2013-12-13_16-09-50

เรารู้แล้วว่าวันนี้แอปฯ Instagram ไม่ได้ถ่ายและแต่งได้เฉพาะรูปสวยๆ ยังสามารถถ่ายคลิปวิดีโอสั้นๆ ความยาว 15 วินาทีได้อีกด้วย ล่าสุดหลังจากที่ Facebook เจ้าของ Instagram  ได้อัปเกรดให้ระบบของตัวเองสามารถตอบความเห็นด้วยรูปภาพได้ ทาง Instagram  ก็ได้นำไอเดียนี้มาใช้กับการส่งภาพเฉพาะกับคนใดคนหนึ่ง หรือส่งเฉพาะกับกลุ่มคนไม่กี่คนก็ได้ และเรียกฟีเจอร์นี้ว่า Instagram Direct แต่สำหรับเราพ่อค้าออนไลน์ ต้องรู้ลึกไปอีกว่า เราจะใช้ฟีเจอร์ใหม่ๆ นี้เข้าถึงลูกค้าคนสำคัญของเราได้อย่างไร? เชิญอ่านไอเดียการตลาดใหม่ๆ ที่เรานำมาฝากกันเลย

2013-12-13_16-07-25

ขออธิบายชัดอีกครั้งว่า  Instagram Direct คือ ฟีเจอร์ใหม่ของแอปฯ Instagram ที่จะช่วยให้เราส่งภาพหรือคลิปวิดีโอสั้นๆ ให้กับผู้ที่ติดตามหน้าเพจ Instagram ของเราทีละคน หรือสร้างกลุ่มเพื่อส่งภาพให้ครบทุกคน (ไม่เกิน 15 คน/กลุ่ม) ก็เป็นได้ และทุกคนที่เราเชิญเข้าร่วมกลุ่มก็สามารถส่งภาพของตัวเองเข้ามาร่วมได้อีกด้วย พูดง่ายๆ ก็เหมือนแชตระหว่างกันโดยใช้ภาพ-วิดีโอนั่นเอง

2013-12-13_15-48-04

ดังนั้นสำหรับพ่อค้าออนไลน์อย่างเราที่นอกเหนือจากจะโพสต์ภาพสินค้าใหม่ๆ มุมสวยๆ ขึ้น Instagram ทุกวันแล้ว Instagram Direct ช่วยให้เราสร้างระบบ Personalized Shopping ให้กับลูกค้าเฉพาะคนได้ เพียงแค่เราเริ่มจากที่จะจับรายชื่อลูกค้าลงในชื่อกลุ่มต่างๆ ที่เหมาะสม จากนั้นก็…

2013-12-13_15-48-37

* ส่งภาพสินค้าแบบ Exclusive, Limited Edition ให้กับลูกค้าที่เป็นขาประจำ และชอบของเกรด A ที่ไม่เหมือนใคร: วิธีนี้จะทำให้ลูกค้ากลุ่มนี้รู้สึกถึงความพิเศษ เพราะคนอื่นไม่ได้ทราบรายละเอียดสินค้านี้เหมือนตน

* ส่งภาพคูปองส่วนลดให้กับลูกค้ารายใหม่: หากเราต้องการกระตุ้นยอดขายกับลูกค้าที่ซื้อน้อย เราก็สามารถถ่ายรูปคูปองส่วนลดที่มีรหัสพิเศษ เพื่อส่งให้ลูกค้ากลุ่มนี้กลับมาซื้อของกลับเราอีกครั้ง

* แจ้งการจัดกิจกรรมกับลูกค้าเฉพาะกลุ่ม: ในกรณีแบรนด์ขายจักรยาน ต้องการโปรโมทสินค้าใหม่คือ จักรยานสำหรับแม่บ้าน ดังนั้นก็สามารถเลือกส่งข่าวสารการประกวดถ่ายรูปเพื่อชิงรางวัลจักรยานแม่บ้านไปยังกลุ่มแม่บ้านโดยเฉพาะได้ เป็นต้น

และสิ่งสำคัญที่สุดคือ เมื่อใดที่เราส่งรูปหรือคลิปภาพ Instagram Direct  ก็สามารถรู้ได้ทันทีว่าลูกค้าคนไหนเปิดชม และกด Like กับภาพเหล่านั้นบ้าง?

ดูวิดีโอแนะนำ Instagram Direct  ได้ที่นี่

http://vimeo.com/81527238

สำหรับใครที่พร้อมใช้ฟีเจอร์นี้แล้ว ก็เพียงกดอัปเดทแอปฯ Instagram ให้เป็นเวอร์ชันล่าสุด และมองหากล่องจดหมายที่มุมขวามือของแอปฯ แล้วลุยทำ Direct marketing กับลูกค้าสุดที่รักกันได้เลย!

Leave a Reply