คนขายของออนไลน์วันนี้นอกจากจะเปิดร้านค้าออนไลน์ หรือเปิดแฟนเพจขายของบน Facebook แล้ว สิ่งที่ต้องทำควบคู่กันไปคือ การพูดคุยกับลูกค้าผ่าน Facebook Fanpage หลายคนมีเป้าหมายว่าอยากให้มีแฟนมา Like เยอะ มีคนมาเม้นต์เยอะๆ เคล็ดลับเหล่านี้จะทำให้คุณได้อย่างที่หวัง!
1. ทุกครั้งที่โพสต์ข้อความ หารูปสวยๆ มาใส่ด้วย!
สถิติที่น่าสนใจ: การโพสต์ด้วยรูปจะดึงความสนใจคนอ่านมากกว่าข้อความถึง 39%
วิธีการ: นอกเหนือจากการโพสต์ภาพสินค้าใหม่แล้ว การให้ข่าวสารที่เกี่ยวข้องกับสินค้าของคุณเพื่อเป็นความรู้ประดับตัวให้กับลูกค้าก็เป็นอีกเทคนิคที่พ่อค้าส่วนใหญ่ใช้กัน
ตัวอย่าง: ขายเสื้อผ้าออนไลน์ คุณอาจจะโพสต์ภาพนี้พร้อมข้อความระบุว่า “เทรนด์สีมาแรงสำหรับแฟชั่นปี 2014” มีดังนี้ สีแดง (เลือด) และสีแดงเชอร์รี่, สีเขียวมะนาว, สีน้ำเงินไพลิน, สีฟ้าคราม, และม่วงอมชมพู หากคุณต้องการเกาะติดขอบเทรนด์ รอสินค้าล็อตหน้า เราจะจัดทุกดีไซน์ตามเฉดสีเหล่านี้ให้คุณช้อปไม่อั้น
หากสังเกตให้ดีก็จะพบว่าข้อความที่นำมาโพสต์นั้น สั้น และตรงใจ (ดีที่สุดคือ ไม่เกิน 250 ตัวอักษร) สำหรับปราดตาแป๊บเดียวก็อ่านได้จบ
หมายเหตุ: หากเป็นการโพสต์เนื้อหาใหม่ด้วยลิงก์ การแปะข้อความจากข่าว และแยกอัปโหลดขึ้นอีกที จะทำให้ได้รูปใหญ่ ดึงดูดตามากกว่า
ลิงก์แนะนำ:
เว็บหารูปประกอบ
1. เว็บหาไอค่อน: https://www.iconfinder.com/
2. เว็บหารูปสวย: http://compfight.com/ (ส่วนใหญ่ดึงมาจาก Flickr)
2. ตอบคำถามลูกค้า อย่าลืมแนบ Emoticon:
สถิติที่น่าสนใจ: ระหว่างที่โพสต์ข้อความหรือพูดคุยในแฟนเพจ หากเจ้าของร้านใช้ Emoticon แนบไปกับข้อความจะทำให้คนเข้ามาร่วมพูดคุยกับข้อความนั้นมากกว่าเดิมถึง 33%
เพราะอย่าลืมว่า Emoticon ช่วยสื่อถึงอารมณ์ได้ดีกว่าตัวอักษรยาวๆ
3. เล่นกิจกรรมในเพจ เลือกจัดวันพฤหัส-ศุกร์ดีที่สุด
สถิติที่น่าสนใจ: เมื่อโพสต์ข้อความวันพฤหัส-ศุกร์ จะมียอดการมีปฏิสัมพันธ์เพิ่มกว่าเดิม 18% เพราะวันพฤหัส-ศุกร์ ถือเป็น 2 วันที่ใกล้วันหยุดเสาร์อาทิตย์มากที่สุด อารมณ์ของคนทั่วไปก็จะผ่อนคลาย พร้อมจะสนุกกับกิจกรรมต่างๆ ในโลกออนไลน์มากขึ้น
วิธีการ: เปิดตัวกิจกรรมการแข่งขันเฉพาะใน วันพฤหัส-ศุกร์
4. โพสต์คำถาม-โหวตเรียกยอดเมนต์
สถิติที่น่าสนใจ: การโพสต์ด้วยคำถาม โพล เรียกยอดผู้แสดงความเห็นได้มากกว่าการโพสต์ข้อความปกติถึง 100% เพราะทำให้คนคิดตาม และอยากมีปฏิสัมพันธ์กับคำถามที่ตั้งไว้นั่นเอง
วิธีการ: คำถามนั้นอาจจะเป็นการเริ่มต้นด้วยคำง่ายๆ เป็นคำถามที่ถามถึงความเหมาะสม เช่น คุณคิดว่าสีไหนจะมาแรงในปีหน้า แล้วมีตัวเลือกให้โหวต หรือ คุณคิดว่าใครก็แฟชั่นไอดอลตัวจริงของเมืองไทย? หรือ คุณคิดว่าใครควรได้ไปต่อในซีซั่น 2 ? เป็นต้น
5. แจกคูปองเรียก Like
สถิติที่น่าสนใจ: 42% ของคนยอม Like แฟนเพจเราหากมีของให้
วิธีการ: ทำคูปองโค้ดที่ไม่เหมือนกันในแต่ละกิจกรรม เพื่อแจกส่วนลดตามเทศกาลต่างๆ ด้วยโค้ดที่ไม่เหมือนกันทำให้เราทราบว่ากิจกรรมไหนได้รับความนิยมมากกว่ากัน
และนอกเหนือจากคูปองแล้วการแจกสินค้าตัวอย่าง จับรางวัล เล่นเขียนข้อความประกวด ก็ได้รับความนิยมเป็นลำดับรองลงมา สามารถเลือกใช้ให้เหมาะกับกิจกรรมของคุณ
วิธีไหนคุณเองนำไปลองใช้แล้วได้ผลมากที่สุดก็อย่าลืมมาโพสต์บอกเพื่อนๆ ได้ที่นี่