2013-10-30_14-03-58 

ก่อนหน้านี้เราเคยแนะนำให้คุณรู้จักกับ Phonebloks หรือการเลือกชิ้นส่วนฮาร์ดแวร์ต่างๆ เช่น กล้อง แบต ซีพียู มาต่อกับเครื่องมือถือเหมือนเป็นเลโก้ เพื่อให้มือถือแต่ละเครื่องตอบสนองความต้องการของผู้ใช้ที่ต่างกัน ล่าสุดทางโมโตโรล่า ที่วันนี้เป็นของกูเกิลก็ได้ประกาศถึงโครงการใหม่ชื่อว่า Project Ara ที่มีแนวคิดเดียวกับ Phonebloks แต่เริ่มมากว่าปีเศษ

ทางกูเกิลคาดหวังว่าโครงการ Project Ara จะทำให้โลกแห่งการผลิตมือถือนั้นเปลี่ยนไป เพราะแต่ละคนสามารถออกแบบฟีเจอร์มือถือได้ตามต้องการ ซึ่งถือเป็นการอัปเดทไอเดียของ Motorola X มือถือออกแบบได้ที่เน้นแต่เพียงการเลือกสีสันของเครื่องเท่านั้น

2013-10-30_14-04-08

เป้าหมายของโครงการนี้คือ การทำให้การออกแบบ ขาย และซื้อมือถือเครื่องใหม่นั้นโปร่งใส เพราะลูกค้าสามารถเลือกได้ว่าจะใช้ชิ้นส่วนฮาร์ดแวร์ของเจ้าไหน สเปคอย่างไร เพื่อทำให้ได้มือถือที่เหมาะกับความต้องการของตัวเองมากที่สุด เช่น อยากได้เฉพาะกล้องความละเอียดสูง อยากได้เฉพาะแบตอึดๆ อยากได้เฉพาะลำโพงดังๆ คุณภาพเสียงดีๆ ก็เลือกใช้ฮาร์ดแวร์ที่เหมาะสมได้ตามต้องการ

สำหรับผู้เขียนเชื่อว่าไอเดียนี้ก็ไม่ต่างจากธุรกิจคอมประกอบเอง ที่อาจจะมีลูกค้าหลักคือ พวกมือโปร แต่หากมองอีกแง่ ฐานลูกค้าใหญ่ก็อาจจะเป็นองค์กรต่างๆ ที่สามารถออกแบบสเปคมือถือให้เหมาะกับแต่ละธุรกิจของตัวเองได้ เป็นต้น

2013-10-30_13-54-55

Leave a Reply