2013-06-02_20-11-03

เราทุกคนรู้ดีว่า “การมีสมาธิ” เป็นสิ่งสำคัญที่สุด เพราะเมื่อสมองจดจ่อกับสิ่งที่ทำ ก็จะส่งผลให้ทำงานทุกชิ้นได้อย่างละเอียด ถูกต้อง และรวดเร็ว

แต่ตลอดเวลาที่ผ่านมา เราไม่เคยจับต้องได้เลยว่า เรามีสมาธิจริงๆ ตอนไหน หลายคนเมื่อไม่มีสมาธิก็กลับบอกว่า วันนี้ไม่มีฟีลลิ่ง

ดังนั้นจึงมีผู้คิดค้นเครื่องวัดสมาธิขึ้นมาในชื่อน่ารักๆ ว่า Melon

มาดูกันว่า Melon คืออะไร และทำงานอย่างไร?

Melon คือ อุปกรณ์วัดสมาธิ ที่ออกมาในรูปแบบของสายรัดศีรษะ ที่ใช้ การตรวจคลื่นไฟฟ้าสมอง (electroencephalography: EEG) เพื่อคอยตรวจจับการเคลื่อนตัวของคลื่นสมองแบบเรียลไทม์ โดยตัวอุปกรณ์นี้เมื่อสวมใส่บนหัวแล้ว ก็จะทำงานร่วมกับแอปฯ บนมือถือ เพื่อแสดงค่าการเคลื่อนไหวต่างๆ ของคลื่นสมอง โดยไม่ว่าระหว่างที่ทำกิจกรรมใดๆ ก็ตาม เช่น ทำงาน เรียน เล่นกีฬา เล่นดนตรี วาดรูป ฯลฯ ใส่ Melon ไว้ก็จะวัดผลได้เลยว่าเราทำกิจกรรมใดแล้วเรามีสมาธิมากที่สุด และแน่นอนว่าเมื่อใดที่เราไม่มีสมาธิ ระบบก็จะบอกเราว่าควรทำอย่างไร เช่น ลองหายใจลึกสัก 6 ครั้ง เป็นต้น

2013-06-02_20-05-05

นอกจากนี้ตัวแอปฯ ยังมีเกมสวยๆ เล่นสนุกๆ เพื่อฝึกสมาธิอีกด้วย

2013-06-02_20-06-10

ดูวิดีโอแนะนำการทำงานและประโยชน์ของ Melon สายรัดศีรษะฝึกสมาธิได้ที่นี่

http://youtu.be/9NGBG29fse4

ปัจจุบันนี้ Melon  ยังไม่มีวางจำหน่าย เพราะผู้คิดค้นต้องการเงินสนับสนุน 6 ล้านบาท จึงได้เปิดเว็บเพจระดมทุนออนไลน์ที่ kickstarter.com และหากใครที่ร่วมบริจาค 3,300 บาท ก็จะได้รับ Melon ไปใช้ฟรี 1 ชิ้นทันทีที่โครงการระทุน และผลิตสินค้าสำเร็จ โดยคาดว่าจะจัดส่งถึงบ้านฟรีภายในเดือนตุลาคมปีนี้ สายรัดศีรษะนี้มีให้เลือก  2 สี คือ ดำ และ ขาว

ดูเทคโนโลยีที่ช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตของเราเพิ่มเติมอีกที่นี่

Scanadu Scout เครื่องตรวจวัดความสมดุลของร่ายกายภายใน 10 วินาที

HealthSpot ตู้พบหมอที่ไม่ต้องรอต่อคิว

Leave a Reply