2013-10-02_17-06-10

ปัญหาขณะล้นโลกเป็นเรื่องที่ทุกคนรู้กันดีอยู่แล้ว แต่ขยะที่ต้องใช้เวลานับทศวรรษในการย่อยสลายก็คือ ขยะอิเล็กทรอนิกส์ และตัวการใหญ่ที่ทำให้เกิดขยะอิเล็กทรอนิกส์ท่วมโลกก็คือ ค่ายมือถือและคนใช้มือถืออย่างเราๆ ที่ทั้งออกและเปลี่ยนมือถือกันเป็นว่าเล่น

เมื่อลองกับมาคิดอีกที อะไรที่ทำให้เราเปลี่ยนมือถือบ่อยๆ เหตุผลหลักๆ ก็มีเพียง 2 อย่าง คือ อยากได้ฟีเจอร์ที่ทันสมัยขึ้น (เพราะมือถือจอสัมผัสหน้าตาเหมือนกันหมด) และชิ้นส่วนบางอย่างพัง ซึ่งพบมากที่สุดก็คือ จอแตก

2013-10-02_17-23-46

ดังนั้น Dave Hakkens จึงคิดว่า เขามีทางออกให้กับปัญหาใหญ่ๆ เหล่านี้ เขาจึงคิดค้นสิ่งที่เรียกว่า PhoneBlocks หรือ โทรศัพท์มือถือจอสัมผัสที่ช่วยให้ลูกค้าสามารถเลือกฟีเจอร์มือถือตามใจตัวเอง โดยฟีเจอร์ 1 ฟีเจอร์ คือ 1 ชิ้นส่วนของมือถือ

ตัวอย่างเช่น คนสูงอายุ ที่ไม่ได้อยากเล่นฟีเจอร์ใดๆ ให้ปวดตา ฉะนั้นจึงขอแค่มีมือถือแบตอึดๆ และ ลำโพงดังๆ เป็นพอ ดังนั้นลูกค้ากลุ่มนี้ก็เพียงเลือก 2 ชิ้นส่วนมาติดที่มือถือของตัวเองนั่นเอง

2013-10-02_17-24-04

ขณะเดียวกันช่างกล้อง ก็สามารถเลือกชิ้นส่วนที่เป็นเลนส์ความละเอียดสูง กับแบตอึดๆ ให้กับมือถือของตัวเอง

นอกจากนี้ แนวคิดของ PhoneBlocks  ยังรวมถึงวิธีการทำการตลาดของแบรนด์ต่างๆ ด้วย เช่น การเลือกชิ้นส่วนลำโพง คุณอาจจะเป็นแฟนเสียงเบสหนักๆ ของ Marshall หรือชอบแบบกันน้ำของฟิลลิปส์ ก็เลือกได้ตามใจ

 ดูวิดีโอแนะนำ PhoneBlocks ได้ที่นี่

ไอเดียนี้ฟังดูเข้าท่า แต่ยังไม่เกิดขึ้นจริง ซึ่ง Dave ก็หวังว่ามันจะเป็นจริง จึงขอร้องให้เราทุกคนเข้าไปที่เฟซบุ๊กของเขา และแชร์ข้อมูลของโครงการนี้ เพื่อที่จะมีสื่อและนายทุนสนใจ ให้เงินช่วยเขาทำฝันนี้ให้เป็นจริง

Leave a Reply