คุณได้อะไรจาก 9 ขุนพล คนเก๋าเกมส์ในงาน #THINKcamp5

poster_tc5_

เพราะการเป็น Startups ไม่ใช่เรื่องง่ายๆ ไม่มีคนไหนที่ Success โดยไม่ผ่านการ Failed มาก่อน ไอเดียเป็นสิ่งที่ทุกคนมี แต่เมื่อลอง Search Google ดูจะพบว่าคนที่มีไอเดียเหมือนกับเรานั้นมีเป็นร้อยเป็นพัน แต่จะมีสักกี่คนที่ลงมือทำ และพร้อมรับมือกับความ Failed ที่จะเกิดขึ้น THINKcamp5 ครั้งนี้ ได้เชิญเหล่าขุนพลเก๋าเกมส์ที่บาดเจ็บในสนามของ Startups หลายสิบครั้ง กว่าจะยืนได้อย่างสง่างามในปัจจุบัน มาแชร์ประสบการณ์ที่น่าสนใจกันค่ะ

“THINKcamp” คืออะไร?

“THINKcamp” มาจากคำว่า “THai INtegrated Knowledge camp” คืองานเสวนานอกกรอบที่ต้องการระดมความคิดของผู้ร่วมงาน ให้ผู้ร่วมงานได้มีโอกาสเป็นผู้พูด เป็นผู้แสดงความคิดเห็น มากกว่ามานั่งฟังเฉยๆ งานนี้จะเป็นเวทีเปิดสำหรับผู้ใช้อินเทอร์เน็ตไทยที่มีไอเดียดีๆ อยากปล่อยของ ได้มาร่วมกันแสดงพลังทางความคิด โดยมีกติกาสนุกๆ ที่ว่า ผู้พูดจะต้องเตรียมสไดล์ในหัวข้อของตัวเองจำนวน 10 สไลด์เท่านั้น และช่วงที่พูด สไลด์แต่ละหน้าจะถูกพลิกอัตโนมัติทุกๆ 1 นาที เพื่อให้การพูดสั้นกระฉับได้ใจความ

สำหรับงานครั้งนี้ถือเป็นครั้งที่ 5 แล้วค่ะ มีชื่อธีมว่า “ค่ายความคิด 5 น้องใหม่ซ่าส์ ท้าเก๋าเกม”
เป็นงานที่สนับสนุนนักพัฒนาเว็บไซต์/บริการ หรือแอพพลิเคชั่นรุ่นใหม่ ที่เริ่มทำธุรกิจ Startup โดยใช้อินเทอร์เน็ตเป็นพื้นฐานสำคัญ ให้มีเวทีนำเสนอเว็บไซต์/บริการ หรือแอพพลิเคชั่นของตนเอง ให้เป็นที่รู้จัก รวมถึงได้รับการถ่ายทอดประสบการณ์จาก Startup ที่ประสบความสำเร็จ และมีโอกาสได้รับข้อเสนอแนะจากคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ สุดท้ายที่สำคัญคือเปิดโอกาสให้นักพัฒนาฯ ชาวไทยได้แสดงพลังทางความคิด ตามแนวถนัด และสไตล์ของตัวเอง

เก๋าเกมส์

* ในหน้าเว็บไซต์แจ้งว่าจะมี เก๋าเกมส์ 10 ท่าน แต่ในงานมีเพียง 9 ท่าน

Shopspot

3-Shopspot

  1. Team is everything
    • Business
    • Technical
    • Design
    • etc.
  2. Find your one thing
  3. Mobile-first Company / Friendly on mobile
  4. Don’t complete on features: features เป็นแค่องค์ประกอบของ UX เราจะสร้างประสบการณ์ให้กับ User อย่างไร ไม่ต้องเน้นขาย features
  5. ฺBe Agile: Daily Meeting ในตอนเช้า ช่วยกันแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น
  6. CEO ควรทำ 3 อย่างนี้ให้ดี
    • การตั้ง Mission / อนาคตของบริษัท -> Set Strategy -> แชร์ให้กับทีมได้รับรู้ร่วมกัน -> มีการปรับเปลี่ยนตลอดเวลา
    • ทำให้ทีมแข็งแรง
    • มั่นใจว่ามี Budget เสมอ
  7. The Capital of Learning Loop: Speed + Learning + Focus
  8. Externalize your work: ใครมีไอเดียอะไร เอามันออกมา เขียน/วาด/พิมพ์ใส่กระดาษแล้วเอามาแปะบนฝาผนัง ให้ทีมช่วยกันต่อยอด / ระดมสมอง เพราะไอเดียดีๆ มาจากคนที่เราไม่คาดหวังเสมอ
photoed by @porpoyz

photoed by @porpoyz

ชีวิตเราสั้น ควรหาสิ่งที่เรารักให้เจอ

SaimSquared Technologies

7-SiamSquared

  1. ไม่ต้องสนใจว่าเราเรียนอะไรมา ใครก็ทำได้ ถ้าอยากทำ
  2. ทำ Application มาหลายสิบตัว Failed ไป 7-8 ตัว อย่าง Application ที่เอาไว้ด่า Taxi เป็นตัวที่ดูเิวิร์คกว่าตัวอื่น แต่ก็ยังถือว่า Failed อยู่ดี เพราะทำได้แค่เข้าไปบ่น แม้ transaction ทุกอันจะถูกส่งไปยังกรมขนส่ง แต่ทางนั้นเค้าจัดการไม่ทัน
  3. More Features More Bugs ทุกครั้งที่มีการเพิ่ม Features จะเพิ่มความยุ่งยาก ความซับซ้อนเสมอ ควรเริ่มจากน้อยๆ แล้วค่อยปรับความต้องการของ User
  4. สิ่งที่เราทำมันใช่หรือยัง ให้ถามตัวเองเสมอ ว่าทางที่เรากำลังไปมันถูกต้องหรือไม่
  5. การไปรับเป็น Outsource ให้คนอื่น ไม่มี Product เป็นของตัวเอง ทำให้เราไม่มี Value ในตัวเอง
  6. เงินไม่ใช่ทุกอย่าง แต่ซื้อได้เกือบทุกอย่าง
  7. คุณลุง KFC มีอายุ 65 ปี นำสูตรไปเสนอขายถึง 1,009 ครั้ง กว่าจะได้ขายสูตรได้ และเกิดเป็น KFC
  8. มีเป้าหมาย มีหลายเส้นทางให้เดินไปถึง
  9. ชีวิตเราคือมาราธอน ไม่ใช่ Sprint
photoed by @priwziest

photoed by @priwziest

มูลค่าของคนอยู่ที่สิ่งที่เค้าทำ ไม่ใช่สิ่งที่เค้ามี

Builk

2-Builk

  1. ฺBusiness Idea
    • Solve the real, Big & Long problem
  2. Co-founders
    • Share Vision & Passion
  3. Software Development
    • Rapid prototype, Agile manifesto
  4. Market Expansion
    • Think Global, Start Local
  5. Teamwork
    • a company of entrepreneurs
  6. Investment
    • at the right time “ผมอยากได้นักลงทุน ตอนที่ผมไม่อยากได้”
  7. Share & Learn
    • New things with new people
  8. Never Give up
photoed by @priwziest

photoed by @priwziest

รู้ Pain เพื่อที่จะได้ Solved ได้ถูกจุด

Ookbee

1-Ookbee

  1. Startups are HARD and Implementing vision takes time
  2. myth: Startups are cheap to build
  3. reality: learn or not, it costs money to build something significant
  4. งานสำคัญที่สุดของ CEO: หา product market fit อะไรที่ลูกค้ายอมจ่ายเงิน
  5. Speed Wins + Be Agile + Outsource what you can
    • ทำให้เร็ว มีไอเดีย ลงมือทำจริง ทำเฉพาะส่วนที่เราถนัด อะไรที่ไม่ถนัดให้คนอื่นที่ทำได้ดีกว่า ราคาถูกกว่าเป็นคนทำ (เช่น บัญชี, กฏหมาย)
  6. ไอเดียเหมือนกับเรามีเป็นร้อย แต่จะมีสักกี่คนที่ลงมือทำ
  7. ถ้าไอเดียมันไม่เวิร์ค ก็ควรเปลี่ยนมันเสีย
photoed by @priwziest

