แม้โปรใหญ่ 11.11 หรือ Black Friday จะจบไปแล้ว แต่สำหรับร้านค้าออนไลน์ นี่ไม่ใช่จุดพัก…แต่เป็นจุดเริ่มต้นของโค้งสุดท้ายแห่งปีที่โอกาสยังรออยู่เต็มมือ เพราะลูกค้ากำลังเตรียมช้อปของขวัญปีใหม่ ของใช้จำเป็นที่ต้องซื้อซ้ำ และสินค้าไฮไลต์สำหรับเทศกาล 12.12
แต่รู้ไหมคะ ว่าช่วงเวลานี้คือช่วงเวลาที่ลูกค้าหลายคนมีความกังวล และกำลังลังเลที่จะกดซื้อสินค้า เพราะเงินก้อนใหญ่ อาจจะเพิ่งถูกใช้ไปกับ 11.11 และของบางอย่างที่อยากได้ ก็ไม่แน่ใจว่าร้านค้าจะส่งให้ทันเวลาที่ต้องการหรือ
นี่คือเป็นโจทย์ที่ยาก แต่ SPayLater และฟีเจอร์กำหนดวันหยุดล่วงหน้า เข้ามารองรับและแก้ปัญหาเหล่านี้ให้ร้านค้าออนไลน์
วันนี้เราจึงจะพาทุกคนดูประโยชน์ของการใช้งาน SPayLater และฟีเจอร์กำหนดวันหยุดล่วงหน้า ที่จะช่วยให้ร้านค้าของคุณสร้างยอดขายต่อได้ยาว ๆ ไปจนถึงสิ้นปีกันค่ะ
SPayLater คนอยากซื้อแต่ยังไม่พร้อมจ่ายเต็ม
หลังจบ 11.11 สิ่งหนึ่งที่เกิดขึ้นเสมอคือ ลูกค้าจำนวนมาก “ยังอยากซื้อ” แม้จะเพิ่งรูดไปหนัก ๆ วันโปร, ยังต้องรอเงินออก, เจอสินค้าที่อยากได้แต่ราคาสูง หรือกำลังเล็งของขวัญปลายปี
SPayLater จึงเข้ามาเป็นเหมือนตัวช่วยสำคัญ ที่ทำให้ร้านค้าสามารถแก้ไขปัญหาเหล่านี้ให้ลูกค้าได้ เพราะการมีตัวเลือกที่หลากหลาย ถือเป็นข้อได้เปรียบที่ทำให้ลูกค้าเลือกจ่ายได้อย่างอิสระ
และ SPayLater ที่ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า กำลังเป็นช่องทางยอดนิยมที่ลูกค้าใช้ในการช้อปปิ้ง เพราะช่องทางนี้ทำให้ลูกค้าไม่ต้องจ่ายเต็มทันที แต่ได้รับของเหมือนซื้อปกติ และร้านค้าก็ยังได้รับเงินเต็มตั้งแต่การขายสำเร็จ
จากข้อมูลของ Chargeflow และ WebMedic ได้สรุปเกี่ยวกับสถิติการใช้งานรูปแบบการชำระเงินแบบ BNPL (Buy Now Pay Later) ไว้ว่า
✔ เพิ่ม Conversion Rate ได้ 20–30%
✔ เพิ่มมูลค่าคำสั่งซื้อ (AOV) 20–40%
✔ ลูกค้าที่ใช้ BNPL มากกว่า 40% จะกลับมาใช้ซ้ำในปีถัดไป
✔ 47% ใช้ BNPL อย่างน้อย 5 ครั้งขึ้นไป
สรุปง่าย ๆ คือ…
- คนที่เคยใช้การผ่อนจะกลับมาใช้ซ้ำ
- ลูกค้าที่ลังเลจะซื้อเพราะราคาสูง จะตัดสินใจง่ายขึ้น
- ร้านค้าขายสินค้าราคากลาง–สูง ยิ่งได้ผลชัดเจน
นี่คือเหตุผลที่ร้านค้าควรเปิด SPayLater เป็นอีกตัวเลือกหนึ่งในการรับชำระเงินให้กับลูกค้า เพราะลูกค้ากลุ่มใหญ่ยังมีความต้องการซื้อ แต่ยังไม่อยากใช้เงินก้อนทันที ตัวเลือกผ่อนที่ยืดหยุ่นนี้ จะเป็นส่วนสำคัญที่ช่วยให้ยอดขายปลายปีของคุณไม่สะดุด และต่อยอดสู่โปร 12.12 ได้ยาว ๆ แบบไม่ต้องรีเซตโมเมนตัมใหม่

แจ้งกำหนดวันหยุด (Holiday) ลดการทิ้งตะกร้าสินค้า
หลังช่วงเทศกาลช้อปปิ้งวันดับเบิ้ลเดท 11.11 หรือ 12.12 ตลาดจะเข้าสู่ช่วงวันหยุดพักผ่อน หลายร้านค้าก็เลือกที่จะใช้รางวัลตัวเอง หยุดพักปิดร้านไปตั้งแต่กลางเดือนธันวาคม แต่ก็มีบางร้านเช่นกันที่เลือกจะเปิดขายยาว ๆ ไปจนถึงปีใหม่
ปัญหาคือ ลูกค้าไม่อาจรู้ได้ว่า ร้านไหนหยุดช่วงไหนบ้าง ทำให้ไม่กล้าสั่งซื้อสินค้า เพราะกลัวว่าต้องรอของนาน หรือยางครั้งต้องคอยทักไปสอบถามร้านค้าอยู่เร่อย ๆ ก็สร้างความไม่สะดวกสบายให้กับลูกค้าที่ไม่ชอบคุย
และความไม่รู้ นี่แหละคือสาเหตุอันดับต้น ๆ ของการละทิ้งตะกร้าสินค้า กดไว้แต่ไม่ซื้อ
จากข้อมูลของ Baymard Institute ที่วิเคราะห์พฤติกรรมผู้ซื้อทั่วโลกพบว่า
- 22% ทิ้งตะกร้าเพราะจัดส่งช้าเกินไป
- 16% เพราะไม่เห็นต้นทุน / เวลาในการจัดส่งล่วงหน้า
ซึ่งสิ่งนี้เป็น Pain Point ที่ร้านค้าสามารถแก้ได้ง่ายมาก ด้วยการ… ประกาศวันหยุด–รอบจัดส่งล่วงหน้าให้ชัดเจน
ผลลัพธ์
✔ ลดแชตสอบถาม “ปีใหม่หยุดไหมคะ?”, “ของส่งวันไหนคะ?”
