#Hashtag คำสั้นๆ ช่วยผลักดันยอดขาย!

   2013-08-01_16-45-39

หากคุณเป็นแม่ค้าพ่อค้านักเซิร์ฟเน็ต จะพบว่าตอนนี้เทรนด์ฮิตที่หลายคนใช้พิมพ์ลงไปในการโพสต์ขึ้นเฟซฯ หรือทวีต มักจะมีสัญลักษณ์แปลกๆ ติดอยู่ด้วย เช่น #ฮอร์โมน #สิ้นเดือน #ช้อปปิ้ง

2013-08-01_16-56-50

เคยสงสัยหรือไม่ว่าคำที่ขึ้นต้นด้วยสัญลักษณ์เหล่านี้คืออะไร มีไว้แค่เท่ใช่ไหม?

คำตอบก็คือ คำเหล่านี้เรียกว่า hashtag ที่หมายถึง ป้ายคำ หรือ คำคีย์เวิร์ด ที่จริงๆ แล้วการใช้ที่ถูกต้องคือ การใส่คำคีย์เวิร์ดที่เกี่ยวข้องกับประโยคที่เรากำลังจะโพสต์ในเว็บเครือข่ายทางสังคมออนไลน์ โดยมีเป้าหมายคือ เมื่อใดก็ตามที่มีคนค้นหาคำคีย์เวิร์ดเหล่านี้ ข้อความที่เราโพสต์เรื่องนี้ (และติด Hashtag) คำนี้ก็จะปรากฎขึ้นในคำค้นหา รวมถึงคำเหล่านี้จะแปรเปลี่ยนเป็นลิงก์โดยอัตโนมัติ เมื่อคลิกแล้วก็จะไปยังข้อมูลต่างๆ ทั้งหมดที่เคยมีติด #hashtag คำนี้เอาไว้

2013-08-01_17-06-23

ซึ่งปัจจุบัน ไม่ว่าจะใช้ facebook, twitter, google plus หรือแม้แต่ instagram ก็สามารถค้นหาด้วยการใช้ hashtag ได้ทั้งหมด

ตัวอย่างประโยคที่ใช้ Hashtag ได้ถูกต้อง สมบูรณ์ และเป็นประโยชน์ต่อทั้งผู้โพสต์และผู้อ่าน

 “สินค้าล็อตใหม่มาแล้ว #ครีมบีบี สำหรับ #ของขวัญวันแม่ ท่านใดซื้อครบ 500 บาท ห่อของขวัญพร้อม #ส่งฟรี”

ซึ่งวิธีนี้หากมีผู้เข้ามาหาข้อมูลที่เกี่ยวกับคำว่า “ครีมบีบี” ในเว็บไซต์ข้างต้นก็จะมีโอกาสพบข้อความข้างต้นของเราแน่นอน แต่จะอยู่ลำดับที่เท่าไหร่ก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง

2013-08-01_16-57-29

เมื่อคุณเข้าใจที่มา ความหมาย และประโยชน์ของ Hashtag แล้ว สเต็ปต่อไป คือ การใช้ Hashtag เพื่อช่วยในการขายสินค้าออนไลน์

ที่ผ่านมามีการนำ #hashtag มาช่วยใช้ในการขายสินค้าออนไลน์โดยเป็นการนำทีมของทวิตเตอร์กับบัตรเครดิต American Express

กล่าวคือ ทางบัตรเครดิตจะมีการทวีตข้อความบอกสิทธิพิเศษเกี่ยวกับสินค้าและบริการต่างๆ ทุกวัน โดยมีการติด #hashtag ข้อความเฉพาะไว้ เมื่อใดที่เราต้องการซื้อสินค้าเหล่านั้นก็แค่เข้าสู่ระบบ Amex Sycn เพื่อซิงก์ข้อมูลของบัตรเครดิตเราเข้ากับทวิตเตอร์ และเมื่อเจอสินค้าที่อยากซื้อก็แค่ทวีตข้อความด้วย #hashtag นั้นก็ถือเป็นการส่งคำสั่งซื้อทันที

