เมื่อวานที่ผ่านมา Tim Cook โชว์พลังเปิดตัว 3 รุ่นรวด iPhone 5, iPod touch 5th และ iPod nano 7th จนทำเอาชาวโลกตามเทคโนโลยีของ Apple ไม่ทันกันเลยทีเดียว แน่นอนว่าภายในงานเครื่องที่เด่นที่สุดและเป็นที่จับตามากที่สุดในปี 2012 นี้ก็คือ iPhone 5 (ไอโฟน 5) ซึ่งหลายคนอาจจะรู้สึกไม่ตื่นเต้นเท่าที่ควรเพราะด้วยภาพหลุดและข่าวลือต่างๆ กลับกลายเป็นจริงเกือบทั้งหมด !! ยกเว้นก็เสียแต่ชื่อของ iPhone 5 ที่ไม่ใช่ The new iPhone (เหมือนอย่างใน The new iPad) เท่านั้นเอง แต่อย่างไรก็ตาม เราก็คงไม่พูดถึง iPhone 5 รุ่นใหม่ล่าสุดนี้ไม่ได้ !! ติดตามชมกันได้เลยครับ

 

iPhone 5 ดีไซน์ใหม่ สวยหรูด้วยอลูมิเนียม

ด้วยเป้าหมายที่จะทำให้เครื่อง iPhone นั้นบางและเบาลงกว่าเคย และไม่ให้ฟีเจอร์ใดๆ ต้องเสียไปนั้น เป็นโจทย์ที่หินมากสำหรับดีไซน์เนอร์ยุคนี้ แต่สำหรับ Apple แล้วไม่ใช่ iPhone 5 ใหม่ มีความบางลงถึง 7.6 มม. (บางกว่า iPhone 4S ถึง 18% และนับได้ว่า บางที่สุดในกลุ่ม SmartPhone ด้วยกัน) และมีน้ำหนักเบาลงเหลือเพียง 112 กรัมเท่านั้น (เบาลงจาก iPhone 4S ถึง 20%)

และที่พูดถึงไม่ได้เลยนั่นก็คือ iPhone 5 มีขนาดตัวที่ สูง/ยาว ขึ้น 9 มม. จาก iPhone 4S (แต่ยังคงความกว้างเท่าเดิม โดย Apple อ้างว่าจะได้ใช้งานมือเดียวได้เช่นเคย) จนทำเอาหลายๆสำนัก ล้อกันไปว่า iPhone 7-8 นั้นจะยาวเหมือนดาบไซเบอร์กันเลยทีเดียว หรือ 9GAG ที่หาว่า Sparta จะใช้ iPhone 300S มาเป็นหอกคู่กายแทน >.<

 

iPhone 5 กับหน้าจอ Retina Display 4 นิ้ว อลังการ

และนี่คือสาเหตุที่ทำไม iPhone 5 ถึงมีตัวที่สูงขึ้น เหมือนกินอาหารเสริมมา เพราะ Apple ต้องการให้ iPhone 5 ใหม่นั้นมีหน้าจอที่ใหญ่ขึ้นกว่าเดิม ซึ่งกลายมาเป็น 4″ โดยมีสัดส่วนทีใกล้เคียง Wide screen 16:9 ทำให้ดูหนังภาพยนตร์ได้เต็มตามากขึ้น นอกจากนั้นยังเอื้อประโยชน์กับการท่องเว็บไซต์ที่ดีขึ้นด้วย และไม่ใช่แค่เพียงใหญ่ขึ้นแต่ยังเป็นจอความละเอียดสูง (พิกเซลเบียดกันแน่น) ที่เรารู้จักกันว่า Retina Display โดยมีความละเอียดที่ 1,136 x 640 พิกเซล (326 ppi) พร้อมกับเพิ่มสีสันที่จัดจ้านและอิ่มตัวมากขึ้นกว่าเดิม 44% !!

 

iPhone 5 กับเทคโนลยี LTE (4G) ที่คนไทยไม่ได้ใช้

สำหรับเรื่องเทคโนโลยีการสื่อสารนั้น คนไทยเราก็ยังตามหลังชาติอื่นๆ กันอยู่พอสมควร ผู้เขียนยังจำได้เลยว่า เมื่อสมัย iPhone 3G เปิดตัว บ้านเราถึงได้รู้จักกับคำว่า 3G กันเอง แม้ว่าตอนนี้จะมีเปิดให้ใช้บริการกันบ้างแล้ว ยังไงก็เทพก็ขอเอาใจช่วยนะครับ ^_^ สำหรับผู้ที่จะใช้ iPhone 5 แล้วกังวลว่า “อ่าว.. แล้วอย่างนี้เราจะเล่นอินเทอร์เน็ตได้หรือเปล่า” ก็ต้องตอบเลยว่าได้แน่นอนครับ เพราะ iPhone 5 ตัวนี้ก็รองรับระบบทั้งหมดเช่นกัน ทั้ง HSPA, HSPA+, DC-HSDPA หรือที่เราเรียกรวมๆกันว่า 3G นั่นหล่ะครับ

 

iPhone 5 ชิปประมวลผลล่าสุด A6 เร็วขึ้น 2 เท่า !!

