2013-12-02_15-58-02

นวัตกรรมของระบบขนส่งสินค้าที่ส่งทางอากาศได้เปลี่ยนไปอย่างสิ้นเชิง แทนที่จะเป็นเครื่องบินลำใหญ่ๆ ก็เปลี่ยนมาเป็นลำเล็กลงอย่างเครื่องบินบังคับ หรือที่ฝรั่งเรียกว่า Drone ซึ่งวิธีนี้จะช่วยลดค่าใช้จ่าย ประหยัดเวลา ทำให้ของถึงมือผู้รับได้เร็วขึ้น

ที่ผ่านมาเราได้เห็นบริษัทส่งสินค้าจีนใช้เครื่องบินบังคับขนาดเล็กในการส่งสินค้าหาลูกค้าที่อยู่ในตึงสูงระแวกใกล้เคียง ล่าสุดก็ถึงคราวยักษ์อี-คอมเมิร์ซอย่าง Amazon บ้างโดยเปิดบริการชื่อว่า Amazon Prime Air เพื่อส่งของเล็กๆ เบาๆ ถึงมือลูกค้าภายในครึ่งชั่วโมง เพราะทีมงานรู้ดีว่า 86% ของพัสดุที่ซื้อจาก Amazon นั้น น้ำหนักต่ำกว่า 2.2 กิโลกรัมทั้งนั้น หากใช้วิธีนี้ขนส่งก็จะถึงมือผู้รับได้ไวยิ่งขึ้น

2013-12-02_15-48-53

หลักการทำงานของ Amazon Prime Air ก็ง่ายนิดเดียว เมื่อได้รับออเดอร์ ทีมงานก็จะนำสินค้าใส่ในกล่องสีเหลืองขนาดพอเหมาะกับการส่งผ่านเครื่องบิินบังคับ น้ำหนักไม่เกิน 2.2 กิโลกรัม จากนั้นก็ส่งกล่องให้ไหลจากสายพานมายังจุดรับสินค้าและมีเครื่องบินบังคับติดเครื่องรออยู่ เมื่อผนึกกล่องพัสดุเข้ากับตัวเครื่องบินแล้ว ก็จะลอยขึ้นเหนือฟ้า ไปยังทิศทางที่กำหนดไว้แล้วทันที เมื่อถึงบ้านผู้รับ กล่องก็จะถูกปล่อยลงมาโดยอัตโนมัติ แล้วเครื่องบินก็จะบินกลับยังโกดังของ Amazon ทันที

2013-12-02_15-50-29

 ดูวิดีโอการส่งสินค้าด้วย Amazon Prime Air ได้ที่นี่

ตอนนี้ Amazon Prime Air กำลังอยู่ระหว่างการหามาตรการทางกฎหมายที่ให้ใช้วิธีนี้ส่งของในเชิงพาณิชย์ได้อย่างถูกกฎหมาย และเชิงเทคนิคที่จะทำให้สินค้าไม่ตกระหว่างขณะส่ง โดย Jeff Bezos ซีอีโอ Amazon คาดว่าภายในไม่เกิน 5 ปีนี้บริการนี้จะเสถียร และคล่องตัว โดยหวังจะนำมาใช้ช่วงเทศกาลของขวัญที่มีคนสั่งซื้อสินค้ากว่า 300 รายการในแต่ละเสี้ยววินาที

Leave a Reply