เมื่อโลกออนไลน์เปิดกว้างมากขึ้น ช่องทางในการทำการตลาดสำหรับแบรนด์ (Brand) ย่อมมีมากขึ้นตามไปด้วย ทุกแบรนด์สามารถสร้าง Chanel เป็นของตัวเอง เพื่อใช้สื่อสารกับลูกค้าได้อย่างไม่จำกัด ดังนั้การทำ Content Marketing จึงกลายเป็นสิ่งที่มีความสำคัญมากสำหรับแบรนด์ แทบจะพูดได้ว่า จะรุ่งหรือจะร่วง ก็ขึ้นอยู่กับเจ้า Content นี่แหละ !! ว่าแล้วก็อย่ารอช้า รีบไปดูกันดีกว่า ว่ามีจุดไหนที่พลาดไปหรือไม่ ??

Content Marketing

หัวใจหลักของการทำ  Content Marketing คือ ทำอย่างไรให้คน (User) สนใจเข้ามาดูหรืออยากติดตามแบรนด์ของเรา และคนที่เข้ามาก็ต้องตรงกับกลุ่มเป้าหมายที่แบรนด์ต้องการ ก่อนอื่นเลยแบรนด์ของคุณจะต้องมี  Story (การเล่าเรื่อง) ที่น่าสนใจ ซึ่ง Story นี้จะต้องไม่ใช่การขายแต่ต้องเป็นการสร้างความเข้าใจในตัวสินค้าผ่านความรู้สึก (ทำให้เกิดจดจำ) ซึ่งเป็นกลยุทธ์ที่ยกระดับสินค้าไปสู่ความเป็น Brand ที่มีคุณค่า

child_product

แนวคิดในการพัฒนา Content Marketing

  • ก่อนอื่นต้องรู้ว่า แบรนด์ของคุณต้องการอะไร ? ต้องตอบคำถามนี้ให้ได้ก่อนว่าแบรนด์ของคุณจะเน้นอะไร ต้องการที่จะสื่ออะไร ให้ใคร เพื่ออะไร  ที่สำคัญคือต้องเน้นเพียงเรื่องเดียวเท่านั้น เพราะ Content Marketing ไม่สามารถตอบโจทย์ทุกความต้องการได้ภายใน Content เดียว ควรที่จะสื่อให้เห็นชัดๆเพียงเรื่องใดเรื่องหนึ่งก็เพียงพอแล้ว
  • ต่อมาต้องรู้ว่า ลูกค้าต้องการอะไร ? ต้องทำความเข้าใจก่อนว่า การพูดถึงแต่ตัวเอง ไม่ได้ทำให้คนอื่นสนใจ การที่คุณพูดถึงแต่ข้อดีหรือโฆษณาแบรนด์มากเกินไป อาจจะทำให้เกิดความไม่ประทับใจ หรือมีอคติกับแบรนด์ได้ คนส่วนใหญ่จะสนใจเฉพาะเนื้อหาที่มีประโยชน์หรือเกี่ยวข้องกับตัวเองเท่านั้น

เมื่อเราโยงทั้งสองหัวข้อนี้เข้าหากัน ก็จะสรุปได้เป็นแนวทางในการพัฒนา Content Marketing ดังนี้  “Content Marketing เป็นเรื่องของการช่วยคน ไม่ใช่การขายของ” เนื้อหาที่ใช้จะต้องเป็นเนื้อหาที่มีประโยชน์ สามารถสร้างแรงบัลดาลใจให้ผู้อ่านสามารถนำไปปรับใช้และพัฒนาตนเองในชีวิตจริงได้ และเนื้อหาต้องเชื่อมโยงกับธุรกิจของคุณ ถ้าไม่เชื่อมโยงถือว่าไม่ใช่ Content Marketing ที่สำคัญที่สุดที่ควรทำความเข้าใจคือ Content Marketing ไม่ใช่ Advertising

content marketing

สุดท้ายที่ลืมไม่ได้เลย สำหรับแบรนด์หลายๆแบรนด์ นั่นก็คือ “อย่าโฟกัสที่ตัวเลข..จนลืมว่าทำอะไรอยู่”  ตัวเลขไม่ใช่บทสรุปของ Content Marketing อย่าลืมว่าจุดประสงค์หลักคืออะไรและเพื่ออะไร.. พอจะจับจุดได้แล้วใช่ไหมเอ่ย ว่าหัวใจที่แท้จริงของการทำ Content Marketing คืออะไร หวังว่าบทความนี้ จะสามารถใช้เป็นแนวคิดในการพัฒนา Content ของคุณได้ในอนาคตนะคะ ^^

 


ขอขอบคุณ

เนื้อหา : งานสัมมนาเชิงธุรกิจเรื่อง “กลยุทธ์การทำ Content Marketing และSocial Media Crisis Management ในมุมมองของนักสื่อสารมวลชน”   28 มีนาคม 2557 

รูปภาพจาก : www.digitalinformationworld.comwww.changethis.com

Leave a Reply