“…สื่อที่ดีที่สุด คือ สื่อที่ผลิตออกมาได้สั้น กระชับ และชัดเจนที่สุด…” เพราะเชื่อในสิ่งนี้ จึงทำให้ร้าน Aiman Shop ร้านจำหน่ายอุปกรณ์สตูดิโอ เลือกสร้างสรรค์วิดีโอที่สั้น กระชับ ตรงประเด็น เพื่อเข้าถึงลูกค้า และสร้างโอกาสขายสินค้าออนไลน์ ซึ่งวันนี้เราจะพาทุกคนไปทำความรู้จักกับแนวคิดและเทคนิคการคิดคอนเทนต์วิดีโอเพื่อดึงดูดใจลูกค้า จากร้าน Aiman Shop กันค่ะ
Aiman Shop ร้านจำหน่ายอุปกรณ์สตูดิโอระดับเทพ
Aiman Shop ร้านจำหน่ายอุปกรณ์ถ่ายภาพ และอุปกรณ์สตูดิโอ เปิดให้บริการทั้งหน้าร้านออฟไลน์และออนไลน์ โดยมีหน้าร้านออฟไลน์ ตั้งอยู่ที่ ชั้น 1 อาคาร A คอนโดคลองจั่นเพลส แขวงคลองจั่น เขตบางกะปิ กรุงเทพมหานคร และในช่องทางออนไลน์บนเว็บไซต์ www.aimanshop.com, บนมาร์เก็ตเพลสชั้นนำอย่าง Lazada, Shopee และช่องทางโซเชียลมีเดียอย่าง Facebook, Instagram, LINE พร้อมให้บริการแนะนำสินค้าและการใช้งานจากผู้เชี่ยวชาญงานสายโปรดักชั่น
จุดเริ่มต้นแนวคิดการทำวิดีโอของร้าน Aiman Shop
โจทย์แรกในการทำคอนเทนต์ของร้าน Aiman Shop คือ จะทำอย่างไรให้ลูกค้าได้รับสารที่เขาต้องการ พร้อมกับทำให้ร้านมีโอกาสขายสินค้าได้ด้วย
จึงเป็นที่มาของการทำคอนเทนต์ที่มีเนื้อหาบอกเล่าถึง How To การใช้งานอุปกรณ์ถ่ายภาพ / อุปกรณ์สตูดิโอ บอกเล่าถึงการแก้ปัญหาที่ลูกค้าอาจจะพบเจอจากการทำงานในสายโปรดักชั่นผ่านสื่อรูปแบบวิดีโอที่ทางร้านถนัด เพราะทางร้านทราบดีว่า คอนเทนต์ที่ลูกค้าร้าน Aiman Shop สนใจนั้น คือ ข้อมูลต่าง ๆ ที่เป็นประโยชน์ ที่สามารถช่วยเหลือเขาได้ พร้อมทั้งได้ Tie-in สินค้าของทางร้านเข้าไปเป็นหนึ่งในทางเลือกแก้ปัญหา เรียกได้ว่าเป็นการยิงปืนนัดเดียวได้นกสองตัว ได้ทั้งสร้าง Awareness ให้ลูกค้าจดจำร้านผ่านสื่อวิดีโอ และได้โปรโมทสินค้าไปในตัวด้วย
คุณอัยมัน อาลี เจ้าของร้าน Aiman Shop บอกกับทีมงานว่า … “คอนเทนต์ที่ผมเลือกใช้ตอนนี้ก็คือคอนเทนต์ลักษณะเทคนิค How-to โดย 80% ของเนื้อหาคือการแก้ปัญหา และอีก 20% คือการใช้สินค้าของทางร้านเพื่อช่วยแก้ปัญหานั้น ๆ ตรงส่วนนี้จะทำให้ลูกค้ารู้สึกว่า เราให้ประโยชน์แก่เขา มันเลยจะทำให้เขาอยากจะสนับสนุนร้านค้ากลับมา ซึ่งมันอาจจะวัดผลทันทีในคลิป ๆ นั้นไม่ได้ ต้องรอเวลาวัดผลกันในระยะยาว ในอีก 2-4 เดือนข้างหน้า หรือปีหน้า เขาอาจจะกลายมาเป็นลูกค้าประจำของเราก็ได้”
วิธีคิดคอนเทนต์วิดีโอ จากร้าน Aiman Shop
ก่อนที่จะไปเริ่มคิดเนื้อหาสร้างเป็นวิดีโอส่งตรงถึงลูกค้าในช่องทางต่าง ๆ ก็ต้องทราบก่อนว่า ลูกค้าที่อยู่ในแต่ละแพลตฟอร์มที่เราจะลงวิดีโอนั้น ชอบเนื้อหาแบบไหน ซึ่งจากประสบการณ์ของร้าน Aiman Shop ก็ทำให้คุณอัยมัน สามารถสรุปความชอบของกลุ่มลูกค้าได้ดังนี้
- YouTube – ลูกค้าชอบเนื้อหาที่เจาะจงเฉพาะเรื่อง โดยคาดหวังความมีคุณภาพและความเป็นมืออาชีพจากวิดีโอในช่องทางนี้ (ดูตัวอย่างวิดีโอ)
