2013-12-23_15-07-15

 

(ที่มาของภาพ)

James Altucher เขาถูกขึ้นชื่อว่าเป็น “เซลแมนมือทอง” ชีวิตของเราทำมาหลายธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็นขายสินค้า ทำงานด้านสื่อ จนประสบความสำเร็จและในที่สุดก็ลงมือเขียนหนังสือเล่าทิปต่างๆ ประกอบการทำธุรกิจ และหนังสือเล่มล่าสุดของเขาคือ “Choose Yourself!” แนะวิธีทำธุรกิจแบบที่เป็นตัวเอง และทำให้ชีวิตมีความสุข และนี่คือ การย่อเนื้อหาส่วนสำคัญของการเป็นสุดยอดนักขายมาฝากท่านผู้อ่านโดยเฉพาะ

 1. สร้างมิตร

โดยเฉพาะกับการซื้อของออนไลน์ คู่แข่งที่ขายสินค้าเหมือนเรามากมาย แต่หากเราบริการดีกว่า เป็นมิตรกว่า การที่ลูกค้าจะกลับมาซื้อกับเราอีกก็เป็นเป็นไปได้มากกว่า ดังนั้นจงดีกับลูกค้าเหมือนที่เราเป็นคนซื้อและอยากให้คนขายทำดีกับเราเช่นกัน

2. อย่าจมอยู่กับสิ่งที่มันไม่ใช่

ลองมองๆ ดูว่าของที่เรากำลังกายอยู่นั้น เรามีความชอบหรือเปล่า? หากไม่! จงกล้าตัดสินใจที่จะหยุดทำ เพราะทำไมก็ไม่สนุก เสียเวลาเปล่า ที่สำคัญที่สุดยิ่งอยู่ขมขื่นอยู่กับมันนานเกินไปจะทำให้เราเกลียดตัวเอง (ที่ไม่กล้าตามใตจตัวเอง) เราควรเอาเวลามาทำสิ่งที่เราชอบ เพราะยิ่งเราชอบเราก็จะยิ่งสนุกกับมัน หาความรู้เกี่ยวกับสิ่งๆ นั้น จนทำให้เรากลายเป็นผู้เชี่ยวชาญไปในที่สุด และเมื่อใดที่ลูกค้ามีคำถามเกี่ยวกับสินค้า เราตอบและแนะนำได้ทุกจุด

ชีวิตนี้ช่างสั้นนัก อย่าจมอยู่กับสิ่งที่มันไม่ใช่!

3. ให้มากกว่าที่ลูกค้าจ่าย

ให้นึกว่าลูกค้าทุกคนเป็นเด็ก 3 ขวบ ที่ดีใจสุดๆ ที่ได้ของขวัญ ดังนั้นหลักการขายเบื้องต้นคือ ให้มากกว่าราคาที่เขาคิดว่าจะต้องจ่าย สินค้าราคา 100 แต่ต้องทำให้ลูกค้าได้รับความรู้สึกว่ามีค่า 150 ซึ่ง 50 นั้นถือเป็นของขวัญ ทำให้ลูกค้ารู้สึกดีที่ได้รับ เราก็ยิ่งรู้สึกดีที่เป็นผู้ให้

4. ติดตามแบบชิดใกล้

อย่าคิดว่าจะใช้วิธีแบบคนขายประกันหน้ากระจั๊วแล้วจะได้ผล เพราะไม่มีใครเลยที่ชอบคนมาตามตื้อขายสิ่งที่ตัวเองไม่สนใจ ตรงกันข้าม เราใช้วิธีคล้ายกันนี้แต่ด้วยกลยุทธ์ที่ดีกว่าคือ ใช้โซเชี่ยลมีเดีย ในการติดตาม follow บัญชีออนไลน์ของลูกค้าที่มา Add friend เพจของเรา และพูดถึงลูกค้าแต่ละคนในแง่ดีๆ รวมถึงการติดตามถามไถ่เมื่อได้ใช้สินค้าของเราแล้ว มีความเห็นอย่างไรบ้าง?

5. คุยถูกคอ ฟรีก็ได้

ยิ่งเสียยิ่งได้ คำกล่าวนี้เป็นจริง หากเราได้ดีลกับลูกค้ารายหนึ่งที่มีไอเดีย ความชอบเหมือนๆ กับเรา แต่เขาติดที่ว่างบไม่มาก ดังนั้นการลดราคาให้พิเศษ เพื่อสร้างมิตรภาพใหม่ ถือเป็นการเสียที่ได้มากกว่า เพราะเมื่อเราทำให้ลูกค้าถูกใจ เป็นเพื่อนเราได้ การจะแนะนำเราต่อกับลูกค้าคนอื่น เพื่อให้เราไปชาร์จในราคาปกติที่เราทำอยู่หรือยิ่งมากกว่า ก็มีความเป็นไปได้สูง ดังนั้นอย่าติดที่เม็ดเงินเพียงอย่างเดียว เพราะเหมือนที่รู้ๆ กันอยู่ เงินซื้อทุกอย่างไม่ได้

6. ทำตัวให้น่าเชื่อถือ

หลายครั้งที่ขายสินค้าแล้ว ลูกค้ามักจะถามคนขายว่าเขาควรซื้ออันไหนดี เมื่อโอกาสนี้มาถึง เราควรทำตัวให้เป็นคนที่น่าเชื่อถือได้ ให้ข้อมูลทุกแง่มุม ไม่ว่าจะเป็นข้อมูลจากคุณสมบัติของสินค้าเอง รวมถึงข้อมูลของเรา หากเราเป็นคนซื้อ เพื่อให้ลูกค้ามั่นใจว่าเราจริงใจ และรู้จริง

7. ตัดลูกค้าที่ไม่โอออกไป 

หากทำธุรกิจด้วยกันแล้ว เจอลูกค้าที่ไม่โอ ในแง่นี้หมายถึงทำให้จิตใจคุณรู้สึกไม่โอ ไปต่อไม่ได้ หากสาระตะดีแล้วว่าเรากับเขาไปต่อไม่ได้ ให้ตัดเขาออกจากบัญชี อย่าเสียดาย ตัดในที่นี้ต้องเริ่มจากตัดคำพูด ความรู้สึกที่ไม่ดีของเขาที่กระทบใจเราออก จากนั้นก็ค่อยๆ ลดระดับการร่วมธุรกิจกับเขาออกไปในที่สุด

กฎทองทั้งหมดนี้หลายสถานการณ์คุณอาจจะเจอมากับตัว และบางครั้งอาจจะตัดสินใจไม่ถูกว่าจะทำอย่างไร ก็ลองนำกฎเหล่านี้ของกูรูนักขายไปใช้ เพื่อยอดขายที่จะเพิ่มขึ้นในปีหน้า

Leave a Reply