วันนี้กินข้าวเหนียวหมูปิ้งเป็นมื้อเช้า แอบมีเวลาพิจารณาถึงข้าวเหนียวหมูก่อนที่จะหายจากสายตาไปอยู่ในท้อง จึงเป็นไอเดียให้เขียนบล็อควันนี้ค่ะ ซึ่งหัวข้อคือ การตลาดแบบข้าวเหนียวหมูปิ้ง

เพื่อนๆ เคยสงสัยไหมคะ ว่าทำไม ข้าวเหนียวหมูปิ้ง จึงเป็นอาหารที่เรียกว่ายอดนิยมของคนไทย แทบจะทุกพื้นที่ในไทย ต้องมีร้านข้าวเหนียวหมูปิ้ง และขายได้ดีแบบเทน้ำเทท่าหมดกันทุกวันอีกด้วย ว่าแล้วมาลองดูกันสิคะว่า ข้าวเหนียวหมูปิ้งเนี่ย เขาทำการตลาดกันยังไง

เวลาที่เราขะซื้อข้าวเหนียวหมูปิ้งรับประทานในครั้งแรกเลยเราจะซื้อเพราะอะไร? หิว? ต้องการความเร็ว? อิ่มไว? เดินกินได้  ซื้อไปกินที่ไหนก็ได้? สะอาดพอหรือเปล่า? แน่นอนค่ะ ข้าวเหนียวหมูปิ้งเริ่มต้นการตลาดบนพื้นฐานความต้องการของผู้บริโภค อาจจะเรียกได้ว่า ข้าวเหนียวหมูปิ้งคือ ฟาสฟู๊ด เมืองไทย ก็คงไม่มีใครปฎิเสธ เพราะเราสามารถซื้อข้าวเหนียวหมูปิ้งได้อย่างรวดเร็ว และรับประทานก็ง่าย จะนั่งกินเดินกินก็ไม่มีปัญหา ที่สำคัญ อิ่ม ให้คุณค่าทางอาหารพอที่จะเป็นมื้อหนึ่งของวันได้ และด้วยความร้อนของไฟที่ปิ้งหมู เราก็พอจะการันตีความสะอาดได้ในระดับที่คนทั่วๆไปรับประทานได้โดยไม่ท้องเสียแน่นอน

ต่อมาหากเราจะซื้อข้าวเหนียวหมูปิ้งจากร้านเดิม เราก็คงจะมองเรื่องของรสชาติใช่ไหมคะ ซึ่งนี่จะเป็นในเรื่องของคุณภาพสินค้ากันแล้วล่ะค่ะ ข้าวเหนียวหมูปิ้งเจ้าอร่อยก็จะเป็นที่ชื่นชอบของผู้บริโภคมากกว่าร้านทั่วไป

อร่อยแล้วจะทำยังไงให้คนรู้จัก เคยไหมคะ ที่เห็นร้านข้าวเหนียวหมูปิ้งติดป้าย หมูปิ้งป้าณี หมูปิ้งเจ๊นก ฯลฯ หลายๆร้านจะมีชื่อซึ่งเป็นเหมือนกับแบรนด์ของร้านนั้นๆ และทำให้เกิดการบอกต่อกันได้ง่าย ถ้าร้านที่ไม่มีชื่อร้านก็มักจะตั้งอยู่ในบริเวณที่มีจุดสังเกตง่าย เช่นหน้าโรงเรียน ธนาคาร เซเว่น ฯลฯ ทำให้ลูกค้าบอกต่อเพื่อนได้ง่าย หรือบางคนยังสามารถฝากให้คนรู้จักมาซื้อให้ได้ นอกจากนี้การตั้งในจุดที่สังเกตง่ายและมีคนพลุกพล่านยังช่วยส่งเสริมการขายได้ดีกว่าการตั้งร้านในจุดอับคนแน่นอนค่ะ

เห็นไหมคะว่า การตลาดอยู่รอบตัวเรา อย่างเช่น การตลาดแบบข้าวเหนียวหมูปิ้ง ที่ง่ายๆแต่บางคนอาจจะลืมคิดไป ใครที่กำลังทำธุรกิจ ลองดูกันสิคะว่า การตลาดแบบข้าวเหนียวหมูปิ้งพอจะช่วยอะไรคุณได้บ้างหรือไม่ ^_^

5 Comments

Leave a Reply