2013-08-01_16-45-39

หากคุณเป็นแม่ค้าพ่อค้านักเซิร์ฟเน็ต จะพบว่าตอนนี้เทรนด์ฮิตที่หลายคนใช้พิมพ์ลงไปในการโพสต์ขึ้นเฟซฯ หรือทวีต มักจะมีสัญลักษณ์แปลกๆ ติดอยู่ด้วย เช่น #ฮอร์โมน #สิ้นเดือน #ช้อปปิ้ง

2013-08-01_16-56-50

เคยสงสัยหรือไม่ว่าคำที่ขึ้นต้นด้วยสัญลักษณ์เหล่านี้คืออะไร มีไว้แค่เท่ใช่ไหม?

คำตอบก็คือ คำเหล่านี้เรียกว่า hashtag ที่หมายถึง ป้ายคำ หรือ คำคีย์เวิร์ด ที่จริงๆ แล้วการใช้ที่ถูกต้องคือ การใส่คำคีย์เวิร์ดที่เกี่ยวข้องกับประโยคที่เรากำลังจะโพสต์ในเว็บเครือข่ายทางสังคมออนไลน์ โดยมีเป้าหมายคือ เมื่อใดก็ตามที่มีคนค้นหาคำคีย์เวิร์ดเหล่านี้ ข้อความที่เราโพสต์เรื่องนี้ (และติด Hashtag) คำนี้ก็จะปรากฎขึ้นในคำค้นหา รวมถึงคำเหล่านี้จะแปรเปลี่ยนเป็นลิงก์โดยอัตโนมัติ เมื่อคลิกแล้วก็จะไปยังข้อมูลต่างๆ ทั้งหมดที่เคยมีติด #hashtag คำนี้เอาไว้

2013-08-01_17-06-23

ซึ่งปัจจุบัน ไม่ว่าจะใช้ facebook, twitter, google plus หรือแม้แต่ instagram ก็สามารถค้นหาด้วยการใช้ hashtag ได้ทั้งหมด

ตัวอย่างประโยคที่ใช้ Hashtag ได้ถูกต้อง สมบูรณ์ และเป็นประโยชน์ต่อทั้งผู้โพสต์และผู้อ่าน

 “สินค้าล็อตใหม่มาแล้ว #ครีมบีบี สำหรับ #ของขวัญวันแม่ ท่านใดซื้อครบ 500 บาท ห่อของขวัญพร้อม #ส่งฟรี”

ซึ่งวิธีนี้หากมีผู้เข้ามาหาข้อมูลที่เกี่ยวกับคำว่า “ครีมบีบี” ในเว็บไซต์ข้างต้นก็จะมีโอกาสพบข้อความข้างต้นของเราแน่นอน แต่จะอยู่ลำดับที่เท่าไหร่ก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง

2013-08-01_16-57-29

เมื่อคุณเข้าใจที่มา ความหมาย และประโยชน์ของ Hashtag แล้ว สเต็ปต่อไป คือ การใช้ Hashtag เพื่อช่วยในการขายสินค้าออนไลน์

ที่ผ่านมามีการนำ #hashtag มาช่วยใช้ในการขายสินค้าออนไลน์โดยเป็นการนำทีมของทวิตเตอร์กับบัตรเครดิต American Express

กล่าวคือ ทางบัตรเครดิตจะมีการทวีตข้อความบอกสิทธิพิเศษเกี่ยวกับสินค้าและบริการต่างๆ ทุกวัน โดยมีการติด #hashtag ข้อความเฉพาะไว้ เมื่อใดที่เราต้องการซื้อสินค้าเหล่านั้นก็แค่เข้าสู่ระบบ Amex Sycn เพื่อซิงก์ข้อมูลของบัตรเครดิตเราเข้ากับทวิตเตอร์ และเมื่อเจอสินค้าที่อยากซื้อก็แค่ทวีตข้อความด้วย #hashtag นั้นก็ถือเป็นการส่งคำสั่งซื้อทันที

ดูวิดีโอแนะนำการทำงานของระบบ Amex Sync ได้ที่นี่

http://www.youtube.com/watch?v=CUXQYrn8zds

4 ข้อควรรู้ในการ Hashtag เพื่อการขายสินค้าออนไลน์ได้ง่ายขึ้น

ตามกระแสด้วยการใช้คำที่ฮิตอยู่แล้ว 

ในกรณีที่เราอยากจะขายของตามเทศกาลหรือตามเทรนด์ เราควรจะติด #hashtag ชื่อเทศกาลนั้นๆ เช่น  #ครีมบีบี สำหรับ #ของขวัญวันแม่ (เพื่อให้เข้ากับช่วงเทศกาลวันแม่) หรือ เสื้อแจ็คเก็ตสำหรับสาวๆ ใสๆ #วัยว้าวุ่น (เพื่อให้เข้ากับกระแสของซีรีส์ฮอร์โมนวัยว้าวุ่น)

– ใส่เฉพาะคำที่จำเป็น ไม่เยอะ ไม่ฟุ้ง เช่น นอกเหนือจากรายละเอียดสินค้าสั้นๆ แล้ว เราสามารถใส่ #ชื่อสินค้า (#รองเท้าไนกี้) #รุ่น (airjordan) #ส่งฟรี เข้าไปเพิ่มท้ายข้อความได้

– ควรเป็นคำสั้นๆ 1 คำ หนึ่งความหมาย และต้องสะกดหรืออ่านเข้าใจง่าย เช่น #กางเกง #ครีมกันแดด

– ใช้ทำโปรโมชั่น: ปกติขายของออนไลน์ เรามักจะจัดโปรฯ ให้ส่วนลด หรือทำกิจกรรมใดๆ เราก็สามารถใช้ #hashtag เป็นเครื่องมือช่วยติดตามการใช้ส่วนลดของลูกค้าได้ เช่น ในแต่ละวันเราจะใส่ #hashtag แทนส่วนลดที่ไม่เหมือนกัน เช่น #ครีมบีบี ของแท้จากเกาหลี สั่งซื้อภายในสิ้นเดือนนี้ลด 25% พร้อม #ส่งฟรี รหัสส่วนลด #BBKR001 เป็นต้น

เมื่อลูกค้ามาซื้อสินค้าและแจ้งชื่อคูปองนี้ ทำให้เราติดตามได้ว่าเขารู้ข้อมูลสินค้านี้วันไหน ตอนกี่โมง และใครบ้างที่ใช้รหัสส่วนลดนี้ เป็นต้น

Leave a Reply