เมื่อเวลาประมาณ 22 นาฬิกา ของวันที่ 22 มีนาคม ที่ผ่านมา ทาง Mozilla ได้เปิดให้ดาวโหลดตัวเต็มของ Firefox 4 ที่มาพร้อมกับคำโฆษณาว่า รูปลักษณ์ใหม่ ความสามารถใหม่ๆ ที่สุดยอด และ เร็วกว่า Firefox 3.6 ถึง 6 เท่า ซึ่งในเวลานี้ ก็ได้มีการเก็บสถิติการดาวโหลดตัว Firefox 4 อยู่ เพื่อดูว่าจะทำลายสถิติเดิมของ Firefox เวอร์ชั่น 3 หรือไม่ โดยสมัยเวอร์ชั่น 3หลังจากเปิดตัวในวันแรก ก็มีคนดาวโหลดกันไปถึง 8.3 ล้านครั้งด้วยกัน เยอะมากเลยทีเดียว

ชมวีดีโอเปิดตัว Firefox 4 ที่นี่

 

Firefox 4 มีอะไรใหม่บ้าง

มีการเปลี่ยนแปลงมากมายใน Firefox4 ทั้งรูปร่างหน้าตาของ Browser ที่ถูกปรับให้ใช้งานได้ง่ายขึ้น สะดวกขึ้น และความสามารถในการรองรับ เทคโนโลยีใหม่ๆ เช่น html5, CSS3, Multi Touch และอื่นๆอีกมากมาย  ที่ดีกว่าเวอร์ชั่นก่อน เรามาดูกันคร่าวๆว่ามีอะไรน่าสนใจกันบ้าง

ส่วนที่เราเห็นได้ชัดที่สุด ก็คือหน้าตาที่เปลี่ยนไปจากเดิม เช่น การย้ายตำแหน่งของ tab ในไว้บนสุด เหมือนใน Google Chrome ซึ่ง Browser จะกินเนื้อที่ของหน้าจอน้อยลง เราก็สามารถดูหน้าเว็บได้ใหญ่ขึ้น นอกจากนี้ก็สามารถ Bookmark เว็บต่างๆไว้ใน tab ข้างบนนี้ได้ด้วย เหมาะสำหรับ เว็บที่เปิดเป็นประจำ เช่น หน้าเช็คอีเมลล์ เป็นต้น สะดวกขึ้นสำหรับคนใช้ประจำ

 

ความสามารถในจัดกลุ่ม tab ต่างๆได้ง่ายๆด้วย panorama view ด้วยความสามารถนี้เราสามารถแบ่งการเปิดชมหน้าเว็บได้ง่ายๆ เช่นเราเปิดเว็บ 2-3 เว็บเพื่ออ่านข่าว ในขณะที่เราเปิดเว็บอื่นๆ เพื่อทำงานไปด้วย เดิมเราจะมี tab เยอะมากๆ แต่ด้วย panorama view นี้ เราสามารถจัดกลุ่ม tab ต่างๆเข้าด้วยกัน และเลือกเปิดดูทีละกลุ่มได้  tab ก็จะไม่รก

จากรูปเป็นผลการทดสอบ ที่ทาง Mozilla ได้ทำการทดสอบความเร็วของ Firefox 4 เทียบกับเวอร์ชั่นก่อนหน้าด้วย Firefox 3.6 แล้วพบกว่า เร็วกว่าเดิมถึง 6 เท่าด้วยกัน

อีกอย่างที่น่าสนใจคือ ความสามารถแสดง ภาพ 3 มิติ บนหน้าเว็บได้ ในวีดีโอเป็นการแสดงการใช้เทคโนโลยี AR บนหน้าเว็บ ไม่รู้จะอธิบายยังไงดี เอาเป็นว่าชมวีดีโอกันที่นี่เลยดีกว่า >> Firefox4: high performance

ส่วนเรื่องอื่นๆที่มีในเวอร์ชั่นก่อน เวอร์ชั่นนี้ก็ยังคงมีอยู่ เช่น  add-ons, การเปลี่ยน Theme ของ Browser แต่ได้ปรับปรุงหน้าตาให้ดูดีขึ้น น่าใช้มากขึ้น

 

เป็นยังไงบ้างคะ กับ Firefox4 นับว่าเป็น Browser ที่น่าใช้มากทีเดียว ณ เวลาที่เขียนอยู่ในขณะนี้ ผ่านไปประมาณ 4 ชั่วโมงหลังจากเปิดตัว ตอนนี้มียอดดาวโหลดอยู่ที่ประมาณ 1.16 ล้านครั้งไปแล้วค่ะ ใครที่สนใจสามารถดาวโหลดไปใช้กันได้ที่ Mozilla Firefox สำหรับใครที่ยังอยากดูวีดีโอแนะนำ Firefox4 เพิ่มเติม หาดูกันได้อย่างจุใจที่นี่ค่ะ Firefox 4 Video

Leave a Reply