2013-07-10_19-23-57

พ่อแม่ทันสมัยต้องอ่านคู่มือและตำราเลี้ยงลูกจากทั้งอินเตอร์เน็ตและแอปฯ บนไอแพด แต่หลายๆ ครั้งปัญหาที่พบกับลูกน้อยก็ดูต่างจากคนอื่นๆ โดยเฉพาะกับเด็กทารกที่ไม่แข็งแรงตั้งแต่เกิด

ดั้งนั้นหากพ่อแม่รู้ถึงแนวโน้มปัญหาใดๆ ได้ก่อน ก็จะเป็นการดีที่จะพาลูกไปหาหมอ และป้องกันปัญหาร้ายแรง และวิธีที่จะตรวจโรคของลูกๆ ได้ง่ายที่สุดก็คือ การตรวจเช็กที่การขับถ่าย

ด้วยเหตุนี้จึงมีผู้คิดค้นผ้าอ้อมอัจฉริยะนามว่า Pixie

2013-07-10_19-24-45

Pixie คือนวัตกรรมใหม่ของผ้าอ้อมแบบใช้แล้วทิ้ง นั่นก็เพราะมันจะมี QRcode ติดไว้ที่ผ้าอ้อมทุกชิ้น ซึ่งแผ่นสติ๊กเกอร์นี้จะมีการเคลือบด้วยสารพิเศษซึ่งจะเปลี่ยนสีเมื่อปริมาณโปรตีนในอุจาระ-ปัสสาวะของเราเปลี่ยนไป ดังนั้นทุกๆ ครั้งก่อนที่จะเปลี่ยนผ้าอ้อม พ่อแม่เพียงแค่หยิบมือถือที่ลงแอปฯ ของ Pixie ขึ้นมาจากนั้นก็ถ่ายรูปโค้ดนี้ สีสันที่ไม่เหมือนกันบน QRcode จะถูกแปรเป็นข้อมูลต่างๆ เกี่ยวกับสุขภาพของเด็กน้อย โดยข้อมูลทั้งหมดจะเก็บบนคลาวด์คอมพิวติ้ง จากนั้นก็สามารถติดตามผลผ่านแอปฯ บนมือถือ และเมื่อใดที่สารที่หลั่งออกมาจากร่างกายระบุว่าร่างกายไม่สมดุล หรือมีปัญหาด้านในด้านหนึ่งแล้ว ตัวแอปฯ ก็จะทำการแจ้งเตือนให้พ่อแม่นำมาลูกน้อยไปพบแพทย์อย่างรวดเร็ว

ทั้งหมดนี้ถือเป็นวิวัฒนาการสำคัญทางการแพทย์ที่ใช้เทคโนโลยีง่ายๆ ที่คนคุ้นเคย คุณพ่อคุณแม่มือใหม่ที่สนใจอยากได้ผ้าอ้อมนี้ รวมถึงเซลล์ต่างๆ ที่มองว่าผ้าอ้อมไฮเทคนี้คือโอกาสใหม่ทางการตลาด อาจจะต้องใจเย็นสักนิด เพราะผ้าอ้อมอัจฉริยะนี้ยังไม่ได้วางขายอย่างเป็นทางการ เพราะอยู่ระหว่างการระดมทุนที่เว็บ Indiegogo

แต่ที่ทราบแน่ๆ ก็คือ คาดว่า Pixie จะมีราคาจำหน่ายสูงกว่าผ้าอ้อมเด็กที่ขายทั่วไป 30%  และไอเดียธุรกิจของ Pixie ยังไมหมดเพียงเท่านี้ หากพ่อแม่คนไหนเห่อลูกมากๆ สามารถสั่งให้หีบห่อผ้าอ้อม Pixie เป็นรูปลูกๆ ได้ด้วย สนนราคา 75,000 บาท! หากใครรู้ตัวดีว่าลูกมีหน้าตาเป็นใบเบิกทางและอยากผลักดันให้ลูกเป็นดาราเด็กการลงทุนส่วนนี้ก็ดูจะคุ้มค่าไม่น้อย

และผู้เขียนก็เชื่ออีกว่าหาก Pixie ทำผ้าอ้อมเด็กสำเร็จ เป้าหมายต่อไปคือการขยายขนาดมาทำผ้าอ้อมสำหรับผู้ใหญ่นั่นเอง ซึ่งก็น่าจะเป็นอีกตลาดที่มีความต้องการผ้าอ้อมไฮเทคอย่างแน่นอน

ดูวิดีโอแนะนำ Pixie ผ้าอ้อมเด็กอัจฉริยะได้ที่นี่ 

http://www.youtube.com/watch?feature=player_embedded&v=HvqfUbaoE2M

ดูนวัตกรรมเทคโนโลยีเพื่อการมีสุขภาพที่ดีขึ้นอีกมากมายที่นี่

Figure 1 แอปฯ อัปโหลดภาพเพื่อการรักษาสุขภาพ

Scanadu Scout เครื่องตรวจวัดความสมดุลของร่ายกายภายใน 10 วินาที

Melon สายรัดศีรษะรู้-วัดว่าสมองมีสมาธิ

HealthSpot ตู้พบหมอที่ไม่ต้องรอต่อคิว

Leave a Reply