2xpace_

เมื่อวันเสาร์ 15 มิถุนายน 2556 ที่ผ่านมา ได้มีโอกาสเข้าร่วมงาน event ดีๆ อย่าง Woman เม้าท์ เล่า Startup #1 ดูจากชื่องานแล้วก็บอกได้ทันทีว่างานนี้ target group เป็นผู้หญิงอย่างแน่นอน ความน่าสนใจอยู่ที่ speakers แต่ละท่านเป็นผู้หญิงเก่งที่ประสบความสำเร็จในด้านธุรกิจ Startup กันทั้งนั้น เราจึงไม่รอช้า กดลงทะเบียนร่วมงานในทันที

Concept ของงานนี้มีอยู่ว่า

อยากเป็น “เจ้าของธุรกิจ” จัง แต่ไม่รู้จะทำอะไรดี ..

ชวนสาวๆ มาหาแรงบันดาลใจ ด้วยการเม้าท์ เล่า แชร์ประสบการณ์การสร้างธุรกิจจากไอเดียของผู้หญิงเก่งในเมืองไทย เค้าทำกันอย่างไร คุณอาจจะเป็นคนหนึ่่งที่ประสบความสำเร็จในการสร้างธุรกิจ Tech Startup หรือนำเทคโนโลยีมาประยุกต์ใช้ให้เกิดธุรกิจใหม่ที่โดนใจคุณ

โดยที่คุณผู้ชายก็มาร่วมงานได้นะคะ เพียงง่ายๆ ให้คุณผู้หญิงเป็นคนสำรองที่นั่งและพามาร่วมงานค่ะ (กติกาคล้ายกับงาน DevfestW อยู่เหมือนกันนะเนี่ย)

Agenda ของงานเป็นดังนี้

13.00 – 14.30 ลงทะเบียน เยี่ยมชมฮับบ้า และทำนายไพ่ทาโร่ต์
14.30 – 14.35 เพลงอะคูสติคใสๆ จากสาวคนเก่ง/พิธีกรกล่าวต้อนรับ
14.35 – 15.00 กิจกรรม Ice Breaking
15.00 – 15.10 Women Startup Team จาก dtac Accelerate
15.10 – 15.25 Women เม้าท์ โดย ดร.ศรีหทัย พรามหมณี, คุณ อรทัย อัครพัฒนกุล และคุณธนวรรณ เลิศลักษณากุล
15.25 – 15.40 Women เล่า โดย ผศ. พิมพ์ณัฐชยา สัจจาศิลป์
15.40 – 15.50 พัก..เคล็ดลับเสริมดวงกับคุณเปิ้ล วิภานันท์ บุญอิ่ม
15.50 – 16.20 Women Startup โดย คุณสินีนาฏ คำวงศ์ปิน, คุณอรนุช เลิศสุวรรณกิจ และ คุณวิชญา ศิระศุภฤกษ์ชัย
16.20 – 16.30 พูดคุยสอบถามเพิ่มเติม
16.30 สิ้นสุดงาน

2xpace

เนื่องจากใน agenda แจ้งว่างานเริ่มตอน 13.00 น. เราก็เดินทางไปถึงพอดีเป๊ะ แต่ด้วยความที่เคยมาเยี่ยมเยียน Hubba แล้วเมื่อสมัย Startup weekend 2012 เลยไม่ได้เข้าร่วมกิจกรรมเยี่ยมชม Hubba ส่วนไพ่ทาโรต์ (กิจกรรมทำนายไพ่ทาโรต์จากนักพยากรณ์หญิงระดับอาชีพ คุณวิภานันท์ บุญอิ่ม (พี่เปิ้ล) เพื่อเป็นแนวทางให้กับผู้หญิงที่มาร่วมงานว่า จะสร้างธุรกิจของตัวเองแนวไหนถึงจะเหมาะ) ก็ไม่ได้ขอคิวมาเหมือนกัน ด้วยส่วนตัวไม่ค่อยเชื่อเรื่องดูดวงเสียเท่าไหร่ เพราะฉะนั้นก็เลยนั่งว่างเป็นเวลาเป็นเวลานานเหมือนกัน แต่ก็มีกิจกรรมมาให้เล่นแก้เบื่อ เรียกว่า กิจกรรมทำความรู้จักกันของผู้เข้าร่วมงาน โดยการแจกปากกากับกระดาษคนละหนึ่งชุด จากตอนแรกที่ทุกคนก็เหนียมอายกัน ไม่นานนัก Hubba ก็เต็มไปด้วยการเม้าท์เสียงแซ่ด สมกับชื่องาน woman เ้ม้าท์จริงๆ ค่ะ กว่าจะเปิดงานจริงๆ ก็ปาเข้าไป 14.40 น.

