
เชื่อมต่อช่องทางขาย Marketplace กับ LnwShop จะรู้ได้ยังไงว่าออเดอร์อัปเดตไหม? แล้วถ้าออเดอร์ไม่อัปเดตล่ะ ต้องแก้ไขยังไง? คำถามเหล่านี้ เรามีคำตอบให้คุณ ในบทความคู่มือตรวจสอบออเดอร์จาก Marketplace บทความนี้
วิธีตรวจสอบออเดอร์จาก Marketplace ที่เชื่อมต่อมายัง LnwShop
ร้านค้าเทพที่ใช้งานระบบเชื่อมต่อช่องทางการขาย Shopee, Lazada, TikTok Shop และ Line Shopping สามารถตรวจสอบออเดอร์จาก Marketplace ได้ผ่าน LnwShop ตามกรณีต่าง ๆ ดังนี้
- กรณีที่ออเดอร์ไม่ Sync (ไม่ดึงมาหน้ารายการสั่งซื้อ)
- กรณีที่ออเดอร์ Sync เรียบร้อย
- กรณีที่ออเดอร์ Sync แต่มีการเปลี่ยนแปลงที่ต้องตรวจสอบ
กรณีที่ออเดอร์ไม่ Sync
ร้านค้าสามารถตรวจสอบออเดอร์ Marketplace ที่ไม่เชื่อมต่อมายัง LnwShop ได้ผ่านเมนู สั่งซื้อ > รายการสั่งซื้อจาก (ช่องทาง) > คลิกแท็บ Sync ผิดพลาด ระบบจะแสดงออเดอร์ พร้อม Error ซึ่งเบื้องต้นจะมี Error และวิธีแก้ไขดังนี้
หากคุณใช้งานระบบ Multi Seller สามารถคลิกที่แท็บแต่ละร้าน เพื่อให้ระบบแสดงออเดอร์ของร้านนั้น ๆ

1. Unknown product:xxxxxx_xxxxxx

สาเหตุ – เกิดจากออเดอร์นั้น มีสินค้าบน Shopee ที่ยังไม่เชื่อมต่อกับระบบ LnwShop ทำให้ระบบไม่สามารถดึงออเดอร์มาตัดสต็อกอัตโนมัติได้
วิธีแก้ไข – คุณสามารถสร้างบิลออเดอร์ดังกล่าวบน LnwShop ด้วยตนเอง เพื่อให้ระบบตัดสต็อก
ทั้งนี้ เพื่อป้องกันการเกิด Error กับสินค้านี้ในอนาคต คุณจำเป็นต้องเชื่อมสินค้าให้เรียบร้อย โดยนำ ID สินค้า Shopee (ตัวเลขที่แสดงหลังชื่อ Error) ไปค้นหาที่หน้า Import สินค้าจาก Shopee แล้วกด เชื่อมต่อ หากสินค้านั้นมีอยู่แล้วในระบบ LnwShop หรือกด สร้างใหม่ หากยังไม่มีสินค้านี้บน LnwShop

2. Order Time Too Old

สาเหตุ – เกิดจากออเดอร์นั้น มีสินค้าบน Shopee ที่ยังไม่เชื่อมต่อกับระบบ LnwShop ทำให้ระบบไม่สามารถดึงออเดอร์มาตัดสต็อกอัตโนมัติได้ แต่คุณได้ทำการเชื่อมต่อสินค้าแล้วภายใน 7 วัน หรือเชื่อมต่อก่อนที่ Marketplace จะอัปเดตสถานะ
วิธีแก้ไข – คุณสามารถสร้างบิลออเดอร์ดังกล่าวบน LnwShop ด้วยตนเอง เพื่อให้ระบบตัดสต็อกได้ตามปกติ
กรณีที่ออเดอร์ Sync เรียบร้อย
ร้านค้าสามารถตรวจสอบออเดอร์ที่ถูกดึงมาบน LnwShop ได้ผ่าน 2 เมนู ดังนี้
1. เมนู สั่งซื้อ ดูออเดอร์ทุกสถานะจากทุกช่องทาง หรือเมนู ขนส่ง ดูเฉพาะออเดอร์ที่มีสถานะรอจัดส่ง
หมายเหตุ – หากต้องการกรอง (Filter) ดูเฉพาะออเดอร์จากช่องทางใดช่องทางหนึ่ง สามารถกดที่แท็บช่องทางนั้น ๆ ได้เลย เช่น ร้าน Shopee 1

