lnwshop_rich_snippets มีใครเคยได้ยินคำว่า Google Rich Snippet บ้างไหมคะ ? Google Rich Snippet เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่เจ้าของร้านค้าออนไลน์ควรจะรู้จัก แต่ Rich Snippet คืออะไร แล้วจะมีประโยชน์กับการทำร้านค้าออนไลน์อย่างไร LnwShop มีข้อมูลมานำเสนอค่ะ ^__^

รู้จักกับ Google Rich Snippets


Google Rich Snippets เปรียบเหมือนการสร้างบทสรุป หรือ ส่วนขยายคำอธิบายของเว็บ หรือเนื้อหาในเว็บนั่นเองค่ะ การที่เราทำข้อสรุปให้กับเนื้อหาให้ตรงกับรูปแบบที่ Google เข้าใจได้ง่ายถือเป็นผลดีอย่างยิ่งสำหรับผลการค้นหาของเว็บค่ะ เพราะ Google สามารถนำเสนอข้อมูลที่น่าสนใจให้กับผู้ที่ค้นหาข้อมูลได้โดยตรง

If Google understands the content on your pages, we can create rich snippets—detailed information intended to help users with specific queries., via Rich snippets (microdata, microformats, RDFa, and Data Highlighter)

เจ้าของร้านเทพอาจจะยังไม่ค่อยเข้าใจว่า Google Rich Snippets เป็นยังไง ต้องลองดูจากภาพตัวอย่างด้านล่างนี้เลยค่ะ Google Rich Snippets ในภาพตัวอย่างเจ้าของร้านเทพ สังเกตุเห็นผลการค้นหาที่อยู่อยู่ในกรอบสีแดงไหมคะ ผลการค้นหาเหล่านั้นจะดูแตกต่างจากผลการค้นหาทั่วไป!! นั่นก็คือมีข้อมูล Rich Snippet แทรกระหว่าง Title และ Description หรือบางผลการค้นหา ก็จะมีปักหมุดสถานที่เพิ่มเข้ามาด้านล่างบ้าง มีภาพประกอบของบทความในหน้าเว็บนั้นๆ บ้าง และที่เห็นชัดที่สุดก็คือดาวสีเหลือ ที่เป็นการให้คะแนนวิจารณ์นั่นเองค่ะ

3 ขั้นตอนเพื่อ Rich Snippets

1. Pick a markup format. สร้างรูปแบบโครงสร้างหน้าเว็บที่เหมาะสมในการที่ Google จะเข้ามาเก็บข้อมูล เพื่อนำไปทำเป็น Rich Snippets ซึ่งรูปแบบที่ Google แนะนำให้นำไปใส่ในโครงสร้างเว็บจะมีทั้งหมด 3 แบบคือ

สำหรับการทำในขั้นตอนนี้จะต้องแก้ที่โค้ด หรือ โครงสร้างภายในของเว็บนะคะ แอบบอกว่าในส่วน LnwShop ทำไว้ให้แล้วค่ะ ข้อนี้เจ้าของร้านเทพข้ามไปได้เลย

2. Mark up your content. เนื้อหาที่ Google จะนำมาทำเป็น Rich Snippets มีทั้งหมด 7 หัวข้อ คือ

รูปแบบของ Rich Snippets นี้คือการนำเสนอผลคะแนนที่สรุปได้จากการวิจารณ์ ไม่ว่าจะเป็น User Reviews หรือ Writer Review โดยจะแบ่งรูปแบบของการ Reviews ออกเป็น 2 รูปแบบคือ  Individual reviews และ Aggregate reviews

>  Individual reviews เป็นรูปแบบของบทความที่ผู้เขียนเป็นผู้รีวิวเอง เช่น blog Lnw เขียนรีวิวการใช้งานร้านค้าออนไลน์ฟรี LnwShop.com และให้คะแนนไว้ 4.5 คะแนนเป็นต้น

>  Aggregate reviews  เป็นรูปแบบของบทความหรือสินค้า ที่มีผู้ใช้อื่นๆ เข้ามาร่วมวิจารณ์ เช่น เสื้อยืดกระต่ายน้อย มีคะแนนเฉลี่ย 3 คะแนน จากคะแนนเต็ม 5 คะแนน และมีผู้วิจารณ์ทั้งสิ้น 13 บทวิจารณ์ ค่ะ

rsreview-vert

พิเศษสำหรับร้านค้าเทพ ถ้าร้านค้าเทพอยากมีดาวแบบนี้ ก็ลองเชิญชวนลูกค้าให้เข้าไปรีวิวสินค้า ในหน้ารายละเอียดสินค้ากันดูนะคะ ^__^ รับรองว่าผลการค้นหาของร้านคุณจะแจ่มกว่าใครแน่นอน

บอกให้คนอ่านทราบว่าใครนะที่เขียนเรื่องนี้ People – Rich Snippets รูปแบบนี้จะโชว์ให้ผู้ค้นหาเห็นเลยว่า ใครนะที่เขียนบทความนี้ และ ยังสามารถคลิกไปอ่านบทความอื่นๆ ของผู้เขียนคนเดียวกันได้อีกด้วยค่ะ

ตัวอย่างบทความ พิเศษสำหรับร้านค้าเทพ ในตอนนี้ทาง LnwShop กำลังจะพัฒนาเพิ่มเติมให้แก่ร้าน เพียงแค่ร้านค้าเทพกรอก Google+ id ที่หลังร้าน ในทุกบทความก็จะสามารถมีผลการค้นหาแบบนี้ได้เลยล่ะค่ะ แต่ตอนนี้ยังต้องใส่โค้ด ฝังโค้ด Google+ ของตัวเองลงไปในบทความที่เขียน ซึ่งโค้ดจะมีรูปแบบดังนี้ค่ะ <a href=”หน้า Google+ ของคุณค่ะ” rel=”publisher”>ข้อความเช่น Find us on Google+ หรือ ชื่อผู้เขียน</a> โดยโค้ดดังกล่าว ร้านค้าเทพสามารถฝังลงไปได้ในบทความเลย เพียงแค่เข้าไปที่ บทความ > เขียนบทความใหม่ > html แล้วใส่โค้ดดังกล่าวลงไป จะด้านบนหรือด้านล่างบทความก็ได้เหมือนกันค่ะ

ด้วย Rich Snippet  ไม่ยากเลยที่จะบอกผู้ค้นหาให้ทราบว่าที่เว็บร้านค้าของเรายังมีของชิ้นที่เขาตามหา และบอกราคาให้ทราบได้ โดยไม่ต้องคลิกเข้าเว็บเลยค่ะ

Product-Rich snippets พิเศษสำหรับร้านค้าเทพ  Rich Snippets นี้เหมาะกับร้านค้าออนไลน์เป็นที่สุด ทาง LnwShop จึงได้นำมาเป็นส่วนหนึ่งของร้านค้าเทพ เพื่อให้ร้านค้าเทพใช้งานได้เรียบร้อยแล้ว เพียงแค่ร้านเทพกรอกราคาสินค้า และตั้งค่าคลังสินค้าก็จะสามารถมีผลการค้นหาแบบในภาพได้เลย

สำหรับร้านค้าที่มีที่หน้าร้าน รูปแบบ Businesses and organizations ของ Rich Snippets จะช่วยให้ลูกค้าตามหาร้านค้าของคุณได้ง่ายขึ้นนั่นเอง เพราะที่อยู่ของคุณจะถูกเพิ่มเป็นสถานที่ใน Google Map ด้วยล่ะ

4พิเศษสำหรับร้านค้าเทพ   ใครอยากมีแบบนี้ก็อย่าลืมกรอกที่อยู่ที่หลังร้านนะคะ ^^

อยากบอกให้ลูกค้ารู้ว่าอาหารจานนี้ใช้เวลาทำนานแค่ไหน Recipes ช่วยคุณได้ค่ะ รูปแบบนี้จะเหมาะกับร้านอาหาร หรือบทความแนะนำการทำอาหารมากๆ เพราะผู้อ่านจะทราบได้เลยว่าต้องรอนานแค่ไหนนะ ถึงจะได้ทานอาหารจานนี้

webmasters_164506_richsnippetsevents_singleevent_en จัดกิจกรรมทั้งทีอย่าลืมใช้ Rich Snippets รูปแบบ Events เพราะเมื่อมีผู้ค้นหาข้อมูลกิจกรรม เขาก็จะสามารถอ่านสรุปโดยย่อ ว่ากิจกรรมนี้ของเราจะจัดที่ไหน เวลาอะไร ได้แบบไม่ต้องคลิกต่อ

webmasters_1623047_richsnippets_music_en เพลงนี้อยู่ในอัลบัมไหน และใช้เวลานานแค่ไหนในการฟัง Rich Snippets รูปแบบ Music ช่วยได้ค่ะ

3. Test your markup. สำหรับร้านค้าเทพที่อยากทดสอบดูผลเสริชของร้าน ว่าแสดงผลยังไง และต้องปรับแก้ส่วนใดบ้างหรือไม่ เพื่อให้เข้ากันได้กับ Rich Snippets สามารถทดสอบได้ที่ structured data testing tool เลยค่ะ :)

******************************

หากว่าเว็บของเรามีการใช้ Google Rich Snippets แล้วล่ะก็ ไม่ยากเลยที่จะทำให้เว็บของคุณโดดเด่นกว่าเว็บอื่นๆ ในผลการค้นหาเดียวกัน ซึ่งร้านค้าออนไลน์ขั้นเทพ LnwShop มีการใช้ Google Rich Snippets กับร้านค้าเทพของเราเช่นกัน เพียงแค่คุณทำตามวิธีการในบทความนี้ รับประกันได้ว่าผลการค้นหาร้านค้าของคุณจะเทพกว่าใครเลยล่ะ

2 Comments

  1. เข้าไปแก้ url ของ google plus ให้เป็นแบบสั้นก่อนที่ http://gplus.to/ นะคะ หลังจากนั้นคุณจะได้ url สำหรับเข้าไปที่ google plus เป็น http://gplus.to/ชื่อที่ตั้ง ให้นำ ชื่อที่ตั้งมาใส่ได้เลยค่ะ :)

Leave a Reply