- Facebook – ลูกค้าช่องทางนี้จะชอบเนื้อหาทั่วไปเข้าถึงง่าย วิดีโอมีความเรียล ไม่ประดิดประดอย เน้นความจริงใจ (ดูตัวอย่างวิดีโอ)
- TikTok – ลูกค้าในช่องทางนี้จะชอบเนื้อหาที่สั้น กระชับ จับใจความได้ง่าย วิดีโอมีความครีเอทีฟ สร้างสรรค์ และสนุกสนาน (ดูตัวอย่างวิดีโอ)
โดยร้าน Aiman Shop ก็ได้จัดทำวิดีโอในแต่ละช่องทางให้เหมาะสมตามกลุ่มลูกค้าในแต่ละแพลตฟอร์ม ทำให้วิดีโอของทางร้านได้รับผลตอบรับที่น่าพอใจจากทุกช่องทาง
และเมื่อทราบถึงความชอบของกลุ่มเป้าหมายแล้ว ก็ได้เวลามาคิดคอนเทนต์เพื่อจะส่งไปถึงกลุ่มลูกค้ากันแล้วล่ะค่ะ ซึ่งสำหรับหลักคิดในการสร้างคอนเทนต์วิดีโอของร้าน Aiman Shop นั้น มีอยู่ 2 รูปแบบด้วยกัน คือ
1. เริ่มต้นคิดจากปัญหาที่ลูกค้าเจอ
เนื้อหาแนวนี้ จะทำให้ลูกค้ารู้สึกมีส่วนร่วมกับปัญหา ซึ่งเป็นสิ่งที่เขาเจอมาจริง ๆ จึงทำให้อยากที่จะกดเข้าไปดูวิดีโอต่อ เหมาะสำหรับการนำไปโพสต์ในช่องทางโซเชียลมีเดียต่าง ๆ เพื่อสร้างการจดจำให้กับแบรนด์ และสร้างผูกพันกับลูกค้า
โดยจะมีขั้นตอนในการคิดคอนเทนต์ ดังนี้
- เริ่มคิดจากปัญหาที่ลูกค้าอาจจะต้องเจอมีอะไรบ้าง
- สรุปปัญหาที่ต้องการเลือกทำคอนเทนต์
- หาแนวทางในการแก้ไขปัญหา
- ร่างเนื้อหาที่จะสื่อสารถึงการแก้ปัญหานั้น
- สอดแทรกอุปกรณ์ที่ทางร้านขาย เพื่อเป็นทางเลือกให้กับลูกค้าในการแก้ปัญหา
2. เริ่มที่ความต้องการขายสินค้า
เนื้อหาแนวนี้ จะจัดทำขึ้นเพื่อขายสินค้าโดยเฉพาะ ซึ่งอาจไม่เหมาะกับการนำไปเผยแพร่ในสื่อสาธารณะ แต่จะเหมาะสำหรับไปโพสต์ในช่องทางขายอื่น ๆ เช่น บนเว็บไซต์ www.aimanshop.com เพื่อให้ลูกค้าดูวิดีโอประกอบการตัดสินใจซื้อ
โดยจะมีขั้นตอนในการคิดคอนเทนต์ ดังนี้
- เลือกสินค้าที่ต้องการขาย
- สรุปจุดเด่นของสินค้า
- เชื่อมโยงฟังก์ชั่นของสินค้าเข้ากับการใช้งานจริง
- นำเสนอโดยการเชื่อมโยงไปถึงการแก้ปัญหา ให้ลูกค้าเข้าใจได้ว่า สินค้านั้น ๆ ช่วยแก้ปัญหาได้อย่างไร
เรียกได้ว่า ได้ความข้อมูลจัดเต็มเกี่ยวกับแนวคิดในการสร้างคอนเทนต์วิดีโอจากร้าน Aiman Shop กันเยอะเลยใช่ไหมคะ หวังว่าข้อมูลเหล่านี้ จะเป็นประโยชน์ให้ร้านค้าร้านอื่น ๆ นำไปปรับประยุกต์ใช้กับการขายของออนไลน์ของตัวเองกันได้บ้างนะคะ
ทั้งนี้ LnwShop ต้องขอขอบคุณ คุณอัยมัน อาลี เจ้าของร้าน Aiman Shop ร้านค้า The Highlight Shop ประเดือนมีนาคม 2565 มากเลยนะคะ ที่ให้เกียรติมาร่วมพูดดคุย และแชร์เทคนิคการทำคอนเทนต์กับเราในครั้งนี้ค่ะ
ช่องทางติดต่อร้าน Aiman Shop
- Website – www.aimanshop.com
- Facebook – www.facebook.com/aimangadget
- Instagram – www.instagram.com/aiman.shop
- Line – page.line.me/aimanshop
- Line ID – @aimanshop
- Tel. 088-5009123
ดูวิดีโอสรุปเทคนิคการคิดคอนเทนต์วิดีโอจากร้าน Aiman Shop ที่นี่…