Apple จัดให้กับความเร็ว CPU ที่เร็วขึ้นถึง 2 เท่า ด้วยชิปตัวใหม่ A6 ทำให้ iPhone 5 เป็นโทรศัพท์ของ Apple ที่เร็วที่สุด สามารถเปิด App, เล่นเว็บ, ฟังเพลง, ดูหนัง, เช็คเมล์ได้เร็วกว่าเดิม 2 เท่า นอกจากนั้นไม่ใช่แค่เพียงการทำงานทั่วไป A6 ยังเพิ่มประสิทธิภาพในการประมวลผลภาพ (Graphic) ได้เร็วขึ้น 2 เท่าอีกด้วย !! แถมหมดกังวลกับแบตเตอรี่ที่ยังให้จำนวนชั่วโมงการใช้งานเท่า iPhone 4S เหมือนเดิม แม้เครื่องจะเร็วขึ้นก็ตาม

 

กล้อง iSight 8 ล้านที่ดีขึ้น เพิ่มลูกเล่นถ่ายพาโนรามา

แม้ว่ากล้องจะไม่ได้ขยับตัวเลขความละเอียด 8 ล้านพิกเซล มากไปกว่าเดิม แต่ก็พัฒนาในการทำให้ภาพดียิ่งขึ้น ทั้งด้านความเร็วที่เร็วกว่าเดิม 40% สามารถถ่ายในที่แสงน้อยได้ดีขึ้น และลด noise ของภาพได้มากขึ้น และที่ Apple ภาคภูมิใจนำเสนอก็คือ การถ่ายภาพพาโนรามาได้ภายในช็อทเดียวนั่นเอง เพียงแค่ลาก iPhone 5 ของคุณไปทางด้านข้างก็ได้ภาพสวยๆ มาอย่างง่ายดาย ด้วยความละเอียดสูงสุด 28 ล้านพิกเซล นอกจากนั้นยังพัฒนาให้ถ่ายภาพวิดีโอได้ดียิ่งขึ้นพร้อม FaceTime ด้านหน้า 720p

 

EarPods หูฟังใหม่มาพร้อม iPhone 5

Apple เปิดตัวหูฟังรุ่นใหม่ล่าสุด ที่ย้ายช่องลำโพงไปอยู่ทางด้านช้างของตัวหูฟังแทน ซึ่ง Apple ได้ทำการวิจัยและทดลองกับช่องหูที่แตกต่างกัน 124 รูปแบบของคน 600 คน จนได้ออกมาเป็น EarPods ใหม่นี้ โดยมีไมโครโฟนอยู่ด้วยกัน 3 ตัวนั่นคือ ด้านหน้า ด้านหลังและด้านล่าง ซึ่งทำหน้าที่ในการตัดเสียงรอบข้างและทำให้เสียงที่ผ่านเข้าช่องหูของเรานั่นไพเราะและสดใสมากที่สุด แถมการดีไซน์ที่แปลกใหม่ สวยงามขึ้นกว่าเดิม

 

iPhone 5 กับช่องเชื่อมต่อใหม่ “Ligtning” เล็กเร็ว

ลืมไปเลยกับช่องเชื่อมต่อแบบเก่า 30 pin เพราะวันนี้ Apple มีอุปกรณ์ใหม่ ที่เล็กลงและดีขึ้น “Lightning” ซึ่งเป็นช่องเชื่อมต่อแบบ 8 ช่องสัญญาณใหม่ล่าสุด ที่มีความคงทนกว่า 30-pin แบบเดิม และที่สำคัญมันสามารถเสียบ ด้านใดก็ได้ ไม่ต้องกังวลกับด้านหน้า-หลังอีกต่อไปแล้ว “ว้าวววว” ส่วนสำหรับใครที่มีสาย 30-pin แต่อยากใช้กับ iPhone 5 ขึ้นมาก็ไม่ต้องเป็นห่วง เพียงคุณจ่ายเงินซึ้อ Accessory เปลี่ยนหัวที่ขายแยกต่างหากก็เท่านั้นเอง ^___^

รวบรัดตัดความ “iPhone 5 เทพ”

นอกจากที่คุณเห็นมาแล้วว่า ทั้งบาง เบา และยาวขึ้น หน้าจอใหญ่ขึ้น ชัดขึ้น CPU ที่เร็วขึ้นทั้งการทำงานและกราฟิก กล้องที่พัฒนาขึ้นกว่าเดิม ถ่าย Panorama ได้ EarPods หูฟังใหม่ล้ำกว่าเดิม ช่องเสียบ Lightning ที่อัพเกรดเล็กลง iPhone 5 ยังมีสิ่งที่พัฒนากว่าเดิมอีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็น Siri ที่เริ่มเรียนรู้สิ่งต่างๆได้มากขึ้น Maps ที่เลิกใช้ Google Maps มาใช้ Apple Maps ของตนเอง และที่ไม่พูดถึงไม่ได้นั่นก็คือ iOS 6 ระบบปฏิบัติการที่เรียกว่าระดับพระกาฬ มี App ให้เลือกกว่าอีกหลายแสนแอพพลิเคชั่น

ทั้งหมดนี้ไม่เรียกว่า “เทพ” ก็ไม่รู้จะว่าอย่างไรแล้ว เตรียมรอสอยได้เลยครับ ^_______________^

Leave a Reply