photoed by @priwziest

Respect everyone, Fear no one | Don’t forget to enjoy the ride

LnwShop

5-lnwshop

  1. Products (idea)
    • Lnw ต้องเทพ
    • Niche เฉพาะเจาะจง
    • Fast ทำให้เร็ว
    • Impressive ทำให้ user ประทับใจ
  2. Team
    • Founder ควรเป็น technical ทำตัวเองให้่อยู่ในเทคโนโลยีเสมอ
    • Team เป็นคนที่เราไว้ใจที่สุด แม้จะมี vision คนละแบบ ก็ต้องพยายามจูนเข้าหากัน
    • Jobs แบ่งแยกหน้าที่ให้ชัดเจน เมื่อมีคนมากพอแล้ว
  3. Funds
    • Angel คนที่รวยอยู่แล้ว เอาเงินมาให้เราใช้เล่นๆ
    • VC ต้องการผลตอบแทน
    • Dad & Mom
    • Myself
  4. Income
    • Cash ให้มีอยู่ในระบบเสมอ
    • Recruit พยายามอย่ารับคนเยอะในช่วงแรก ให้ขายของให้ได้ก่อน
    • Office หาสถานที่ๆ อบอุ่น สามารถทำงานได้ 24/7
  5. ช่วงแรก สิ่งสำคัญที่สุดคือ Product การจะจ้าง Outsource ควรจะทำเมื่อเรามีลูกค้าเยอะ แล้วเราทำเองไม่ไหวแล้ว
photoed by @priwziest

photoed by @priwziest

เริ่มต้นธุรกิจแบบ LnwShop: มีอะไรก็ทำ อยากทำอะไรก็ทำ แต่ต้องมี passion (ความลุ่มหลง) ในสิ่งที่ทำ มีความมุ่งมั่น อย่าท้อ คิดให้ใหญ่ แต่ทำส่วนเล็กก่อน

NoonSwoon

6-Noonswoon

  1. ทำมา 8 projects, Failed ไป 6 projects
  2. No such things as part-time startups ต้องทุบหม้อข้าวแล้วไปทำงานด้วยกัน
  3. Not just the product มีอีกหลายเรื่องที่เราต้องรู้ เช่น shipping, logistic, การเงิน, ฯลฯ
  4. Team is the most important thing
  5. You don’t have to start a startups
  6. Do the homework, check the facts อย่าโม้กับคนอื่น
  7. Keep it real
  8. You have to have fun
  9. Help other ช่วยเหลือคนอื่นไม่ว่าจะเป็นการให้ข้อมูล หรือแม้กระทั่งการ refer.
  10. ทุกอย่างที่เราทำ มี cost และกระทบกับบริษัท
photoed by @priwziest

photoed by @priwziest

จงตื่นเต้นกับโปรเจคที่เราทำเสมอ ไม่ว่าจะทำเอง หรือไป join กับคนอื่น

FineSeat

8-FineSeat

  1. Destination is what you really need at the end อยากทำอะไร แล้วจะรู้ว่าเราอยากเป็นอะไร ออกไปเจอโลก พบปะผู้คนเยอะๆ
  2. DNA เปรียบเสมือนการเดินทาง อะไรที่เราทำแล้วมีความสุข
  3. Searching for yourself: A Happiness to do and to be make it happiness
  4. Startups ทุกคนต้องล้ม
  5. Just do it now Fail it now ถ้าคิดจะทำ อย่ากลัวความล้มเหลว
  6. Everything must absolutely clear on the table (friends are partner) ทุกอย่างต้องเคลียร์ Startups เสียเพื่อนกันมาหลายคนแล้ว
  7. Opportunity is not looking for you โอกาส=อากาศ มีอยู่เสมอ แต่มาไว ไปไว รีบๆ จับไว้
  8. ทุกอย่างที่อยู่ตรงหน้าสำคัญเสมอ ทำให้เต็มที่
  9. Everything you do will affect tomorrow
photoed by @priwziest

photoed by @priwziest

Pay it Forward, Grow up our good ecosystem ไม่ว่าจะให้อะไร ให้ไปเถอะ โดยเฉพาะ การให้โอกาส การให้แล้วไม่ได้รับกลับ ให้ถือว่าเป็นความสุข

Arunsawad

9-ilertu

  1. หา goal ให้เจอ
  2. หา team work แต่เราจะทำยังไงให้ work? การไป outing ต่างจังหวัดด้วยกัน (โดยจ้างบริษัทด้านนี้ทำ) ทำให้อัตราการลาออกของพนักงานลดลง
  3. Product เราต่างจากคนอื่นยังไง เจ๋งแค่ไหน ในระดับโลก
  4. Intellectual property เราเก็บไว้ได้แค่ไหน
  5. Venture capital อย่าหาแค่คนให้เงิน หา strategic venture คนที่จะทำให้เราไปถึง goal
  6. Brands & well-known เปิดตัวเอง ไปงาน pitch ต่างๆ เพื่อสร้างแบรนด์
  7. Marketing crossing the CHASM
  8. Partners & Networking to difference business ไม่ใช่อยู่แค่ใน filed IT คุยกับคนที่อยู่ filed อื่น เป็นการเปิดโลกทัศน์
photoed by @priwziest