✔ ลูกค้าตัดสินใจซื้อได้แม้ร้านหยุด เพราะรู้กำหนดส่งที่แน่นอน
✔ ลดความเข้าใจผิดหลังวันโปร
✔ เพิ่มความน่าเชือถือของร้านในช่วงที่ทุกคนสั่งของจำนวนมาก
ช่วงเดือนธันวาคม–ปีใหม่ คือเวลาที่โดดเด่นที่สุด ที่ทุกคนต่างพากันรีบซื้อสิ่งของที่ตัวเองอยากได้ แต่เพราะระบบขนส่งและร้านค้าหลายแห่งหยุดยาว การประกาศข้อมูลเล็ก ๆ น้อย ๆ เหล่านี้ให้ลูกค้าทราบจึงเป้นสิ่งสำคัญ ที่จะช่วยทำให้ลูกค้ามั่นใจในร้านค้าของคุณได้มากกว่าเดิม

SPayLater + Holiday = สูตรต่อยอดการขายหลังแคมเปญที่ได้ผลจริง
“อัตราการซื้อไม่ได้ลดลงหลังโปร แต่ความมั่นใจของลูกค้าในการซื้อ…ต่างหากที่ลดลง”
จากข้อมูลที่เราได้กล่าวมาในข้างต้น สามารถสรุปได้คร่าว ๆ ว่า
SPayLater = เพิ่มความมั่นใจเรื่องเงินในกระเป๋า
การกำหนดวันหยุดร้าน = เพิ่มความมั่นใจเรื่องจะได้รับของเมื่อไหร่
ทั้งสองฟีเจอร์นี้ แม้จะไม่เกี่ยวข้องกันในมุมเทคนิค แต่ในแง่ของพฤติกรรมผู้บริโภค กลับเป็นสิ่งที่ทำงานร่วมกันได้ดี และสอดประสานกันอย่างมากเลยทีเดียว
โดยเฉพาะช่วงระหว่าง 11.11 → 12.12 → ปีใหม่ ซึ่งเป็น Golden Quarter ของทุกร้านค้าออนไลน์
สรุปแบบร้านค้าเข้าใจง่าย
หลังแคมเปญ คุณไม่ควรหยุดขาย แต่ควรต่อยอด
ใช้งาน SPayLater เพื่อ…
✔ ดึงลูกค้ากลุ่มลูกค้าที่อยากซื้อแต่ไม่พร้อมจ่ายเต็ม
✔ เพิ่มโอกาสซื้อซ้ำ
✔ เพิ่มยอดบิลเฉลี่ย
เปิด Holiday Display เพื่อ…
✔ ลดการทิ้งตะกร้า
✔ ลดความกังวลเรื่องวันจัดส่ง
✔ ลดงานตอบแชตหลังร้าน
✔ เพิ่มความน่าเชื่อถือช่วงวันหยุดยาว
แน่นอนว่า ทั้งสองฟีเจอร์ สามารถใช้งานได้แล้วผ่าน LnwShop
สำหรับร้านค้าที่สนใจรับชำระเงินผ่าน ShopeePay หรือเปิดผ่อนชำระผ่าน SPayLater สามารถสมัครใช้งาน LnwPay เพื่อเปิดใช้งานระบบรับชำระเงินได้เลย
สำหรับฟีเจอร์กำหนดวันหยุดร้านค้า ก็สามารถใช้งานได้แล้วที่หลังร้าน LnwShop เพียงเข้าไปที่เมนู ขนส่ง > รูปแบบการจัดส่ง / LnwExpress > แจ้งวันหยุดของร้าน (ไม่จัดส่ง)
และหากติดขัดในการใช้งานระบบจัดการร้านค้าออนไลน์ LnwShop สามรถติดต่อทีมงานได้ที่ Support@LnwShop.com
แหล่งข้อมูล:

