziglar once famously said. “They buy for emotional reasons.”
- สัญญาให้น้อย ทำจริงให้ได้มากกว่าที่บอกไว้
จะทำให้ลูกค้าเกิดความเซอร์ไพรส์ เพราะหวังไว้น้อย แต่ได้รับมากกว่า 3 ใน 4 ของลูกค้ากล่าวว่า พวกเขาใช้เงินกับบริษัทหนึ่งๆ มากขึ้น เพราะได้รับประสบการณ์ที่ดี ซึ่งเราควรทำประสบการณ์ที่ดีให้เกิดกับพวกเขาตั้งแต่การซื้อครั้งแรก เพราะมันสามารถก่อให้เกิดการซื้อครั้งต่อๆ ไปได้อีก
-
สนใจและตอบรับใน Feedback ของลูกค้า
ทุกๆ 1 การบ่น/การติเตียน จะมีลูกค้าอีก 26 คนที่ไม่แฮปปี้แต่จะไม่พูดอะไร อย่าเพิกเฉยในสิ่งเหล่านั้น ให้ตอบรับปัญหาและหาทางแก้ไข ข้อแนะนำอีกอย่างคือ การใส่หนังสือรับรอง หรือรางวัลที่เคยได้รับลงไปในเว็บไซต์ของคุณ สามารถเพิ่มยอดขายได้มากกว่า 250% เลยล่ะ
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ใน infographic ด้านล่างนี้ค่ะ
ที่มา mashable.com