ต่อความยาวสาวความต่อเนื่องจาก [lnwTips] แนะนำ Google Analytics รู้สถิติเว็บ รู้ทันผู้เข้าชม (ตอนที่ 1)  เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว วันนี้จะขอแนะนำขั้นตอนการสมัครใช้บริการ Google Analytics และการนำมาใช้งานกับร้านค้าออนไลน์ฟรี lnwShop.com กันค่ะ


ขั้นที่ 1 เริ่มต้นใช้บริการ Google Analytic

1.1 เข้าไปที่เว็บไซต์ http://www.google.com/analytics/

1.2 เลือกภาษาที่คุณต้องการใช้งานค่ะ

1.3 เข้าสู่ระบบ!! ใครที่ยังไม่มี google account ต้องสมัครสมาชิกก่อนนะคะ

ขั้นที่ 2 เพิ่มเว็บไซต์ที่ต้องการใช้งานกับ Google Analytics

2.1 กดเพิ่มบัญชีใหม่

 

2.2 กดสมัครเข้าใช้บริการอีกครั้ง

2.3 กรอกข้อมูล และ กด “ดำเนินการต่อ” เพื่อเข้าสู่ขั้นตอนต่อไป

ขั้นที่ 3 ยืนยันความเป็นเจ้าของเว็บไซต์

นำโค้ดทั้งหมดในกรอบสี่เหลี่ยม (ตามภาพ) ใส่ไว้ในเว็บไซต์ของคุณค่ะ แต่หากคุณใช้งานร้านค้าออนไลน์ฟรี lnwShop.com เรามีวิธีการที่ง่ายกว่า เพียงคัดลอก โค้ดในไฮไลท์สีน้ำเงินตามภาพ เช่น UA-27068766-1 และใส้ที่หลังร้าน > SEO > google analytics เพียงเท่านี้ก็เรียบร้อยแล้วค่ะ

ขั้นที่ 4 ใช้งานได้!!

หลังจากที่สิ้นสุดการดำเนินการแล้ว Google Analytics จะพาคุณกลับไปที่หน้าแรกของระบบ ไม่ต้องกังวลหากระบบยังขึ้นว่าคุณยังไม่ได้ยืนยันเว็บนะคะ เพราะระบบจำเป็นต้องใช้เวลาในการเก็บข้อมูล ซึ่งปกติจะอยู่ที่ 1 วันค่ะ ^__^

เพียงเท่านี้คุณก็จะสามารถใช้งาน Google Analytics ในการเก็บข้อมูลสถิติของเว็บและผู้ใช้งานเพื่อนำมาปรับปรุง พัฒนา ร้านค้าออนไลน์ของคุณให้เป็นหนึ่งในโลกออนไลน์ได้แล้วค่ะ ^__^

หากมีข้อสงสัยเกี่ยวกับการใช้งานสามารถติดต่อสอบถามทีมงาน lnwShop ได้นะคะ lnwShop เต็มใจให้บริการค่ะ

 

5 Comments

  1. การใส่โค้ดเป็นเพียงการยืนยันว่ากับ google ว่าเราเป็นเจ้าของเว็บจริง เพื่อป้องกันบุคคลอื่นแอบอ้าง ติดตามสถิติของเว็บเราค่ะ แต่ก็จะทำให้ทาง Google เข้ามาเก็บข้อมูลต่างๆในเว็บเราได้ ซึ่งโดยปกติแล้วจะไม่มีการเก็บข้อมูลส่วนบุคคลเช่น password อยู่แล้วนะคะ

  2. พอจะมีข้อมูลเพื่ออ้างอิงมั้ยค่ะ ว่าจะปลอดภัยกับเว็บของเรา เห็นว่าต้องมีการคัดลอกโค้ดที่ google ให้มาใส่ในเว็บไซต์ของเราด้วย แบบนี้ปลอดภัยหรือไม่ค่ะ เนื่องจากกำลังตัดสินใจอยู่ว่าจะทำวิธีนี้ดีหรือไม่

Leave a Reply