photoed by @priwziest

Do It by Myself

Code App

10-Codeapp

  1. Success ทุกอย่างในชีวิต มาจากความล้มเหลว
  2. You can’t have one without another (เทียบกับ หยิน-หยาง)
  3. Code App เป็นบริษัทที่ 4 ในชีวิต หลายร้อย products ที่เจ๊ง แลกกับหนึ่งอันที่ work!
  4. การที่เราไม่มีเงิน ทำให้เราต้องรีบรับงาน รีบปั่นงาน ก็โดนกดเงิน เงินเดือนชนเดือน ทีมงานไม่มีเวลาสร้าง product ของตัวเอง
  5. ทีมงานจ้างได้ แต่ passion จ้างไม่ได้
  6. 1 ปีเต็มที่บริษัทไม่มี product อะไรออกสู่ตลาดเลย แต่ได้ ทีมงานที่เต็มเปี่ยมไปด้วย passion
  7. Take time, Take it slow ทุกคนที่ success ผ่านการ failed มาแล้วทั้งนั้น
  8. Let’s walk the path เชื่ออะไร ให้เดินตามนั้น
  9. Product ไม่ว่าจะขายออกหรือไม่ ถือว่า success ในระดับหนึ่งแล้ว ตีความคำว่า success ไว้หลายๆ level
photoed by @priwziest

photoed by @priwziest

ทุกคนมีดีอยู่กับตัว สิ่งที่ไม่มีใครสามารถเอาไปได้

น้องใหม่ซ่าส์

เหล่าน้องใหม่ซ่าส์ที่มาขอท้าประลองเวทีในปีนี้ มีด้วยกัน 9 ทีม ซึ่งแต่ละทีมหลังจากจบการพรีเซนท์ก็ได้รับคำแนะนำจากกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิทั้ง 3 ท่าน (คุณอร จาก AIS, คุณบอย จาก Pantip, คุณดา จาก DotArai) กลับไปเต็มที่เลยล่ะค่ะ

photoed by @MACROART

ทีมที่เข้าร่วมงานนี้ ได้แก่

1. ทีม : Traova (คุณกฤษฎา บุญทริกรัตน์ เป็นผู้ส่งผลงาน)
โปรเจค : Heallo

photoed by @porpoyz

photoed by @porpoyz

รายละเอียด : Make your life to better ออกกำลังกายได้ทุกที่ ทุกเวลา สร้างเป็น Community ที่สามารถ Set Goal ได้ตามความต้องการของแต่ละคน โดยมี target คือ คนที่อยากลดน้ำหนัก อยากมีร่างกายแข็งแรง อยากออกกำลังกาย แต่ไม่มีเพื่อน

ผลการตัดสิน: 2 Failed 1 Cool

ข้อเสนอแนะ: อยากให้ focus ไปที่ Community มากกว่า Location Tools, ยังระบุ Target แน่ชัดไม่ได้, คู่แข่งในตลาดนี้เป็นใครบ้าง, ยังมีความ Generic เกินไป

2. ทีม : Live Never Die (คุณ Thanapoom Sukanjanasiri เป็นผู้ส่งผลงาน)
โปรเจค : Live Never Die

photoed by @porpoyz

photoed by @porpoyz

รายละเอียด : Streaming platform ที่ต้องการถ่ายทอดสดประสบการณ์จริง สุดมันส์ ไม่ว่าจะเป็นงานคอนเสิร์ต ปาร์ตี้ อีเวนท์ การแข่งขันกีฬา หรือสถานที่น่าสนใจต่างๆ ทำให้ผู้ชมได้สัมผัสกับประสบการณ์สดอันน่าตื่นเต้น แปลกใหม่ จากสถานที่ต่างๆทั่วโลก

ผลการตัดสิน: 3 Failed

ข้อเสนอแนะ: มีของที่ใช้ได้อยู่แล้ว แต่ไม่นำมาขายให้เห็น ควรเอา streaming มาโชว์ให้เห็นเลย, สร้าง personal branding ให้มากกว่านี้, คู่แข่งอาจเป็น Google ก็ได้, ยังไม่รู้ว่าคนดูจริงๆ แล้วอยากดู content อะไร

