Thinner. Lighter. Faster. FaceTime. Smart Covers. 10-hour battery.

Comming March 11. Starting at $499

 

สวัสดีครับชาวเทพ หลังจากที่ผมได้เขียนบทความ อัพเดทการเปิดตัว Apple iPad 2 ตัวจริงกันแบบสดๆกับ Blog lnw ก็ได้รับการตอบรับและมีคนเข้ามาอ่านมากมาย วันนี้ผมจึงอยาก Review iPad2 เพื่อสรุปฟีเจอร์เด่นๆ กันอีกครั้ง ตอกย้ำความสุดยอด Tablet แห่งปี 2011 ที่ Steve Jobs ได้เคยกล่าวไว้ในงานเปิดตัว จะดีขนาดไหนเราลองมาดูกันครับ


ดีไซน์ใหม่หมด บางกว่า เบากว่า

จากที่ Apple กล่าวว่า หากคุณหยิบ iPad2 นี่ขึ้นมาเมื่อไหร่ ต้องระวังไว้ว่าคุณจะวางมันไม่ลง ด้วยการดีไซน์ใหม่ทั้งหมด  บางกว่า iPad รุ่นเดิมถึง 33% คือบางเพียง 0.34 นิ้วหรือ 8.8 มิลลิเมตรเท่านั้น และเบากว่าถึง 15% คือเบาเพียง 1.33 ปอนด์ หรือ 601 กรัม มันจะรู้สึกสบายมือมากเมื่อคุณถือ iPad2 แถมมาพร้อมกันสองสีด้วยกันทั้งสีขาวและสีดำ (ออกขายพร้อมกันด้วย ไม่ Delay เหมือนครั้ง iPhone4)

 

ดีไซน์ด้านหน้ายังคงลักษณะเหมือนเดิม เพียงเพิ่มกล้องขึ้นมาตรงกลางด้านบน (แทนที่ลำโพงของ iPhone) ส่วนด้านหลังดีไซน์แนวโค้งเว้ามากขึ้น เพิ่มกล้องด้านหลังวางตำแหน่งคล้าย iPhone มีแนวลำโพงขนาดพอประมาณวางอยู่ด้านล่างซ้าย โลโก้และข้อความด้านหลังยังมีลักษณะเหมือนเดิม

 

 

ชิปประมวผล Dual-core รุ่น A5 เร็วแรงกว่า 2 เท่า

ด้วยขุมพลังของ A5 chip ที่มีด้วยกัน 2 core ด้วยกัน ทำให้ iPad2 สามารถทำงานได้เร็วกว่าเดิมถึง 2 เท่า คุณจะรู้สึกได้ทันทีเมื่อไปท่องเว็บ ดูคลิปวิดีโอ ชมภาพยนตร์ เล่น FaceTime หรือเกมส์ต่างๆ นอกจากนั้นทำให้การทำงานหลายโปรแกรมพร้อมๆกัน หรือ Multitasking ยิ่งรวดเร็วและลื่นขึ้นด้วย

 

คำนวณภาพกราฟฟิกอย่างรวดเร็ว 9 เท่า

ด้วยประสิทธิภาพของการคิดคำนวณภาพกราฟฟิกที่เร็วขึ้นกว่า 9 เท่า ทำให้การเล่นเกมส์บน iPad จะยิ่งลื่นไหลและสมจริงมากยิ่งขึ้นแน่นอน หรือการเลื่อนดูภาพในคลังรูปภาพ การตัดต่อวิดีโอด้วย iMovie ก็จะยิ่งเห็นความรวดเร็วมากยิ่งขึ้น

 

 

แบตเตอรี่ยังคงสามารถอยู่ได้ถึง 10 ชั่วโมง

นอกจากดีไซน์ที่บางขึ้น เบาขึ้นแล้ว iPad2 ยังมีแบตเตอรี่ที่น่าถึงซึ่งสามารถอยู่ได้นานถึง 10 ชั่วโมง ซึ่งพอสำหรับใช้ในการเดินทางขึ้นเครื่องข้ามมหาสมุทรเลยทีเดียว หรือการดูหนังสักเรื่องตอนกลางคืน แม้ว่า iPad2 จะใช้ A5 Chip และ iOS 4.3 ที่จะใช้พลังงานมากยิ่งขึ้น แต่ iPad2 ก็ยังสามารถอยู่ได้นานเท่า iPad เดิม

 