envi

พิธีกรทั้งสองท่าน (คุณน้ำฝนและคุณตุ๊กตา) จาก 2xpace มาดำเนินการเปิดงาน และเกริ่นคร่าวๆ เกี่ยวกับ Startup ว่ามันคืออะไร คำตอบง่ายๆ ก็คือ เป็น SME ที่เกี่ยวข้องกับสายเทคโนโลยี นั่นเอง ส่วน 2xpace ก็เป็นสถานที่รวมตัวของ Startup สาวๆ

จากนั้นก็มีการโชว์ร้องเพลงเปิดงานจากพี่ออนนี่ สาวเก่งผู้มีความฝันในตอนเด็กว่าอยากเป็นนักร้อง แล้วเธอก็พยายามทำฝันให้เป็นจริงด้วยการสมัครเข้าแข่งขันรายการ the voice ทั้ง 2 ปี

2013-06-15 14.47.50

Women Startup Team : “Diet Party”

ทีมผู้หญิงล้วนเพียง 1 เดียว ในโครงการ dtac Accelerate (wizard of apps) กับผลงาน diet application

ลดน้ำหนักแบบสุขภาพดี ใช้เวลานานๆ ในการควบคุมน้ำหนัก ไม่ใช่โหมลดอย่างรวดเร็ว ที่ำน่าสนใจคือ application นี้จะทำให้เรา enjoy กับการ diet ไปพร้อมกับเพื่อนๆ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการทำ mock up น่าจะเปิดให้ใช้เดือนหน้า คนที่สนใจสามารถเข้าไปที่ dietPartyApp ได้เลยค่ะ

2013-06-15 15.14.04
การจะทำ Startup อะไรอย่างหนึ่ง ควรเริ่มต้นที่ หาปัญหาใกล้ตัวแล้วมาสร้างเป็น Startup ที่สำคัญที่สุดคือ

ต้องมีวินัยในการทำงาน ทำอย่างเป็นระเบียบ และวัดผลให้ได้

Women เม้าท์

สร้างบุคคลิกภาพและทำงานแบบมืออาชีพ ด้วยการเริ่มที่ตัวเรา ปรับความคิด มุมมอง บุคคลิกภาพ การวางตัว การสื่อสาร ให้สมกับเป็นผู้หญิงสมัยใหม่ ทั้งสวย เก่ง มีความสามารถหลากหลาย และเป็นที่ยอมรับนับถือ เพื่อให้เติบโตในอาชีพและเข้ากับผู้อื่นได้อย่างง่ายๆ โดย ดร.ศรีหทัย พรามหมณี (อร) คุณ อรทัย อัครพัฒนกุล (ออนนี่) คุณธนวรรณ เลิศลักษณากุล (หงี่)

2013-06-15 15.23.13

พี่ออนนี่, พี่อร, พี่หงี่ถือได้ว่าเป็น 3 สาวนักสร้างโอกาสให้ Startup จาก AIS โดยพี่ๆ ได้มาเล่าประสบการณ์การทำงานของตัวเองก่อนที่จะมาถึงจุดนี้ สำหรับข้อคิดดีๆ ที่ได้จาก session นี้คือ

