รู้ได้อย่างไรว่าตำแหน่งโฆษณาควรจะมีราคาเท่าไหร่? เคยสงสัยไหมว่า การลงโฆษณาในเว็บไซต์ต่างๆ ควรจะมีอัตราค่าใช้จ่ายเท่าไหร่ วันนี้ lnw มีคำตอบค่ะ

การคิดอัตราการลงโฆษณาในเว็บต่างๆโดยปกติแล้วจะแบ่งออกเป็น 2 แบบ คือ

1. Page View (PV) เป็นการคิดจำนวนคนที่เข้าชมเว็บ เหมือนกันการคิดค่าโฆษณาทางทีวี หรือ หน้าหนังสือ ที่การันตีคนเข้าชมค่ะ โดยอัตราการคิดราคา จะใช้เกณฑ์ของแต่ละเว็บ ซึ่งยังไม่มีมาตรฐานกลาง สำหรับเว็บใหญ่ๆแล้ว ราคาตรงนี้ก็จะสูงตามไปด้วย เช่นเดียวกันกับรายการทีวีเลยค่ะ

2. Pay per Click (PPC) เป็นระบบที่คิดตามอัตราการคลิกที่ตำแหน่งโฆษณานั้นๆ PPC ที่เด่นที่สุดในโลกออนไลน์ก็เห็นจะหนีไม่พ้น Google Adwords ซึ่งจะให้ผู้สนใจลงโฆษณามาประมูลราคาต่อ 1 Clik โดย Google จะกำหนดอัตราขั้นต่ำให้ ซึ่งราคาขั้นต่ำนี้จะขึ้นอยู่กับจำนวนเว็บไซต์ และจำนวนที่ถูกค้นหา

และจากวิธีการดั้งเดิมของการขายพื้นที่โฆษณาบนเว็บไซต์ยังไม่มีมาตรฐานราคากลาง และผู้ประกอบการที่จะลงโฆษณาอาจจะเสี่ยงกับการเสียค่าใช้จ่ายมากเกินจริง ทำให้เกิดระบบการประมูลราคาพื้นที่โฆษณาต่างๆ ขึ้นมา โดยระบบนี้เปรียบเสมือนระบบลูกครึ่งระหว่าง PV และ PPC ซึ่งทำให้การลงโฆษณากับเว็บไซต์ต่างๆทำได้ง่ายยิ่งขึ้น และมีมาตรฐานกลาง ที่เกิดจากการประมูล แต่อย่างไรก็ดี การประมูลในแต่ละครั้งผู้เข้าร่วมการประมูลก็ควรจะทราบอัตรา Page View ขอตำแหน่งที่ต้องการลงโฆษณา เพื่อจะได้ยื่นเสนอราคาที่เหมาะสมค่ะ

หากอยากทดลองใช้งาน หรือ มองหาพื้นที่โฆษณาอยู่ล่ะก็ คลิกที่นี่ สิคะ รับรองข้อมูลเพียบ

Leave a Reply