กล้อง 2 ตำแหน่งทั้งหน้าและหลัง คุย FaceTime แบบเห็นหน้ากันเต็มๆ

iPad2 มีกล้องอยู่ด้วยกัน 2 จุดคือ จุดหนี่งที่ด้านหน้า และอีกจุดที่ด้านหลัง ซึ่งดูอาจจะเห็นว่ากล้องใน iPad นั้นแม้จะมีการดีไซน์ให้เล็กจิ๋วก็ตาม แต่มันก็สร้างความยิ่งใหญ่ได้ เพราะมันดีไซน์ไว้เพื่อ FaceTime การคุยโทรศัพท์แบบเห็นหน้าซึ่งกันและกัน โดยที่สามารถเปลี่ยนจากกล้องหน้าที่จะถ่ายหน้าของคุณให้คนที่คุยด้วยรู้สึกได้คุยกันต่อหน้าแล้ว ไปเป็นกล้องหลังที่ให้เพื่อนของคุณรู้ว่าคุณอยู่ที่ไหน คุณอยู่กับใคร หรือ ให้เห็นเหตุการณ์รอบๆตัวคุณที่คุณอยากแชร์

นอกจาก FaceTime สุดยอดฟีเจอร์ที่จะมาพร้อมกับกล้องใน iPad2 ตัวใหม่นี้แล้ว คุณยังสามารถถ่ายวิดีโอจากกล้องหลังในความละเอียดระดับ HD ได้อีกด้วย ทำให้คุณสามารถสร้างวิดีโอและอัพโหลดขึ้น YouTube หรือเว็บวิดีโออื่นๆ ได้อย่างง่ายดาย หรือจะถ่ายรูปแล้วใช้โปรแกรม Photo Booth ทำให้คุณสนุกไปกับการเปลี่ยนรูปภาพของคุณเองได้อย่างหลากหลายรูปแบบ

ที่ปิดจอ iPad สุดคูล พับตั้งโต๊ะได้ด้วย

iPad2 Smart Cover ทำมาสำหรับ iPad2 โดยเฉพาะ สามารถนำมาติดกับ iPad2 ทางด้านข้างเพื่อปิดหน้าจอคุณจากสิ่งภายนอก เช่นฝุ่น รอยนิ้วมือ รอยข่วนต่างๆ มันทำงานได้อย่างน่าทึ่งโดยไม่ต้องใช้ที่ยึดแบบ น็อต หรือเกลียวใดๆ แต่ Smart Cover ใช้เทคโนโลยีของแรงแม่เหล็ก ซึ่งจะดูดเข้ามาติดกันได้อย่างง่ายดาย (คล้ายๆ กับสายชาร์จของ MacBook ที่เป็นแม่เหล็ก)

iPad Smart Cover นอกจากจะเป็นที่ปิดหน้าจอแบบแม่เหล็กแล้ว ยังสามารถนำมาใช้เป็นที่ตั้งของ iPadได้อีกด้วย โดยมันแบ่งรอยพับให้ออกเป็นสี่ส่วนและม้วนพับเป็นสามเหลี่ยมเพื่อตั้ง iPad ได้อย่างง่ายมาก สามารถนำไปใช้ให้ iPad สูงขึ้นเวลาจะนั่งพิมพ์ e-mail บนโต๊ะ หรือจะวางในแนวตั้งเพื่อให้กลายเป็น Photo Frame สวยๆ หรือเป็น LCD ดูหนังก็ยังได้ ยังไม่พอ iPad Smart Cover ยังสามารถใช้งานร่วมกับ iPad ภาคซอฟต์แวร์ได้อีกด้วย นั่นคือเมื่อคุณเปิด Smart Cover ออก iPad2 ของคุณจะทำงานอัตโนมัติ และหากปิดมัน iPad ก็จะเข้าสู่โหมด Sleep เอง มันน่าทึ่งจริงๆครับ

iPad Smart Cover มาพร้อมกัน 10 สีด้วยกัน โดยที่ 5 สีแรกจะเป็น polyurethane ราคา $39 ประมาณ 1,200 กว่าบาท และ 5 สีที่เหลือจะทำด้วยหนัง สนนราคาอยู่ที่ $69 หรือประมาณ 2,100 กว่าบาท

 

Gyro, Accelerometer และ Compass

ด้วย 3 เซนเซอร์ คือ Gyroscope เครื่องวัดการวางตัวของ iPad, Accelerometer เครื่องวัดการเคลื่อนไหว และ Digital Compass เข็มทิศดิจิตอลวัดทิศทาง ทำให้ iPad2 สามารถรู้ทุกท่วงท่า การเคลื่อนไหวได้อย่างหมดจด ดังนั้นมันเหมาะมากที่จะใช้ในการเล่น Game ใช้งานแผนที่ หรือแอปพลิเคชั่นอื่นๆ ที่จะทำงานแตกต่างกันตามการหมุน การเอียง การชี้ทิศทางทั้งดหมดได้รอบ 360 องศา Apple กล่าวว่านี่เป็นเพียงจุดเริ่มต้นของ iPad Apps เท่านั้น !!

