2013-09-04_16-31-52 

เครื่องบินบังคับที่ชื่อว่า Drone เดิมที่มีไว้เพื่อการบันเทิงนอกบ้าน แต่เจ้าของธุรกิจหัวในหลายรายก็ได้นำเอามาเป็นกิมมิกสำหรับการส่งของ โดยที่ผ่านมาร้านอาหารส่วนใหญ่ทั้งในอเมริกาและญี่ปุ่นก็ได้ใช้ Drone ในการเสิร์ฟพิซซ่า หรือเมนูอาหารใหม่ๆ ให้ลูกค้าได้เซอร์ไพรส์

แต่ที่จีน นำไอเดียนี้มาใช้จริงจังกว่านั้น นั่นคือ การส่งสินค้าที่สั่งจากเว็บขายของต่างๆ และที่สำคัญไม่ต้องใช้คนบังคับ! โดยบริษัทที่อยู่เบื้องหลังบริการสุดไฮเทคนี้คือ SF Express บริษัทส่งของชื่อดังของจีนนั่นเอง

2013-09-04_16-35-49

ในตัว Drone มีใบพัด 8 ตัว บินได้สูงจากพื้น 100 เมตร มี GPS เพื่อรู้ทิศทาง เมื่อสั่งให้ของไปส่งก็แค่ใส่ที่อยู่ผู้รับลงไปเท่านั้นไม่ต่างกับไปรษณีย์ แต่ข้อเสียก็คือ สามารถส่งของได้ 1 ชิ้นเล็กๆ/รอบเท่านั้น

2013-09-04_16-36-08

โดยเป้าหมายของการส่งของผ่าน Drone นี้จะเริ่มใช้ในจังหวัดกวางโจวเป็นที่แรก ซึ่งแน่นอนว่าต้องมีการนัดหมายกับผู้รับเป็นที่เรียบร้อยก่อน แต่บริการนี้น่าจะเหมาะกับลูกค้าชาวจีน เพราะทุกคนอยู่คอนโดเป็นส่วนใหญ่ สามารถเข้าถึงได้ทางหน้าต่าง

ฟังดูแล้วล้ำมากๆ แต่อย่างไรก็ดีบริการนี้ยังอยู่ในระยะเริ่มแรกของการทดลองให้บริการ เรื่องระยะเวลาการส่ง และค่าใช้จ่าย ยังไม่มีการระบุเป็นตัวเลขที่ชัดเจนในขณะนี้

 ดูวิดีโอการใช้ Drone ส่งพิซซ่าและซูชิถึงโต๊ะได้ที่นี่

http://www.youtube.com/watch?v=YYoqXyydgMY

Leave a Reply