Google เปิดตัวฟีเจอร์ใหม่สำหรับการใช้งาน Google Search บน Desktop โดยการเพิ่มความสามารถทั้งหมด 3 อย่างพร้อมกัน นั่นคือ การค้นหาด้วยภาพ (Search by Image) และการค้นหาด้วยเสียง (Voice Search) ทำให้คุณสามารถใช้ภาพหรือเสียงแทนตัวอักษรในการค้นหาได้แล้ว พร้อมกับฟีเจอร์โหลดหน้าเว็บผลลัพธ์ด้วยความเร็ว 0.00 วินาที (Instant Pages) ว้าว!! กูเกิลทำได้อย่างไร หลังเบรกมีคำตอบและวิดีโอทั้ง 3 ตัวรออยู่ครับ

Google – Search by Image 

Google ได้เพิ่มการค้นหาด้วยภาพเข้าไปบน Google Search เวอร์ชั่น Desktop ซึ่งหากใครใช้งานโทรศัพท์มือถือ Android แล้วหละก็ คุณน่าจะคุ้นเคยกับความสามารถแบบนี้อยู่แล้ว นั่นคือ Google Goggle นั่นเอง ความสามารถในการค้นหาด้วยภาพนี้ก็ทำงานเช่นเดียวกันกับ Goggle คือ ประมวลผลภาพที่เราใส่เข้าไปแล้วค้นหาว่าเป็นภาพเกี่ยวกับอะไร เช่น ภาพโลโก้คนวิ่งบนลู่ชูมือสองแขน ก็จะได้ผลลัพธ์ว่า glico เป็นต้น ซึ่งหากใช้ Android ก็สามารถถ่ายรูปแล้วอัพโหลดขึ้นได้เลย ส่วนบน Desktop สามารถอัพโหลด, Drag&Drop หรือวาง URL ของภาพด้วยวิธีใดก็ได้ (Google ไม่มีการประมวลผลภาพเกี่ยวกับหน้าตา – face recognition นะครับ ^_^)

Google – Search by Image : images.google.com

 

Google – Voice Search

สำหรับการค้นหาด้วยเสียง (Voice Search) นี้ก็ไม่ได้เป็นสิ่งแปลกใหม่เท่าไหร่นัก เพียงคุณมี Microphone ที่เชื่อมต่อกับคอมพิวเตอร์แล้วกดปุ่มไมโครโฟน  ก็สามารถใช้งานได้ทันที (หากใช้งานด้วยโน้ตบุ๊คก็สบายเลยครับมีไมค์ในตัว) การค้นหาด้วยเสียงนั้นจริงๆแล้วมีประโยชน์มากกว่าแค่ไม่ต้องพิมพ์ครับ เช่น ช่วยในการหาคำศัพท์ยากๆ ที่คุณสะกดไม่ถูก, การค้นหาด้วยประโยคยาวๆ, ได้คุยกับคอมพิวเตอร์คนเดียว ^__^  แต่งานนี้ได้เฉพาะผู้ที่อยู่ในสหรัฐฯเท่านั้น นอกนั้นต้องรอเวอร์ชั่นเต็มครับ

Google – Voice Search : google.com (US users only)

 

Google – Instant Pages

หลายคนคงรู้จักกับ Instant Search ที่พี่กูเกิลเปิดให้ใช้งานมาก่อนแล้ว (ใช้ได้เฉพาะ Google.com เท่านั้น) ที่ทำให้คุณสามารถเจอผลลัพธ์ในการค้นหาได้รวดเร็วขึ้น โดยการแสดงผลลัพธ์ทุกครั้งที่คุณพิมพ์ตัวอักษรหนึ่งๆ ในช่อง Search ซึ่งหลายๆคนก็ชอบ หลายคนก็ไม่ส่ายหน้าเพราะรำคาญที่หน้าเปลี่ยนวูบวับตลอด แต่สำหรับ Instant Pages นี้ผมว่าทุกคนที่ใช้คอมพิวเตอร์ต้องชอบแน่นอนครับ เพราะมันช่วยทำให้คุณเปิดหน้าเว็บของผลลัพธ์การค้นหา อันดับต้นๆ (1 ถึง 3) ได้ด้วยเวลา 0.00 วินาที !!! ด้วยการโหลดหน้าเว็บนั้นขึ้นมารอไว้ก่อนนั่นเองครับ แต่ต้องขอเตือนไว้ก่อนนะครับ หากเล่น Instant Pages ด้วยโทรศัพท์มือถือหล่ะก็ค่าบริการพุ่งแน่ๆครับ – -‘ (Google บอกว่าสามารถปรับเลือกหรือไม่เลือกจะใช้งานได้ ^_^ ค่อยโล่งอกหน่อยครับ)

Google – Instant Pages: ใช้ได้เฉพาะผู้พัฒนาเท่านั้น

 

Leave a Reply