3. ทีม : 3i Global Co.,Ltd. (คุณ Nopphadon Pheerapongsin เป็นผู้ส่งผลงาน)
โปรเจค : Monify

photoed by @THINKcamp

photoed by @THINKcamp

รายละเอียด : Mobile Payment App

ผลการตัดสิน: 3 Failed

ข้อเสนอแนะ: ยังหาความแตกต่างจากคู่แข่งที่มีอยู่ในตลาดไม่ได้

4. ทีม : Obilis (คุณก้องเกียรติ เป็นผู้ส่งผลงาน)
โปรเจค : Obilis.com

photoed by @nuttyi

photoed by @nuttyi

รายละเอียด : ระบบสนับสนุนตัวแทนจำหน่ายสินค้าออนไลน์

ผลการตัดสิน: 2 Failed 1 Cool

ข้อเสนอแนะ: มีความแตกต่างกับคู่แข่งในตลาดอย่างไร

5. ทีม : Dreamio Co., Ltd. (คุณ Parote Denskoon เป็นผู้ส่งผลงาน)
โปรเจค : WonderMe

photoed by @priwziest

photoed by @priwziest

รายละเอียด : Discover your wonder เว็บสำหรับให้นักศึกษาค้นหาตัวเอง/งานที่ใช่ บริษัทได้รับคนที่เหมาะกับงานนั้นจริงๆ

ผลการตัดสิน: 2 Cool 1 Failed

ข้อเสนอแนะ: ทำออกมาตรงความต้องการของบริษัท SME, ควรไปปิดช่องโหว่เรื่องบริษัทที่ต้องการหาคนเป็น specialist ด้านนั้นๆ

6. ทีม : Computer Systems Integration Co.,Ltd. (คุณทีปกร ศิริวรรณ เป็นผู้ส่งผลงาน)
โปรเจค : CSI Move

photoed by @priwziest

photoed by @priwziest

รายละเอียด : Logistic System with Google Maps

ผลการตัดสิน: 3 Failed

ข้อเสนอแนะ: จะเปลี่ยน user ที่ใช้ฟรีให้เป็นผู้ใช้งานที่จ่ายเงินได้อย่างไร, มี feature ให้ใช้อยู่แล้ว ทำไมไม่เอามาใช้

7. ทีม : ลีบ้าซอร์ฟ โซลูชั่น จำกัด (คุณวินัย ณัฏฐาชัย เป็นผู้ส่งผลงาน)
โปรเจค : Design24Hour

photoed by @priwziest

photoed by @priwziest

รายละเอียด : เว็บไซต์ให้บริการผู้ที่ต้องการออกแบบงานดีไซน์ทุกประเภท

ผลการตัดสิน: 2 Failed 1 Cool

ข้อเสนอแนะ: การส่ง requirement มักมีความจู้จี้จุกจิก การไม่ให้ผู้จ้าง/ผู้รับงานคุยกัน อาจทำให้เกิดความไม่กระจ่างทั้งสองฝ่าย เว็บตัวนี้จะแก้ไขอย่างไร

8. ผู้ส่งผลงาน : คุณโชติวัน วัฒนลาภ
โปรเจค : Locaze Info

photoed by @porpoyz

photoed by @porpoyz

รายละเอียด : BKK Bus Application เพียงแค่บอกว่าคุณจะไปที่ไหน คุณจะรู้ทันทีเลยว่าจะไปได้อย่างไรใช้เวลาเท่าไหร่ และ รถที่รอจะมาถึงเมื่อไหร่ พร้อมเห็นตำแหน่งรถแบบ Real time

ผลการตัดสิน: 3 Failed

ข้อเสนอแนะ: มีไอเดียที่ดี แต่ยังขาดทีมที่มี skill บางอย่างที่ทำให้ project นี้สามารถ implement ได้จริง, Stat ที่นำมาเสนอ ควรเป็นเวอร์ชั่นล่าสุด

9. ผู้ส่งผลงาน : คุณภูมิ แสงตระการ และ คุณอรัชพร โฆษิตสิริกุล
โปรเจค : Hospital Search Apps

photoed by @priwziest

photoed by @priwziest

รายละเอียด : แอพพลิเคชันค้นหาโรงพยาบาล

ผลการตัดสิน: 2 Failed 1 Cool

ข้อเสนอแนะ: จะทำการตลาดกับชาวต่างชาติอย่างไร, มีความแตกต่างจากคู่แข่งอย่างไร, Target ยังไม่ชัดเจน, ควรเน้นเรื่องโรงพยาบาลที่มีบุคลากรที่สามารถสื่อสารกับชาวต่างชาติได้

poster_tc5

ที่มา thinkcamp

@priwziest

จบจากรั้วนนทรีด้วยสาขาโปรแกรมเมอร์ ปัจจุบันทำงานอยู่ในสาย Online Agency สนใจเทคโนโลยีใหม่ๆ โซเชียลเน็ตเวิร์ค การบริหาร การตลาด ชีวิตคือการเดินทาง รักการถ่ายภาพและถ่ายทอดเรื่องราว :D