4 วิธีจัดการกับข้อความรีวิวแย่ๆ ในร้านค้าออนไลน์ของเรา

2013-12-10_21-33-35

(ที่มาของภาพ 1, 2)

โลกแห่งโซเชี่ยลเน็ตเวิร์ก มีดาบ 2 คม เพราะนอกจากจะทำให้เราโปรโมทร้านได้ดังไว และเข้าถึงคนได้มากด้วยงบน้อยๆ แล้ว คำพูดสั้นๆ บางคำของลูกค้าบางคนในแง่ลบที่โพสต์ขึ้นหน้าร้านของเราทั้งหน้าเว็บและหน้าแฟนเพจ ย่อมทำให้กระทบต่อยอดขายและความรู้สึกของลูกค้าส่วนรวมได้

วันนี้หากคุณกำลังปวดขมับกับปัญหานี้อยู่ เรามีคำแนะนำดีๆ มาฝากคุณ!

 1. ตอบตรงจริงใจในทุกข้อความ

คอมเม้นต์แรงๆ จากลูกค้าบางคน คือ บทพิสูจน์ความจริงใจ ของผู้ขาย ดังนั้น ทันทีที่เจอข้อความบ่น วิจารณ์สินค้าของเราในแง่ลบ ห้ามลบเด็ดขาด! และข้อแรกที่ต้องทำทันทีก็คือ การตอบคำถามนั้นๆ ด้วยความจริงถึงเหตุผลที่เกิดความผิดพลาดนั้นๆ

เพราะทุกข้อความที่ทุกคนได้อ่าน คือ หลักฐานพิสูจน์ความจริงใจของพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์อย่างเรานั่นเอง

 2. โพสต์บล็อก เล่าความนัย

หากเป็นกรณีร้ายแรง และเรามั่นใจว่าอาจจะกระทบถึงความมั่นใจของลูกค้าท่านอื่น การขึ้นประกาศที่บล็อก การเขียนเป็นโน้ตใน Facebook Note เพื่อเล่าถึงความจริง ปัญหา และทางแก้ไขของเรา เพื่อให้ลูกค้าทุกคนได้ทราบ รวมถึงอาจจะโค้ทเอาคำพูดของลูกค้าท่านอื่นที่พูดถึงเราในแง่ดีๆ มาโพสต์ประกอบด้วย ก็จะทำให้เห็นความจริงๆ รอบๆ ด้าน

 3. กลับไปหาลูกค้าช่างติ เพื่อมอบบริการใหม่

ใกล้สิ้นปี เป็นโอกาสที่ดีมากๆ ในการติดต่อกลับไปยังลูกค้าที่เคยตำหนิ หรือโพสต์ข้อความเกี่ยวกับสินค้าของเราในแง่ลบ…อีกครั้ง! เพื่อเล่าว่าเราได้ปรับปรุงปัญหาส่วนนี้ไปแล้ว เช่น เคยได้รับของช้า เราติดต่อไปใหม่ว่า เราได้ปรับระบบการส่งใหม่ หากในกทม. ส่งภายใน 3 วัน มีการการันตี และมอบคูปองสำหรับการส่งฟรี 3 ครั้งในปีหน้าให้ด้วย เป็นต้น วิธีนี้ไม่ว่าใคร ๆ ก็ยอมใจอ่อน เมื่อเห็นถึงความจริงใจของพ่อค้าแม่ค้าอย่างเราๆ

สุดท้าย เมื่อเราทำให้เขากลับมาประทับใจอีกครั้ง ก็อย่าลืมถามเขาตรงๆ ว่า เราจะขอลบข้อความรีวิวในแง่ลบออกจากเว็บได้ไหม? เท่านี้ ใครมาค้นหาข้อมูลก็จะไม่เจอข้อมูลในแง่ลบอีกต่อไป

4. ทำแบบสอบถามขอความเห็นจากลูกค้า

ลูกค้าหลายคน แม้ไม่พอใจ แต่ก็ไม่คิดเป็นนักเลงคีย์บอร์ด ดังนั้น เพื่อกระตุ้นให้ลูกค้ายังอยู่กับเราต่อไปนานๆ การออกโพล หรือแบบสอบถามในแต่ละเดือน เพื่อขอความเห็นของลูกค้าไม่ว่าจะเกี่ยวกับสินค้าหรือบริการ ก็จะช่วยทำให้เราได้รับคำแนะนำดีๆ อย่างจริงใจได้แน่นอน

สำหรับเครื่องมือการออกแบบโพลออนไลน์ สามารถใช้บริการ google form จาก google doc ก็ได้

สุดท้าย การปฏิบัติต่อลูกค้าด้วยวิธีและแนวทางที่เราอยากจะได้หากวันนึงเราเป็นลูกค้าเหมือนกัน วิธีนี้ย่อมจะช่วยให้ลูกค้าสัมผัสได้ถึงความจริงใจของเรา และเชื่อใจจนกลายเป็นลูกค้าขาประจำในที่สุดนั่นเอง

น้องตะกร้า

น้องตะกร้า พรีเซ็นเตอร์คนแรกของเมืองเทพ รู้จริง รู้ลึกทุกเรื่องเทพ ๆ ... ใครอยากรู้อะไรกระซิบมาได้ เดี๋ยวน้องตะกร้าจัดให้ !

Leave a Reply

สวัสดีค่ะ Lnw Blog ขออนุญาตเก็บ Cookie ของคุณนะคะ Cookie ที่เราเก็บมีไว้เพื่อการพัฒนาปรับปรุงบทความต่าง ๆ ในบล็อกของเรา เพื่อให้เป็นบล็อกที่ตรงกับความต้องการของคุณมากขึ้น รวมถึงเราจะมีการใช้เพื่อทำการตลาดในการนำเสนอเนื้อหาที่คุณน่าจะสนใจให้กับคุณ หากคุณอยากให้เรานำเสนอข้อมูลที่ถูกใจคุณ รบกวนกด "ยินยอม" ให้เราได้เก็บข้อมูลด้วยนะคะ ทาง Lnw Blog ต้องขอบคุณที่คุณอนุญาตให้เราเก็บ Cookie ด้วยค่ะ แต่หากคุณไม่ต้องการให้เราเก็บข้อมูลก็สามารถเปลี่ยนแปลงได้ที่ ตั้งค่า นะคะ และคุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว ค่ะ

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็นค่ะ

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • Google Analytics

    คุ้กกี้นี้จะเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาเว็บไซต์ หากคุณไม่ยินยอมให้เราใช้คุ้กกี้นี้เราจะไม่สามารถวัดผลและปรับปรุงเว็บไซต์ได้

  • Google Tag Manager

    คุ้กกี้นี้จะเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาเว็บไซต์ หากคุณไม่ยินยอมให้เราใช้คุ้กกี้นี้เราจะไม่สามารถวัดผลและปรับปรุงเว็บไซต์ได้

  • Facebook Pixel

    คุ้กกี้นี้จะเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง พัฒนาเว็บไซต์ และเก็บข้อมูลเพื่อการโฆษณา หากคุณไม่ยินยอมให้เราใช้คุ้กกี้นี้เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงเว็บไซต์ รวมถึงการปรับปรุงพัฒนาโฆษณาของเราได้

บันทึก