 

 

AirPlay. ดูหนัง วิดีโอ รูปภาพบน TV แบบไร้สาย

สุดยอดของการชมภาพยนตร์ทาง TV ผ่าน iPad2 ของคุณ ซึ่งสามารถจะส่งข้อมูล Stream ไปยัง HDTV  ผ่าน AirPlay หรือผ่าน Apple TV ได้เพียงหนึ่งแท็บเท่านั้น ทั้งหมดทำงานผ่าน Wireless Network คุณสามารถที่จะโชว์รูปภาพของคุณให้เพื่อนๆดู ชมภาพยนตร์ของคุณ ดูคลิปวิดีโอ YouTube หรือแชร์เพลงเพราะๆของคุณได้อย่างง่ายดาย แบบไร้สาย

 

Video Mirroring แชร์ภาพที่คุณเห็นบน iPad ไปยัง Tv ผ่านHDMI

Video mirroring คือการที่คุณสามารถแชร์ภาพของ iPad2 ไปยังผู้ชมทั้งหลายที่นั่งมอง TV หรือ Projector อยู่ได้ นอกจากภาพแล้วคุณยังใช้งาน Application, เล่น Web Page, นำเสนองาน, เล่นวิดีโอ, คลิป YouTube หรืออะไรก็ตามที่ iPad สามารถทำได้ โดยส่งข้อมูลไปยัง HDTV ผ่านสายของ Apple VGA adapter ที่เป็นลักษณะของ HDMI port ทุกภาพที่คุณเห็นใน iPad แม้กระทั่งการหมุนหน้าจอหรือ Zoom in-out ผู้ชมก็จะเห็นเหมือนกันทั้งหมด

 

iOS 4 สุดยอด OS ของโทรศัพท์มือถือ

ด้วย Operating System ระบบปฏิบัติการบน iPad เวอร์ชั่นล่าสุดคือ iOS 4 ที่ใช้งานร่วมกับ iPhone และ iPod Touch ได้ มันสามารถค้นหา อ่าน หรือดูทุกสิ่งที่คุณต้องการด้วยการแตะหน้าจอ พร้อมด้วยแอปพลิเคชั่นที่มาพร้อมกับ iPad มากมาย ทั้ง Calendar, Notes, Youtube, Camera, App Store, Contacts นอกจากนั้นยังมีกว่า 65,000 Apps ที่ถูกสร้างขึ้นสำหรับ iPad เป็นจำนวนที่ไม่มีค่ายใดทำได้ในตอนนี้ และ iOS นี้เองที่เป็นเหตุผลทำให้เครื่อง Tablet อื่นๆ ยังไม่สามารถตามทันได้

 

 

นอกจากนั้นยังมี Feature ที่เด่นๆ อีกมากมายไม่ว่าจะเป็นหน้าจอขนาด 9.7 นิ้ว แบบ Multi-Touch สามารถสั่งงานผ่านหลายนิ้วพร้อมกันได้, AirPrint สั่งงานพริ้นท์แบบไร้สายไปยังเครื่อง Printer ได้แบบไม่ต้องลงโปรแกรมหรือ Driver และอีกมากที่ไม่ได้กล่าวถึงหมดในวันนี้

 

ราคาและวันเวลาที่จะวางขาย iPad2

iPad2 จะวางขายในวันที่ 11 มีนาคมนี้ ที่สหรัฐอเมริกา และจะขายไปทั่วโลก (26 ประเทศ ไม่มีประเทศไทยรวมอยู่ในนี้ >.<) ในวันที่ 25 มีนาคมนี้ โดยแบ่งออกเป็น 2 แบบ คือ Wifi และ Wifi+3G

ราคา iPad แบบ Wifi อย่างเดียว

16GB – $499 ประมาณ 15,000 บาท
32GB – $599 ประมาณ 18,000 บาท
64GB – $699 ประมาณ 21,000 บาท

ราคา iPad แบบ Wifi + 3G

16GB – $629ประมาณ 19,000 บาท
32GB – $729 ประมาณ 22,000 บาท
64GB – $829 ประมาณ 25,000 บาท

 

สุดท้ายเรามี Video Official มาฝากกันด้วยครับ ทััง Introducing iPad2 และ iPad Smart Cover ครับ เชิญชมได้เลยครับ


6 Comments

Leave a Reply