  • (พี่หงี่) การเปลี่ยนงานจากแอร์โฮสเตส มาเป็นสาย analyst เป็นเรื่องยากและหนัก การเปลี่ยนมาทำอะไรสักอย่างเราต้องพัฒนาตัวเองตลอดเวลา ต้องพยายามมากกว่าคนอื่นเป็นสิบเท่า
  • Startup คือ คนที่ตกหลุมรักอะไรบางอย่างแล้วทำอะไรดีๆ ออกมา
  • จงอย่ากลัวที่จะออกมาจาก Comfort zone รับโอกาสที่คนอื่นหยิบยื่นให้ jump up ออกมา แล้วเราจะเจริญเติบโต โอกาสไม่ได้มาถึงเราบ่อยๆ และบางครั้งโอกาสก็เข้ามาหาเราเพียงครั้งเดียวเท่านั้น เราจะต้องมีความพยายาม และเตรียมพร้อมรับโอกาสเสมอ
  • เราสามารถทำความฝันไปพร้อมกับชีวิตประจำวันของเราได้ เพียงแค่รู้จักแบ่งเวลา
  • ททท. ทำทันที! คิดแล้วต้องทำไปเลย อย่าคิดว่าจะทำ เพราะสุดท้ายแล้วก็จะไม่ได้ทำ
  • วันนี้อาจจะไม่สำเร็จ แต่ต้องมีสักวันที่เป็นของเรา
  • การจะ pitch ให้สำเร็จคือต้องมีความรัก ต้องพยายามให้คนเห็นว่าสิ่งที่ทำมันดียังไง โอกาสอยู่ตรงไหน และการเป็นนักฟังที่ดีนั้นสำคัญมาก ดูตัวอย่าง/อ่านหนังสือ การ pitch หลายๆ อย่าง ทำการบ้านไปเยอะๆ ก่อนที่จะไป pitch จริง การที่เราเตรียมตัวพร้อม ลงสนามจริงจะได้ไม่ตื่นเต้น

บุคลิกภาพในการไป pitch ของสาวๆ ควรจะ แต่งตัวให้พอเหมาะ ไม่ formal/casual เกินไป ที่สำคัญคือ ต้อง present ให้ match กับการแต่งตัว ถ้าแต่งตัวแบบ casual มา แต่ present แบบทางการ อันนี้ก็ไม่ได้เข้ากันเลย เวลาที่ทำการ pitch สาวๆ ควรมีความอ่อนน้อมถ่อมตน ทำตัวให้น่ารักเข้าว่า มีความมั่นใจในตัวเองถือเป็นสิ่งที่สำคัญมาก แต่ไม่ self จัดจนเกินไป ไม่ว่ากรรมการจะว่าอะไร ยิ้มไว้ก่อน เปิดหูให้เยอะ ฟังให้จบ แต่คิดไปด้วยว่าจะตอบอะไร ควรตอบในเชิงบวก และตอบโจทย์ในสิ่งที่เค้าถามมา

Women เล่า

Startup ไม่ต้องรอเรียนจบก็ทำได้ ด้วยการต่อยอดจากโปรเจคจบ (Thesis) ของนักศึกษา โดย ผศ. พิมพ์ณัฐชยา สัจจาศิลป์ (ตา) ผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของนักศึกษา คณะนิเทศศาสตร์ เอกโฆษณา มหาวิทยาลัยกรุงเทพ คว้ารางวัลจากการประกวดงานโฆษณาของสคบ. จำนวน 9 รางวัลในปี 2555 และ Brand Manager ของ Global Entrepreneurship Week Thailand

prof_ta

อ.ตา ถือเป็นอาจารย์สาวผู้มากประสบการณ์และมีไอเดียหลายอย่างบรรเจิดมาก ทุกๆ โครงการของนักศึกษาที่ประสบความสำเร็จนั้น อ.ตา ได้เชิญพี่ๆ ที่ทำงานด้านโฆษณามานั่งฟัง นักศึกษาต้องทำยังไงก็ได้ให้ไอเดียนั้นขายได้ ต้องมีการ research และระบุ target group ที่ชัดเจน ที่สำคัญคือเราต้องทำแบรนด์เราให้แข็งแรง ถึงจะเอาไปขายเค้าได้

