เมื่อวันที่ 20 – 23 ตุลาคมที่ผ่านมา ส่วนหนึ่งของทีมงาน Lnwได้กลับไปรำลึกความหลังกันอีกครั้งกับค่ายที่มีชื่อว่า Young Webmaster Camp ครั้งที่ 10 (YWC 10) พวกเราเลยไม่พลาดที่จะเก็บความประทับใจที่ได้จากกิจกรรมในครั้งนี้มาฝากเพื่อนๆ ชาว Lnw กันเช่นเคยค่ะ

มารู้จักกับ YWC กันก่อน

Young Webmaster Camp หรือ ywc เป็นค่ายที่รวบรวมน้องๆ ที่กำลังศึกษาอยู่ในระดับมหาวิทยาลัยมาเรียนรู้เกี่ยวกับ “ชีวิตของเว็บมาสเตอร์” แน่นอนกว่าการเรียนรู้ “ชีวิต”  ย่อมไม่ใช่แค่ศึกษาความรู้เพียงอย่างเดียว แต่ยังรวมถึงประสบการณ์การทำงานของเว็บมาสเตอร์มืออาชึพ รวมถึงหลายๆ เรื่องราวที่เว็บมาสเตอร์ควรจะรู้

สำหรับน้องๆ ที่ผ่านเข้ามาในค่ายนี้ จะต้องผ่านการคัดเลือกอย่างหนักจากทีมเว็บมาสเตอร์ชั้นนำจากสมาคมผู้ดูแลเว็บไทย จากหลายร้อยชีวิตให้เหลือเพียง 20 คน ในแต่ละสายงานของเว็บมาสเตอร์ อันได้แก่ Web Marketing, Web Content, Web Design และ Web Programming เพื่อมาทำกิจกรรมร่วมกันในระยะเวลา 4 วัน 3 คืน

แล้ว YWC 10 มีอะไรน่าสนใจ

ในทุกปีของกิจกรรมค่าย ywc น้องๆ ที่เข้ามาจะถูกแบ่งกลุ่มออกเป็นกลุ่มละ 10 คน โดยให้มีน้องๆ ในแต่ละสายงานอยู่ในกลุ่มเดียวกัน เพื่อเวิร์คช็อปทำเว็บจริงเพื่อแข่งขันกันในค่าย ซึ่งสำหรับ ywc 10 ปีนี้ หัวข้อในกิจกรรมคือ “เว็บไซต์ที่เข้าถึงได้ ทุกเครื่อง ทุกที่ ทุกเวลา” โดยทุกเว็บไซต์จะผ่านการหล่อหลอมไอเดียจากความรู้จากในและนอกค่ายของน้องๆ ในกลุ่ม

หลังจากได้ไอเดียเป็นที่เรียบร้อยแล้ว น้องๆ ก็จะต้องนำไอเดียดังกล่าวไปฝ่าด่านในการเสนอไอเดียให้แก่รุ่นพี่ ที่เคยผ่านค่ายนี้มาก่อนแล้วซึ่งหลายคนๆ ก็กำลังเดินอยู่ในเส้นทางจริงของเว็บมาสเตอร์ และ อีกหนึ่งด่านสำคัญคือ กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิจากสมาคมผู้ดูแลเว็บไทย ที่รวมเว็บมาสเตอร์แนวหน้าของเมืองไทย ไม่ว่าจะเป็นกรรมการจาก เว็บ Dek-d.com, Pantip.com, Thumbsup.in.th และอีกหลายเว็บไซต์ดัง ซึ่งหลายๆ ไอเดีย ก็ต้องกลับไปแก้ กลับไปปรับกันหลายครั้ง กว่าจะเป็น “เว็บไซต์ที่เข้าถึงได้ ทุกเครื่อง ทุกที่ ทุกเวลา” และสามารถพัฒนาต่อได้จริง

ไอเดียดี ไอเดียเด่น จากน้องๆ YWC 10

ความจริงแล้วไอเดียของน้องๆ ล้วนแต่น่าประทับใจ และสุดยอดกันทั้งนั้น แต่ถ้าให้เขียนถึงทั้งหมดสงสัยว่าจะยาวเกินไป ขออนุญาติยกมาให้ติดใจกันแค่ 2 เว็บก็แล้วกันนะคะ :)

ไอเดียบรรเจิดไอเดียแรก ToiletPlz.com

กลุ่มนี้การันตีไอเดียดี ไอเดียเด่น ด้วยการได้รับรางวัลชนะเลิศการทำเว็บไซต์จาก ywc 10 เลยทีเดียว ด้วยไอเดียที่ต้องการให้ทุกคนสามารถตามหา “ห้องน้ำ” ได้ทุกที่ ทุกเวลา ไม่ว่าคุณจะกำลังเดินทาง หรือ หลงทาง!! คุณก็จะตามหาห้องน้ำเจอ สำหรับลูกเล่นที่จะทำให้ไอเดียนี้น่าสนใจก็คือการนำ “คำคม” และ ไม่คม จากผนังห้องน้ำมาสู่สายตาของสาธารณชน สำหรับรายละเอียดอื่นๆ คงต้องให้คุณผู้อ่านรอชมของจริงจาก ToiletPlz.com ที่กำลังจะออกมาเร็วๆ นี้ แต่ใครที่อยากอ่านข้อความเก๋ๆ จากห้องน้ำคลิกไปอ่านที่นี่เลย

ไอเดียสุดเลิศไอเดียที่สอง TagTag.in.th

Tag Tag มาพร้อมกับไอเดีย Fashion Social ที่จะรวบรวมแฟชั่นเก๋ๆ มาให้ชมกัน แต่ไม่ใช่ว่าจะเป็นแค่โชว์ภาพแฟชั่น หรือบทความแฟชั่นแล้วจบ แต่ Tag Tag มีดีกว่านั้น เพราะ gimmick ของ Tag Tag คือ แท็กแท็กจะโชว์แค่แฟชั่น ไม่ใช่หน้าตาของนายแบบนางแบบ แต่ถ้าคุณอยากเห็นว่าเจ้าของชุดสวยนั้นเป็นใคร ก็ต้องรีบกดโหวตให้กับเจ้าของชุด!! หากจำนวนโหวตถึงเกณฑ์ที่ตั้งไว้ คุณก็ได้ยลโฉมเจ้าของชุดเก๋แน่นอน สำหรับใครที่อยากติดตามความคืบหน้าของ Tag Tag ก็คลิกเลย

ณ เวลานี้ ค่าย ywc 10 ได้ปิดฉากลงไปแล้ว แต่กิจกรรมดีๆ ของพวกเราชาว ywcth ยังไม่จบ พวกเรายังต้องทำหน้าที่ส่งต่อสานต่อกิจกรรมดีๆ young webmaster camp ครั้งต่อไป รวมถึงกิจกรรมที่จะส่งเสริม สนับสนุน น้องๆ ที่สนใจเดินไปในเส้นทางของเว็บมาสเตอร์แบบเรา และถ้ามีโอกาสคงได้เก็บเอาความประทับใจจากกิจกรรมต่างๆ มาบอกเล่าให้กับชาว Lnw กันอีกครั้ง  สำหรับวันนี้ สวัสดีค่ะ :D

Leave a Reply