2013-08-14_22-47-22

ไม่ใช่เพียงแต่แบรนด์ใหญ่ๆ ที่จะสามารถจัดกิจกรรมทางการตลาดด้วยการจัดประกวดถ่ายรูปด้วยแอปฯ Instagram ร้านค้าออนไลน์ขนาด 600×800 พิกเซลของเราก็สามารถจัดกิจกรรมแบบนั้นได้เช่นกัน เพราะเครื่องมือเหล่านั้นไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ เพียงแต่ต้องรู้ว่าทำอย่างไร จึงจะนำมาซึ่งประโยชน์ต่อร้านค้าไม่ทางตรงก็ทางอ้อม วันนี้เรามีกลเม็ดเคล็ดลับความสำเร็จของการจัดโปรโมชั่นถ่ายรูปแจกของด้วยแอปฯ Instagram มาฝากพ่อค้าออนไลน์กัน

โปรดเชื่อเถอะว่าการจัดกิจกรรมถ่ายภาพเล็กๆ นี้ ถึงแม้จะมีต้นทุนอยู่บ้างในเรื่องของรางวัล ที่ไม่ว่าจะเป็น สินค้าใหม่ที่ยังไม่ออกแต่ผู้ชนะจะได้ฟรีแบบ Exclusive หรือ การลด-แถมสินค้าเพิ่มเติมกว่าปกติ หรือแม้กระทั่งฟรีค่าส่งสินค้าตลอดปี ฯลฯ แต่เชื่อว่าจะเป็นอีกวิธีสำคัญที่จะทำให้ลูกค้าของคุณสนิท และประทับใจในร้านของคุณมากยิ่งขึ้น

ขั้นแรก: ใช้ HashTag ที่สื่อสารตรงตัว และเข้ากับธีม

ไม่ว่าจะจัดงานประกวดใด เรามีความจำเป็นต้องมีคอนเซ็ปต์ หรือ ธีมงานประกวด และเพื่อให้แยกแยะได้ว่าผู้ส่งประกวดต้องการส่งกับกิจกรรมใด เราจึงต้องคิด Hashtag หรือ ป้ายกำกับ เช่น #Sassysummer #BBcreamSummer เพื่อให้ผู้เข้าร่วมประกวดใส่ไปพร้อมกับข้อความที่จะโพสต์ขึ้นแอปฯ (อ่านวิธีการเขียน #hashtag ได้อย่างมีประสิทธิภาพที่นี่)

นอกจากนี้ธีม หรือโจทย์ที่จะให้ส่งภาพเข้าประกวดต้องไม่ยากเกินไป อาจจะเป็นเรื่องที่เข้ากับฤดูกาล เช่น วันพ่อ หน้าร้อน รับปริญญา หรือ การจับคู่สี เช่น ถ่ายภาพสินค้าที่มีสีเดียวกับผลิตภัณฑ์ของคุณมากที่สุด เป็นต้น

ขั้นที่ 2 :เข้าเว็บ…แวะไปเก็บรูป

เมื่อประกาศตูมใหญ่ว่าจะจัดประกวดถ่ายรูป เราก็ต้องติดตามรูปถ่ายที่ส่งมา ซึ่งวิธีการที่ดีที่สุดคือ ดูผ่านหน้าเว็บ เพียงเข้าไปที่ http://web.stagram.com/ และพิมพ์ชื่อ #hashtag ที่เราใช้ในการประกวด กดปุ่ม Grid ก็จะเห็นภาพทั้งหมดที่ลูกค้าส่งเข้ามาประกวด

2013-08-14_22-31-38

ขั้นที่ 3 : นำรูปมาใช้ช่วยขายสินค้า

เพราะเดี๋ยวนี้ๆ ใครๆ ก็ชอบถ่ายรูป กันทั้งนั้น ดังนั้นกิจกรรมการตลาดที่ให้คนประกวดถ่ายรูปเป็นอะไรที่ง่ายสุดๆ แต่ที่น่าแปลกก็คือ เมื่อได้รูปมาแล้ว นักการตลาดไม่ได้เอารูปไปทำอะไรต่อ ซึ่งประเด็นนี้ผิดพลาดมหันต์

2013-08-14_22-40-40

และวิธีการนำรูปมาใช้ได้ดีที่สุดก็คือ นำมันมาออกทุกช่องทางออนไลน์ของเรา ไม่ว่าจะเป็น เลือกรูปเด่นประจำวัน เอาไปโพสต์ที่เฟซบุ๊กและทวิตเตอร์ จากนั้นก็เอาไปใส่ที่หน้ารายละเอียดสินค้าของเราด้วย ประหนึ่งว่าสินค้านี้มีพรีเซ็นเตอร์ (ที่เราไม่ต้องเสียค่าจ้าง)

2013-08-14_22-40-29

และคำแนะนำสุดท้ายที่จะลืมไม่ได้ก็คือ การเขียนกติกาการประกวดอย่างชัดเจน และตรงไปตรงมา เป็นต้นว่า…

– ตัดสินภาพถ่ายจากการโหวต

– คำตัดสินของกรรมการถือเป็นที่สิ้นสุด

– ผู้เข้าร่วมประกวดยินยอมที่จะนำภาพที่ส่งเข้าประกวดไปจัดโปรโมทในสื่อต่างๆ ของร้านค้า

– ของรางวัลเปลี่ยนเป็นเงินสดไม่ได้

หากคุณได้ไอเดียจากบทความนี้ และนำไปจัดกิจกรรมถ่ายรูปสนุกๆ แบบไหนก็อย่าลืมส่งลิงก์มาบอกเราบ้าง?

ขอบคุณข้อมูลบางส่วนจาก Kissmetics

อ่านบทความที่เกี่ยวข้องได้ที่นี่

นักธุรกิจใช้ Instagram โปรโมทธุรกิจได้อย่างไร?

One Comment

Leave a Reply