ไม่มีใครรู้จักเราดีเท่าตัวเราเอง แต่ถ้ามองไม่เห็น ให้คนใกล้ตัวช่วยบอก หากมีข้อเสียก็ให้ยอมรับและนำไปปรับปรุงเสีย

นอกจากนั้นอาจารย์ยังทำด้าน celebrity management อีกด้วย วิธีของอาจารย์ก็คือ เอาลูกศิษย์ที่เป็นดารามาถ่ายภาพกับแบรนด์ เท่านี้ก็สามารถหาเงินได้ง่ายๆ แล้ว

อ.ตา กล่าว (อย่างขำๆ) ว่า

หน้าที่ของเซเลป คือ ถ่ายรูปคู่กับแบรนด์

นอกจากนี้อาจารย์ยังมีโครงการ GEW สร้าง GEW thailand ขึ้นมาอีกด้วย โดยงานจะจัดขึ้นในวันที่ 18-24 พฤศจิกายน 2556 นี้

พักเบรคช่วงสั้นๆ กับพี่เปิ้ล หมอดูคอสเมติก

การดูดวงไม่ใช่ความงมงาย แต่เป็นการดูแผนที่ชีวิต

2013-06-15 16.17.03

การทำบุญทำยังไงถึงจะประสบความสำเร็จ เริ่มจาก

  1. ดูแลบุพการีในบ้าน
  2. มูลนิธิทุกประเภท
  3. ให้ทาน ถือศีลภาวนา

*ปีนี้อีสานเป็นฮวงจุ้ยที่ดีที่สุด ให้เริ่มจากการทำเทียนพรรษาแล้วส่งไปวัดทางอีสานได้เลย

Women Startup

แชร์ประสบการณ์ต่างๆ ตั้งแต่แรงบันดาลใจในการเริ่มต้นธุรกิจ อุปสรรค ความยาก ง่าย ท้อแท้ การวางแผน เตรียมตัว และสร้างให้เป็นจริงได้อย่างไร จาก 3 สาวคนเก่ง ได้แก่

  • คุณสินีนาฏ คำวงศ์ปิน (ตุ๋ย) Executive Director บริษัท e-Cop Pte Ltd www.e-cop.net
  • คุณอรนุช เลิศสุวรรณกิจ (มิมี่) ผู้ร่วมก่อตั้งและกองบรรณาธิการ thumbsup.in.th เว็บข่าวและบทความด้านธุรกิจดิจิตอล
  • คุณวิชญา ศิระศุภฤกษ์ชัย (มะปราง) Founder Infinit Closet บริการออนไลน์ทางเว็บไซต์ และแอพลิเคชั่นมือถือที่ให้ผู้ใช้โดยเฉพาะสาวๆ รวมตู้เสื้อผ้าของตัวเองกับของเพื่อน 1st prize Startup Weekend Bangkok 2012 and 7th prize Global Startup Battle www.infinitcloset.com

2013-06-15 16.34.30

สรุปไอเดียน่าสนใจได้ ดังนี้

พี่มะปราง: (หญิงสาวคนเดียวในทีม infinit closet)

  • ด้วยความที่ตัวเองชอบเล่น facebook แล้วก็รู้ concept เกี่ยวกับพวก Startup อยู่บ้าง พอเพื่อนชวนมาแข่งขัน Startup Weekend 2012 ก็เลยมาเข้าร่วมด้วย
  • ในทีมต้องมีเคมีตรงกัน แล้วก็ต้องมี passion กับมันมากๆ
  • ไม่ว่าเราจะทำอะไร เราจะเลือกดู result เป็นหลัก ถ้ามีเหตุต้องทะเลาะ จะด่าก็ด่ากันไปเลย แล้วก็กลับมาทำงานกันต่อ

