ถ่ายภาพสินค้า

ถ่ายภาพสินค้า

ตอนที่ 2 เตรียมอุปกรณ์

มาเริ่มต้นในขั้นตอนการเตรียมอุปกรณ์กันเลยดีกว่าครับ อย่างแรกเลยที่เราะจะต้องคิดถึงนั่นก็คือ แล้วจะต้องใช้อุปกรณ์อะไรบ้าง ผมจึงขออนุญาต List มาเป็นข้อๆดังนี้เลยละกันนะครับ

1. สินค้า : คือสิ่งของหรือผลิตภัณฑ์ที่เราต้องการจะขาย ซึ่งในที่นี้ผมจะใช้เป็นครอบครัวเจ้า Rilak kuma นะครับ ^^

ถ่ายภาพสินค้า

2. ฉาก หรือ Background เช่น กระดาษาแข็ง(ขาว/ดำ/อื่นๆ) ผ้าสีต่างๆ หรือจะเป็นการนำสินค้าไปถ่ายยังสถานที่ต่างๆ ตามแต่เราจะต้องการ โดยในส่วนของฉากที่จะถ่ายสินค้านั้น ก็ควรจะคำนึงถึงเรื่อง Theme ในการจัดและตกแต่งร้านค้าออนไลน์ของเราด้วยครับ โดยในที่นี้ผมจะใช้เป็นกระดาษสีนะครับ

ถ่ายภาพสินค้า

3. โคมไฟ : ในหลายๆครั้งการถ่ายภาพในสถานที่ๆไม่เอื้ออำนวยในเรื่องของสภาพและทิศทางของแสง ซึ่งทำให้ลายละเอียดและภาพสินค้าโดยรวมออกมาดูไม่ดี ดังนั้นการใช้ “โคมไฟบ้าน” นี่แหละครับ ที่จะสามารถช่วยท่านได้ ซึ่งอาจจะต้องใช้หลายๆอันหน่อย ถ้าบ้านเราไม่พอก็อาจจะต้องไปยืมบ้านคนอื่นมาเพิ่มนะครับ (ฮาา.า..าา…นะ)

ถ่ายภาพสินค้า

4. กล้องถ่ายรูป : อันนี้ตามแต่จะสะดวกเลยครับ แต่ถ้าจะให้ดีก็ขอแนะนำให้เป็นกล้อง DSLR หรือกล้องที่สามารถใช้งานในโหมด Manual ได้ จะช่วยให้การถ่ายภาพง่ายขึ้นและประหยัดเวลาด้วยครับ

ถ่ายภาพสินค้า

5. โปรแกรมตกแต่งภาพ เช่น Photoshop เป็นต้น ใช้สำหรับตกแต่งแก้ไขภาพถ่ายที่บางจุดบางส่วนอาจจะไม่โดนใจคุณเท่าไหร่ และยังสามารถใช้ทำน้ำลาย เอ๊ย! ลายน้ำได้อีกด้วยครับ (รู้สึกภูมิใจกับมุขนี้ ^w^)

ถ่ายภาพสินค้า

การจัดเตรียมอุปกรณ์แบบคร่าวๆก็ประมาณนี้แหละครับ ส่วนใครจะมี prop หรือมี options อีกในการถ่ายหรือการตกแต่งก็ตามแต่จะสร้างสรรค์และจินตนาการไปได้เลยครับ
ในตอนต่อไปเราจะมารู้จักการจัดแสงเพื่อให้ได้ภาพสวยกันเลยนะครับ

D.I.Y. การถ่ายภาพสินค้าให้สวยงามอย่างมืออาชีพ ตอนที่ 1 “ปฐมบท”

D.I.Y. การถ่ายภาพสินค้าให้สวยงามอย่างมืออาชีพ ตอนที่ 3 “การจัดแสง – ภาคทฤษฎี”

D.I.Y. การถ่ายภาพสินค้าให้สวยงามอย่างมืออาชีพ ตอนที่ 4 “Workshop – ภาคปฏิบัติ”

One Comment

Leave a Reply