หลายๆคนคงเคยที่จะคิดเปิดร้านค้าบนอินเทอร์เน็ต ผ่านโลกออนไลน์ ให้ลูกค้าของคุณได้เข้ามาในร้านเพื่อเพิ่มช่องทางการขายสินค้าของคุณ

แต่ ! ก็มีปัญหาต่างๆ มากมายที่ผุดขึ้นมาในหัวของคุณ ไม่ว่าจะเรื่อง

  • จะเปิดร้านได้อย่างไร ? ไม่มีข้อมูลเลย
  • เขียนเว็บเองหรือจ้างคนเขียนเว็บไซต์ดี แล้ว ถ้าจ้างต้องจ้างกับใคร ต้องเสียเงินเท่าไหร่
  • หรือจะเป็น เว็บสำเร็จรูป ที่เพื่อนๆ เคยบอกดี ?
  • และถ้ามีร้านแล้ว จะขายของได้อย่างไร ใครจะรู้จักเว็บเราหล่ะ ?

ผมจะมาช่วยไขข้องคำถามแบบคร่าวๆ ให้พอเข้าใจเบื้องต้นก่อนดังนี้ครับ

การเปิดร้านค้าออนไลน์นั้นมีหลากหลายวิธี เช่น

  1. จ้างเขียนเว็บไซต์เป็นของตนเอง ข้อดี – สามารถสร้างระบบที่เฉพาะร้านของเราได้ อยากได้อะไรก็บอกคนที่เราจ้าง ข้อเสีย – เสียค่าใช้จ่างแพงถึงแพงมาก ใช้เวลาในการพัฒนาร้านนานเป็นเดือนๆ
  2. ประกาศขายของผ่าน Blog หรือ Facebook หรือ ตาม Webboard ต่างๆ ข้อดี – ไม่ต้องลงทุนอะไร แค่โพสต์สินค้าขายของ  ข้อเสีย – ไม่มีระบบซื้อ-ขาย ตะกร้าสินค้า การโอนเงิน ต้องโต้ตอบ ติดต่อกันเอง
  3. ใช้เว็บสำเร็จรูปของต่างประเทศ เช่น Presta Shop, Joomla Virtual Mart ข้อดี – ระบบที่มีประสิทธิภาพ ฟรีในบางเจ้า  ข้อเสีย – ไม่สามารถสอบถามการใช้งานเว็บ ต้องค้นหาเอาเอง ไม่มีที่โปรโมทสินค้า
  4. ใช้เว็บสำเร็จรูปในประเทศไทย ซึ่งเดี๋ยวนี้มีมากมาย หากค้นหาใน Google ข้อดี – สร้างง่าย รวดเร็ว มีระบบการซื้อ-ขายที่ดี พร้อมการบริการในทุกๆด้าน ข้อเสีย – ต้องเลือกหาผู้ให้บริการที่ดี ซึ่งแต่ละเจ้าก็จะมีคุณภาพและการบริการที่ต่างกัน

ซึ่งดูจากวิธีข้างต้นแล้ว สำหรับผมแล้วก็ต้องเลือกข้อสุดท้าย ที่ใช้เว็บสำเร็จรูปทำร้านค้าออนไลน์ในประเทศแน่นอน เนื่องด้วยการติดต่อซึ่งเป็นเรื่องสำคัญสามารถทำได้ง่าย และหากเลือกผู้ให้บริการบางเจ้าที่จะมีระบบห้างสรรพสินค้าออนไลน์ด้วยแล้ว ก็จะสามารถโปรโมทสินค้าของเราได้ง่ายขึ้นและ สามารถขายได้มากขึ้นด้วย

แต่สุดท้ายแล้ว แม้ว่าผู้ให้บริการ เว็บร้านค้าออนไลน์ นั้นจะสามารถสนับสนุนคุณมากเพียงใด สร้างร้านค้าให้คุณสวยเลิศแค่ไหน แต่สินค้าและบริการในการขายของคุณเอง ไม่สามารถตอบโจทย์ลูกค้าได้ การขายของออนไลน์ของคุณ ก็ไม่สามารถเกิดขึ้นได้อยู่ดี

Credits: www.lnwShop.com ร้านค้าออนไลน์รูปแบบใหม่

Leave a Reply