พี่มิหมี่: (หญิงสาวคนเดียวในทีม thumbsup)

  • คนที่มาร่วมกันก่อตั้ง thumbsup 5 คนแรกนั้นเจอกันบน twitter ด้วยความที่มีความรักและสนใจในเรื่องเดียวกัน จึงเกิดการรวมตัวกันและเกิดเป็นบริษัทขึ้นมา
  • การที่ Startup จะไปรอดได้ทีมงานเป็นเรื่องสำคัญมาก ทุกคนมีข้อดี ข้อเสียของตัวเอง เวลามีข้อพิพาท พยายามมองหาต้นเหตุ ไม่เอาอารมณ์เข้ามาเกี่ยวข้อง หรือถ้ารู้ว่า ณ เวลานั้นไม่ได้แล้ว คุยไม่ได้แล้ว ก็ต้องถอยออกมาก่อน แต่ส่วนมากผู้หญิงจะมี skill ในด้านการประนีประนอมกว่าผู้ชายอยู่แล้ว
  • ที่สำคัญคือต้องมีความซื่อสัตย์ในการทำธุรกิจ

พี่ตุ๋ย: (หญิงสาวระดับผู้บริหาร ที่มีลูกน้อง 90% เป็นผู้ชาย)

  • บริษัทนี้เกิดขึ้นจากที่ปัจจุบันมีแนวคิดเรื่อง BYOD (bring your own device) การเอา device ต่างๆ ของตัวเองไปทำงาน ใช้ทรัพยากรของบริษัท แล้วสามารถเข้าถึงฐานข้อมูลขององค์กรได้เลย ทำให้เกิดช่องโหว่ด้านความปลอดภัย เลยเกิดบริษัทด้าน monitoring cyber security ขึ้นมา
  • การที่เราจะได้รับอะไรจากลูกค้า เราต้องให้ลูกค้าก่อน
  • ในมุมมองการทำธุรกิจ เราจะไม่พูดคำว่า fail เพราะเราจะไปไม่ถึงจุดหมาย แต่ให้มองว่าเรากำลังอยู่ระหว่างการเดินทางไปให้ถึงจุดหมายต่างหาก
  • จงอย่าให้อุปสรรคเป็นตัวครอบเรา แต่ให้เป็นโอกาสของชีวิต
  • เราต้องรู้จักใช้คนให้เหมาะกับงาน อย่าคิดว่าเรารู้ทุกเรื่อง ทุกคนเก่งคนละด้าน ทุกคนมีความสำคัญ เราทำงานทุกอย่างคนเดียวไม่ได้

ทิ้งท้ายด้วย:

women ระดมพลคน Startup 100 คน ร่วมบริจาคเลือดที่สภากาชาดไทย 27/07/56 เข้าไปลงชื่อได้ที่ facebook ของ 2xpace นะคะ

นอกจากงานนี้จะได้ความรู้จากผู้มีประสบการณ์แล้วยังได้ connection ใหม่ๆ เพิ่มขึ้นอีกด้วย ถือเป็นเรื่องน่ายินดีที่เกิด event และ community ต่างๆ สำหรับผู้หญิงขึ้นมามากมาย เกิดการรวมตัวให้ผู้หญิงมีส่วนร่วมในวงการต่างๆ มากขึ้นไม่ว่าจะเป็น Startup, Developer หรืออื่นๆ

ใครที่ยังไม่เคยไปงานพวกนี้ ขอแนะนำให้ลองไปดูสักครั้งค่ะ!

แนะนำให้อ่าน oxygenyoyo

2 Comments

Leave a Reply