2. เมนู สั่งซื้อ > รายการสั่งซื้อจาก (ช่องทาง) ดูออเดอร์ทั้งหมดที่ดึงมาจากช่องทางนั้น โดยออเดอร์ที่ดึงมาปกติ จะอยู่แท็บ Sync สมบูรณ์ ส่วนออเดอร์ที่ไม่ดึงมา หรือดึงมาแล้วต้องตรวจสอบ จะอยู่ที่แท็บ Sync ผิดพลาด
หากคุณใช้งานระบบ Multi Seller สามารถคลิกที่แท็บแต่ละร้าน เพื่อให้ระบบแสดงออเดอร์ของร้านนั้น ๆ

กรณีที่ออเดอร์ Sync แต่มีการเปลี่ยนแปลงที่ต้องตรวจสอบ
การที่ออเดอร์ Sync มาได้ตามปกติ แต่อาจมีการเปลี่ยนแปลง เช่น ลูกค้าขอคืนเงินหลังจัดส่งสินค้าแล้ว ระบบจะขึ้น Error เพื่อให้ตรวจสอบข้อมูลเพิ่มเติม ซึ่งสามารถดูออเดอร์เหล่านี้ได้ผ่านเมนู สั่งซื้อ > รายการสั่งซื้อจาก (ช่องทาง) > คลิกแท็บ Sync ผิดพลาด ระบบจะแสดง Error และวิธีแก้ไขดังนี้
หากคุณใช้งานระบบ Multi Seller สามารถคลิกที่แท็บแต่ละร้าน เพื่อให้ระบบแสดงออเดอร์ของร้านนั้น ๆ

1. Conflict Price

สาเหตุ – เกิดจากออเดอร์ดังกล่าวจัดส่งสินค้าเรียบร้อยแล้ว แต่ลูกค้าขอคืนเงินบน Marketplace (บางชิ้น/ทั้งออเดอร์) ทำให้ระบบไม่สามารถอัปเดตข้อมูลได้ เนื่องจากราคาสุทธิไม่ตรงกัน
วิธีแก้ไข – หากลูกค้าคืนเงินบางสินค้า สามารถนำสินค้าชิ้นที่ถูกคืนเงิน ออกจากออเดอร์บน LnwShop เพื่อให้ยอดสุทธิตรงกับยอดชำระบน Shopee หรือหากลูกค้าคืนเงินทั้งออเดอร์ สามารถยกเลิกคำสั่งซื้อใน LnwShop ได้เลย
ทั้งนี้ หากมีการตีคืนสินค้า ทีมงานแนะนำให้ยกเลิกรายการสินค้าหรือออเดอร์ เมื่อได้รับสินค้าคืนเรียบร้อยแล้ว เพื่อให้ระบบคืนสินค้าเข้าสต็อกอย่างถูกต้อง
2. Wait Return
* สำหรับร้านค้าที่มีการตั้งค่า ไม่ปรับสถานะออเดอร์อัตโนมัติตาม Marketplace

สาเหตุ – หากมีออเดอร์ยกเลิก จากการจัดส่งพัสดุไม่สำเร็จ ระบบจะแสดง Error ดังกล่าว เพื่อรอให้ร้านค้าตรวจสอบและปรับสถานะบน LnwShop ด้วยตนเอง
วิธีแก้ไข – ร้านค้าสามารถยกเลิกออเดอร์บน LnwShop เมื่อพัสดุตีกลับถึงร้านค้าเรียบร้อย เพื่อให้ระบบคืนสินค้าเข้าสต็อกอย่างถูกต้อง
หมายเหตุ – โดยปกติหากออเดอร์บน Marketplace ถูกยกเลิกก่อนแพ็คสินค้า ก่อนจัดส่ง หรือจัดส่งไม่สำเร็จ ระบบจะอัปเดตสถานะออเดอร์เป็น ยกเลิก ตาม Marketplace อัตโนมัติ ทั้งนี้ กรณีจัดส่งไม่สำเร็จ หากคุณไม่ต้องการให้ระบบยกเลิกสถานะตามอัตโนมัติ สามารถแจ้งทีมงานให้ตั้งค่าพิเศษได้ ซึ่งออเดอร์ที่จัดส่งไม่สำเร็จ ระบบจะขึ้นข้อผิดพลาด Wait Return เพื่อให้ร้านตรวจสอบสินค้าตีกลับก่อน (แต่ออเดอร์ที่ยกเลิกก่อนแพ็กสินค้า หรือก่อนจัดส่ง ระบบจะยังอัปเดตสถานะอัตโนมัติเหมือนเดิม)
หากมีข้อสงสัยเพิ่มเติมเกี่ยวกับการใช้งานระบบจัดการร้านค้า LnwShop สามารถติดต่อสอบถามทีมเลยได้เลยที่อีเมล support@LnwShop.com นะคะ :)