เชื่อว่าเพื่อนๆทุกคนต้องปวดเศียรเวียนเกล้ากับเทคโนโลยีที่เข้ามาไว ออกไปพลันกันใช่ไหมครับ  โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับคอมพิวเตอร์ ที่พึ่งซื้อไปเมื่อวาน  มาวันนี้มีคอมพิวเตอร์รุ่นใหม่ออกมาเยาะเย้ยเราอีกแล้ว  ยิ่งวันไหนที่คอมพิวเตอร์สุดที่รักของเราเริ่มมีอายุจนนับขวบนับปี ผ่านไปหลายๆปีจนอยากได้คอมพิวเตอร์เครื่องใหม่  แต่ถึงจะอยากได้เครื่องใหม่แค่ไหนก็ยังมิวายรักพี่เสียดายน้อง ได้เครื่องใหม่แล้วเครื่องเก่าจะเอาไปทำอะไรดี?

บริษัท PCWorld Communications ซึ่งเป็นผู้เขียนนิตยสารคอมพิวเตอร์ชื่อดังอันดับโลกในนาม PCWorld ได้ให้คำแนะนำในการทำให้ “คอมเก่า” มีคุณค่าขึ้น ไว้หลายวิธีทีเดียว ลองมาดูกันนะครับว่ามีวิธีใดบ้าง

  1. อัพเกรดอุปกรณ์
    อย่างที่เพื่อนๆทุกคนรู้ว่าส่วนประกอบคอมพิวเตอร์นั้นถอดเปลี่ยนได้ ดังนั้นการเพิ่มอุปกรณ์เฉพาะชิ้นเช่นการเพิ่มแรม หรือแม้แต่เปลี่ยนใหม่ทั้งชิ้นเช่นการเปลี่ยนการ์ดจอ ก็เป็นวิธีการที่ดีที่จะทำให้คอมพิวเตอร์ตัวเก่าของเราฟิตปั๋งเหมือนใหม่โดยไม่ต้องซื้อใหม่เลยทีเดียว
  2. ขายทิ้งไปเลย
    ฟังดูเหมือนตัดทิ้งซึ่งเยื่อใยกลายเป็นของไร้ค่า แม้ว่าคอมเก่าจะต้องราคาตก และยังต่ำจนน่าตกใจ แต่อย่างไรก็ยังมีคนต้องการ  ทั้งคอมพิวเตอร์ยกชุด หรือเพียงแค่ชิ้นส่วนอุปกรณ์ก็ยังสามารถทำเงินให้เราได้ แม้มูลค่าไม่มาก แต่ก็ยังดี
  3. ทำเซิร์ฟเวอร์
    ฟังดูตลกใช่ไหมครับ เอาคอมเก่ามาทำเซิร์ฟเวอร์  แต่ขอบอกเลยว่าคอมเก่านี่แหละเหมาะแก่การทำเซิร์ฟเวอร์ขนาดเล็กที่สุด  ยิ่งบ้านใครเพื่อนเยอะชอบเล่นเกมผ่านเครือข่ายNetworkกัน ก็เอาคอมเก่ามาทำเป็นเกมเซิร์ฟเวอร์นี่แหละครับ
  4. บริจาค
    การนำคอมพิวเตอร์เครื่องเก่าของเราไปบริจาค จะให้ญาติ เพื่อน พี่ น้อง โรงเรียน วัด จะให้ใคร ที่ไหน ล้วนแต่เป็นบุญเป็นกุศลทั้งสิ้น  สุขใจทั้งผู้ให้ อิ่มใจทั้งผู้รับ ไม่มีวิธีไหนดีไปกว่านี้อีกแล้ว ใช่ไหมครับเพื่อนๆ

อย่างที่กล่าวไว้ข้างบน  คอมพิวเตอร์เครื่องเก่าของเรา ถึงเก่าแต่ก็ยังมีค่า  ยุคนี้เป็นยุคของการรีไซเคิล ดังนั้นการทำให้คอมพิวเตอร์เกิดประโยชน์สูงสุดเป็นสิ่งสำคัญ  แม้ว่าเครื่องคอมพิวเตอร์มันจะพังเป็นซากไปแล้ว ก็ยังนำมาสร้างเป็นป้อมปราการได้ อย่างรูปข้างบน

ขอบคุณข้อมูลและภาพสวยๆจาก PCWorld

One Comment

  1. เคยแต่เห็นเอาทีวีไปทำตู้ปลา เอาคอมเก่ามาทำกระถางต้นไม้มั้งดีไหมนะ

Leave a Reply