ดูวิดีโอแนะนำการทำงานของระบบ Amex Sync ได้ที่นี่

http://www.youtube.com/watch?v=CUXQYrn8zds

4 ข้อควรรู้ในการ Hashtag เพื่อการขายสินค้าออนไลน์ได้ง่ายขึ้น

ตามกระแสด้วยการใช้คำที่ฮิตอยู่แล้ว 

ในกรณีที่เราอยากจะขายของตามเทศกาลหรือตามเทรนด์ เราควรจะติด #hashtag ชื่อเทศกาลนั้นๆ เช่น  #ครีมบีบี สำหรับ #ของขวัญวันแม่ (เพื่อให้เข้ากับช่วงเทศกาลวันแม่) หรือ เสื้อแจ็คเก็ตสำหรับสาวๆ ใสๆ #วัยว้าวุ่น (เพื่อให้เข้ากับกระแสของซีรีส์ฮอร์โมนวัยว้าวุ่น)

– ใส่เฉพาะคำที่จำเป็น ไม่เยอะ ไม่ฟุ้ง เช่น นอกเหนือจากรายละเอียดสินค้าสั้นๆ แล้ว เราสามารถใส่ #ชื่อสินค้า (#รองเท้าไนกี้) #รุ่น (airjordan) #ส่งฟรี เข้าไปเพิ่มท้ายข้อความได้

– ควรเป็นคำสั้นๆ 1 คำ หนึ่งความหมาย และต้องสะกดหรืออ่านเข้าใจง่าย เช่น #กางเกง #ครีมกันแดด

– ใช้ทำโปรโมชั่น: ปกติขายของออนไลน์ เรามักจะจัดโปรฯ ให้ส่วนลด หรือทำกิจกรรมใดๆ เราก็สามารถใช้ #hashtag เป็นเครื่องมือช่วยติดตามการใช้ส่วนลดของลูกค้าได้ เช่น ในแต่ละวันเราจะใส่ #hashtag แทนส่วนลดที่ไม่เหมือนกัน เช่น #ครีมบีบี ของแท้จากเกาหลี สั่งซื้อภายในสิ้นเดือนนี้ลด 25% พร้อม #ส่งฟรี รหัสส่วนลด #BBKR001 เป็นต้น

เมื่อลูกค้ามาซื้อสินค้าและแจ้งชื่อคูปองนี้ ทำให้เราติดตามได้ว่าเขารู้ข้อมูลสินค้านี้วันไหน ตอนกี่โมง และใครบ้างที่ใช้รหัสส่วนลดนี้ เป็นต้น

น้องตะกร้า

น้องตะกร้า พรีเซ็นเตอร์คนแรกของเมืองเทพ รู้จริง รู้ลึกทุกเรื่องเทพ ๆ ... ใครอยากรู้อะไรกระซิบมาได้ เดี๋ยวน้องตะกร้าจัดให้ !

Leave a Reply

สวัสดีค่ะ Lnw Blog ขออนุญาตเก็บ Cookie ของคุณนะคะ Cookie ที่เราเก็บมีไว้เพื่อการพัฒนาปรับปรุงบทความต่าง ๆ ในบล็อกของเรา เพื่อให้เป็นบล็อกที่ตรงกับความต้องการของคุณมากขึ้น รวมถึงเราจะมีการใช้เพื่อทำการตลาดในการนำเสนอเนื้อหาที่คุณน่าจะสนใจให้กับคุณ หากคุณอยากให้เรานำเสนอข้อมูลที่ถูกใจคุณ รบกวนกด "ยินยอม" ให้เราได้เก็บข้อมูลด้วยนะคะ ทาง Lnw Blog ต้องขอบคุณที่คุณอนุญาตให้เราเก็บ Cookie ด้วยค่ะ แต่หากคุณไม่ต้องการให้เราเก็บข้อมูลก็สามารถเปลี่ยนแปลงได้ที่ ตั้งค่า นะคะ และคุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว ค่ะ

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็นค่ะ

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • Google Analytics

    คุ้กกี้นี้จะเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาเว็บไซต์ หากคุณไม่ยินยอมให้เราใช้คุ้กกี้นี้เราจะไม่สามารถวัดผลและปรับปรุงเว็บไซต์ได้

  • Google Tag Manager

    คุ้กกี้นี้จะเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาเว็บไซต์ หากคุณไม่ยินยอมให้เราใช้คุ้กกี้นี้เราจะไม่สามารถวัดผลและปรับปรุงเว็บไซต์ได้

  • Facebook Pixel

    คุ้กกี้นี้จะเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง พัฒนาเว็บไซต์ และเก็บข้อมูลเพื่อการโฆษณา หากคุณไม่ยินยอมให้เราใช้คุ้กกี้นี้เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงเว็บไซต์ รวมถึงการปรับปรุงพัฒนาโฆษณาของเราได้

บันทึก