หลายๆคนอาจจะเคยได้ยินมาแล้วว่าการบริจาคสามารถช่วยลดหย่อนภาษีได้ และบางอย่างก็ลดหย่อนได้ 2 เท่า แต่อาจจะไม่ค่อยเข้าใจเท่าไหร่ว่าบริจาคอะไร ใช้ได้เท่าไหร่ เราลองมาทำความเข้าใจเกี่ยวกับการบริจาคที่ช่วยประหยัดภาษีกันดูนะครับ

เงินบริจาค

เงินบริจาค ที่เราจะสามารถใช้หักลดหย่อนเงินได้นั้น ต้องเป็นการบริจาคให้กับ มูลนิธิ สมาคม สถานพยาบาล สถานศึกษา วัดวาอาราม ที่เป็นการกุศลสาธารณะที่ทางกรมสรรพากรได้พิจารณาและยอมรับแล้ว โดยสามารถตรวจสอบได้ว่า ที่ที่เราบริจาคนั้นสามารถนำมาหักลดหย่อนภาษีได้ไหมที่ รายชื่อมูลนิธิ สถานสาธารณกุศล ที่สามารถหักลดหย่อนเงินบริจาคได้ โดยเมื่อเราบริจาคให้กับแหล่งรับบริจาคพวกนี้แล้วเขาก็จะให้ใบเสร็จรับเงินบริจาค ใบอนุโมทนา ให้เราเก็บไว้ให้ดีนะครับ เพราะมันจะใช้เป็นหลักฐานในการใช้ลดหย่อนภาษี ซึ่งถ้าไม่ได้รับก็ทวงเขาหน่อยก็ดีนะ

โดยการบริจาคนั้นสามารถนำหักได้ตามจำนวนที่บริจาคจริงแต่ไม่เกิน 10% ของเงินได้หลังหักค่าใช้จ่ายและหักลดหย่อนอื่นๆไปหมดแล้ว ย้ำ! หลังหักค่าใช้จ่ายและหักลดหย่อนอื่นๆไปหมดแล้ว ไม่ใช่จากเงินได้เริ่มต้นนะครับ

และหลายๆคนก็ชอบเข้าใจผิดว่า สมมติว่าต้องเสียภาษี 3,000 บาทเอา 3,000 บาทไปบริจาคดีกว่าไม่ต้องจ่ายภาษี การบริจาคเป็นการลดหย่อนนะครับ หมายถึงหักจากเงินได้ก่อนคิดภาษี ไม่ใช่หักจากภาษี หมายความว่าในกรณีนี้ก็จะลดภาษีไปได้ 300 บาท ยังไงก็ต้องจ่ายภาษีอีก 2,700 บาทนะครับ

ซึ่งเพราะเหตุนี้อาจจะทำให้หลายๆคนบอกว่า แล้วเราจะเสียเงิน 100% เพื่อลดภาษีแค่ 10% (เกณฑ์ต่ำสุด) ทำไมอ่ะ การลดหย่อนมันไม่ได้ทำให้เราเสียเงินน้อยลง แต่มันจะมีผลเมื่อเราเสียเงินไปแล้ว มันจะช่วยให้เราไม่ต้องเสียภาษีจำนวนนึงเท่านั้น การบริจาคจึงไม่ใช่ทางเลือกที่จะทำให้คุณประหยัดเงิน

แต่จะช่วยให้คนที่ใจบุญอยู่แล้วประหยัดภาษีนะครับ

เงินบริจาคที่หักลดหย่อนได้ 2 เท่า

และการบริจาคยังมีประเภทที่บริจาค 1 แต่สามารถมาหักลดหย่อนได้ 2 เท่าด้วยนะครับ(โปรโมชั่นสุดสุด) ซึ่งการบริจาคประเภทนี้มีชื่อเรียกเพราะๆว่า “เงินสนับสนุนเพื่อการศึกษา” โดยเมื่อคุณสนับสนุนการศึกษา 100 บาทคุณจะสามารถใช้สิทธิลดหย่อนได้ 200บาทนั่นเอง  ซึ่งท่านสามารถตรวจสอบสถาบันการศึกษาที่สรรพากรรับรองได้ที่ รายชื่อสถานศึกษาที่สามารถหักลดหย่อนเงินบริจาคให้ 1 ได้ 2 ซึ่งเงินสนับสนุนการศึกษานี้ สรรพากรไม่ถือว่าเป็นเงินบริจาคที่กล่าวไปแล้วข้างต้นนะครับ โดยเงินสนับสนุนการศึกษานี้จะหักลดหย่อนได้ไม่เกิน 10%ของเงินได้หลังหักค่าใช้จ่ายและหักลดหย่อนอื่นๆ แต่ก่อนหักเงินบริจาค ซึ่งมันก็จะช่วยคนใจบุญให้สามารถสนับสนุนการศึกษาได้10%ของเงินได้หลังหักค่าใช้จ่ายและหักลดหย่อนอื่นๆ แต่ก่อนหักเงินบริจาคแล้วบริจาคให้กับที่อื่นได้อีก10%ของหักค่าใช้จ่ายและหักลดหย่อนอื่นๆซึ่งรวมเงินสนับสนุนการศึกษาด้วย

ตัวอย่าง ถ้าเงินได้หลังหักค่าใช้จ่ายและลดหย่อนประเภทอื่นๆแล้วเหลือ 100,000บาทซึ่งปกติต้องเสียภาษี10,000บาท เราสามารถสนับสนุนการศึกษาได้สูงสุด 10,000บาทซึ่งได้สิทธิลด2เท่าก็จะเหลือเงินได้ 100,000- 2 x (10,000) = 80,000 บาท และยังบริจาคเงินได้สูงสุดอีก 8,000บาท ทำให้เรามีเงินได้สุทธิเป็น 80,000-8,000= 72,000 บาท ซึ่งเสียภาษีเพียง 7,200 บาท ประหยัดภาษีไปได้ถึง 2,800 บาท สุดยอด จริงจริงเลย

ทั้งได้2เท่า แล้วยังหักบริจาคอื่นได้อีก อะไรมันจะคุ้มขนาดนี้เนี่ยยยย 555

Leave a Reply