เมื่อโลกออนไลน์เปิดกว้างมากขึ้น ช่องทางในการทำการตลาดสำหรับแบรนด์ (Brand) ย่อมมีมากขึ้นตามไปด้วย ทุกแบรนด์สามารถสร้าง Chanel เป็นของตัวเอง เพื่อใช้สื่อสารกับลูกค้าได้อย่างไม่จำกัด ดังนั้การทำ Content Marketing จึงกลายเป็นสิ่งที่มีความสำคัญมากสำหรับแบรนด์ แทบจะพูดได้ว่า จะรุ่งหรือจะร่วง ก็ขึ้นอยู่กับเจ้า Content นี่แหละ !! ว่าแล้วก็อย่ารอช้า รีบไปดูกันดีกว่า ว่ามีจุดไหนที่พลาดไปหรือไม่ ??
หัวใจหลักของการทำ Content Marketing คือ ทำอย่างไรให้คน (User) สนใจเข้ามาดูหรืออยากติดตามแบรนด์ของเรา และคนที่เข้ามาก็ต้องตรงกับกลุ่มเป้าหมายที่แบรนด์ต้องการ ก่อนอื่นเลยแบรนด์ของคุณจะต้องมี Story (การเล่าเรื่อง) ที่น่าสนใจ ซึ่ง Story นี้จะต้องไม่ใช่การขายแต่ต้องเป็นการสร้างความเข้าใจในตัวสินค้าผ่านความรู้สึก (ทำให้เกิดจดจำ) ซึ่งเป็นกลยุทธ์ที่ยกระดับสินค้าไปสู่ความเป็น Brand ที่มีคุณค่า
แนวคิดในการพัฒนา Content Marketing
- ก่อนอื่นต้องรู้ว่า แบรนด์ของคุณต้องการอะไร ? ต้องตอบคำถามนี้ให้ได้ก่อนว่าแบรนด์ของคุณจะเน้นอะไร ต้องการที่จะสื่ออะไร ให้ใคร เพื่ออะไร ที่สำคัญคือต้องเน้นเพียงเรื่องเดียวเท่านั้น เพราะ Content Marketing ไม่สามารถตอบโจทย์ทุกความต้องการได้ภายใน Content เดียว ควรที่จะสื่อให้เห็นชัดๆเพียงเรื่องใดเรื่องหนึ่งก็เพียงพอแล้ว
- ต่อมาต้องรู้ว่า ลูกค้าต้องการอะไร ? ต้องทำความเข้าใจก่อนว่า การพูดถึงแต่ตัวเอง ไม่ได้ทำให้คนอื่นสนใจ การที่คุณพูดถึงแต่ข้อดีหรือโฆษณาแบรนด์มากเกินไป อาจจะทำให้เกิดความไม่ประทับใจ หรือมีอคติกับแบรนด์ได้ คนส่วนใหญ่จะสนใจเฉพาะเนื้อหาที่มีประโยชน์หรือเกี่ยวข้องกับตัวเองเท่านั้น
เมื่อเราโยงทั้งสองหัวข้อนี้เข้าหากัน ก็จะสรุปได้เป็นแนวทางในการพัฒนา Content Marketing ดังนี้ “Content Marketing เป็นเรื่องของการช่วยคน ไม่ใช่การขายของ” เนื้อหาที่ใช้จะต้องเป็นเนื้อหาที่มีประโยชน์ สามารถสร้างแรงบัลดาลใจให้ผู้อ่านสามารถนำไปปรับใช้และพัฒนาตนเองในชีวิตจริงได้ และเนื้อหาต้องเชื่อมโยงกับธุรกิจของคุณ ถ้าไม่เชื่อมโยงถือว่าไม่ใช่ Content Marketing ที่สำคัญที่สุดที่ควรทำความเข้าใจคือ Content Marketing ไม่ใช่ Advertising
สุดท้ายที่ลืมไม่ได้เลย สำหรับแบรนด์หลายๆแบรนด์ นั่นก็คือ “อย่าโฟกัสที่ตัวเลข..จนลืมว่าทำอะไรอยู่” ตัวเลขไม่ใช่บทสรุปของ Content Marketing อย่าลืมว่าจุดประสงค์หลักคืออะไรและเพื่ออะไร.. พอจะจับจุดได้แล้วใช่ไหมเอ่ย ว่าหัวใจที่แท้จริงของการทำ Content Marketing คืออะไร หวังว่าบทความนี้ จะสามารถใช้เป็นแนวคิดในการพัฒนา Content ของคุณได้ในอนาคตนะคะ ^^
ขอขอบคุณ
เนื้อหา : งานสัมมนาเชิงธุรกิจเรื่อง “กลยุทธ์การทำ Content Marketing และSocial Media Crisis Management ในมุมมองของนักสื่อสารมวลชน” 28 มีนาคม 2557
รูปภาพจาก : www.digitalinformationworld.com, www.changethis.com